Công viên Thống Nhất sẽ không thu vé vào cửa

Hoàng Huyền
Công viên Thống Nhất (Hà Nội) được định hướng chuyển sang không gian mở với việc dỡ bỏ hàng rào, không thu vé vào cửa trước ngày 1/1/2023. Sau công viên Thống Nhất sẽ có lộ trình cho hai công viên lớn khác là công viên Hòa Bình và công viên Bách Thảo thực hiện tương tự.

truoc-ngay-1-1-2023-cong-vien-thong-nhat-se-khong-thu-ve-vao-cua-dulichgiaitri-du-lich-1670247416.jpg
Cổng công viên Thống Nhất hướng ra phía hồ Thiền Quang

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa thống nhất chủ trương về đề án tổ chức không gian đi bộ - văn hóa khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận, vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang.

Chủ trương lập đề án đã được UBND TP Hà Nội thông qua từ tháng 8. Đến tháng 11, quận Hai Bà Trưng đề nghị thành phố phê duyệt đề án. Tuy nhiên, nội dung tờ trình chưa cụ thể để có thể đưa không gian đi bộ khai trương hoạt động từ ngày 1/1/2023. Vì vậy, UBND TP giao quận Hai Bà Trưng chủ trì, phối hợp các sở, ngành khẩn trương hoàn chỉnh phương án tổ chức không gian đi bộ khu vực phố Trần Nhân Tông và vùng phụ cận.

Hà Nội định hướng nghiên cứu theo hai giai đoạn phát triển không gian đi bộ ở quận Hai Bà Trưng: Giai đoạn 1 xác định không đưa các đoạn tuyến phố Quang Trung, Trần Bình Trọng, Nguyễn Du vào tuyến phố đi bộ (do ảnh hưởng tới tổ chức giao thông). Giai đoạn 2 có thể nghiên cứu mở rộng đối với các đoạn tuyến phố Quang Trung, Trần Bình Trọng, Nguyễn Du.

UBND TP Hà Nội cũng thống nhất phương án đề xuất của quận Hai Bà Trưng: Tổ chức không gian phố đi bộ giai đoạn 1 vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần; Thống nhất không gian mở công viên Thống Nhất (phía đường Trần Nhân Tông) để kết nối với phố đi bộ, liên kết công viên với hồ Thiền Quang; Đồng thời, nghiên cứu lồng ghép trong không gian đi bộ các công trình quan trọng như Nhà hát chèo, Rạp Xiếc Trung ương… và các không gian ngầm, công trình kiến trúc nổi bật sau khi hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, tỉ lệ 1/500 của công viên Thống Nhất.

Ngoài Công viên Thống Nhất, 2 công viên lớn khác là công viên Hòa Bình và Công viên Bách Thảo cũng sẽ được hạ hàng rào, không bán vé ra vào.

Ngoài ra, với không gian đi bộ hồ Thiền Quang gắn kết, công viên sẽ mở Quảng trường Thống Nhất - vị trí ở trục đường hoa từ cổng chính phố Trần Nhân Tông. Không gian thoáng với các sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn được kỳ vọng sẽ phát triển được kinh tế đêm tại khu vực này, tiềm năng mà hàng chục năm qua vẫn đang bỏ ngỏ.

Thạch Vũ