Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành thêm 20.000 tỷ đồng tín phiếu

Admin
Trong 4 phiên giao dịch gần nhất, Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng tổng cộng gần 50.000 tỷ đồng ra khỏi hệ thống ngân hàng thông qua kênh tín phiếu.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành thêm 20.000 tỷ đồng tín phiếu

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố kết quả đấu thầu thị trường mở trong phiên ngày 26/9. Theo đó, cơ quan này tiếp tục chào bán tín phiếu 28 ngày theo cơ chế đấu thầu lãi suất. Kết quả có 9/11 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng là 20.000 tỷ đồng, lãi suất 0,58% - cao hơn phiên 25/9 (0,49%).

Trước đó, liên tiếp trong 3 phiên gần nhất là 21/9, 22/9 và 25/9, Ngân hàng Nhà nước đã chào thầu thành công tổng cộng 30.000 tỷ đồng tín phiếu 28 ngày và không phát sinh nghiệp vụ trên thị trường mở; qua đó rút khỏi hệ thống ngân hàng lượng tiền tương ứng.

Như vậy, trong 4 phiên giao dịch vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng tổng cộng gần 50.000 tỷ đồng ra khỏi hệ thống ngân hàng thông qua kênh tín phiếu.

Ngân hàng Nhà nước đã mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu sau hơn 6 tháng tạm ngưng trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dư thừa và lãi suất trên thị trường liên ngân hàng liên tục duy trì ở mức thấp kỷ lục. Động thái này được giới chuyên môn đánh giá là sẽ góp phần ổn định tỉ giá USD/VND – vốn đang chịu áp lực lớn do sự trái ngược chính sách tiền tệ giữa Mỹ và Việt Nam.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành thêm 20.000 tỷ đồng tín phiếu

Kết quả đấu thầu thị trường mở ngày 26/9 (Nguồn: NHNN).

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mặt bằng lãi suất thấp là điểm khác biệt đáng kể so với đợt hút ròng của NHNN trong tháng 2-3/2023, tuy nhiên, lãi suất thấp cũng có thể là rào cản khiến cho tỉ lệ trúng thầu thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước.

Bởi số lượng thành viên tham gia khá đông đảo (11-17 thành viên) nhưng tỉ lệ thành viên trúng thầu là thấp, chỉ có 2 thành viên trúng thầu với lãi suất 0,69%/năm vào ngày 21/9 và 5 thành viên trúng thầu với lãi suất 0,5%/năm vào ngày 22/9, có 4 thành viên trúng thầu với lãi suất 0,49%/năm vào ngày 25/9 và có 9 thành viên trúng thầu với lãi suất 0,58% ngày hôm nay.

VDSC cho rằng diễn biến lãi suất liên ngân hàng duy trì ở vùng thấp suốt một thời gian dài và mức độ quan tâm khi NHNN mở kênh phát hành tín phiếu trở lại xác nhận một thực tế là hệ thống ngân hàng đang thừa tiền. Tuy nhiên, nhóm phân tích cũng ngầm hiểu là điểm cân bằng cung - cầu vốn của từng ngân hàng có sự khác biệt khá lớn khi so sánh diễn biến của đợt phát hành tín phiếu NHNN mới đây và hồi đầu năm.

Đồng quan điểm, các chuyên gia của Chứng khoán SSI cũng nhận định, động thái phát hành tín phiếu trở lại của NHNN có thể được xem là một cách thức nhằm điều chỉnh trạng thái thanh khoản ngắn hạn trên hệ thống. Đây là hoạt động thường thấy từ các ngân hàng trung ương và không đồng nghĩa với việc NHNN đã thực hiện đảo chiều chính sách tiền tệ.