Cấp hộ chiếu vaccine: Không được gây khó khăn cho người dân

Admin
Bộ Y tế đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan không được gây khó khăn cho người dân trong việc cấp chứng nhận tiêm chủng và xác nhận hộ chiếu vaccine. Nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì tổ chức, cá nhân đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
cap-ho-chieu-vaccine-khong-duoc-gay-kho-khan-cho-nguoi-dan-dulichgiaitri-1651726028.jpg
"Hộ chiếu vaccine" sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc trên trang tra cứu Bộ Y tế đang xây dựng và sẽ công bố trong thời gian tới. Ảnh: VGP

Để bảo đảm quyền của người dân được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vaccine và hộ chiếu vaccine khi tham gia tiêm chủng COVID-19, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các đơn vị quán triệt tới tất cả các tổ chức, cá nhân có liên quan không được gây khó khăn cho người dân trong việc cấp chứng nhận tiêm chủng và xác nhận "Hộ chiếu vaccine", nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

"Hộ chiếu vaccine" là chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử do các cơ sở tiêm chủng và Bộ Y tế ký số xác nhận dựa trên thông tin tiêm chủng COVID-19 của người dân.

Bộ Y tế cho biết thời hạn của hộ chiếu vaccine chính là thời hạn của mã QR trong thời gian 12 tháng kể từ ngày Bộ Y tế ký số xác nhận. Khi mã QR hết hạn, người dân sẽ được thông báo và tự động khởi tạo mã QR mới để sử dụng. Đây là giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

"Hộ chiếu vaccine" của Việt Nam sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh châu Âu (EU) ban hành, hiện đang được sử dụng tại 62 quốc gia và trong thời gian tới sẽ có thêm các quốc gia khác sử dụng.

Tính đến tháng 4/2022, Việt Nam đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 19 nước, gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Việt Nam bắt đầu cấp hộ chiếu vaccine cho người dân từ ngày 15/4.

Người dân làm gì để được cấp hộ chiếu vaccine?

Bộ Y tế cho biết, người dân đã tiêm chủng và được cơ sở tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống, được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được ký số xác nhận hộ chiếu vaccine mà không phải làm thủ tục gì.

Hộ chiếu vaccine sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, PC-COVID hoặc trên trang tra cứu mà Bộ Y tế đang xây dựng và sẽ công bố trong thời gian tới.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ Công an bổ sung chức năng hiển thị hộ chiếu này trên ứng dụng VNEID. Hiện nay, đơn vị đầu mối của hai Bộ đang làm việc để sớm hoàn thiện.

Người dân cần làm gì khi thông tin tiêm chủng bị sai hoặc thiếu?

Người dân cần kiểm tra thông tin tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng hoặc trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử.

Nếu có sai sót/thiếu thông tin, Bộ Y tế đề nghị người dân liên hệ (trực tiếp hoặc phản ánh trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 https://tiemchungcovid19.gov.vn) với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

Hiền Minh