Lừa đảo qua mạng để 'chiếm đoạt' tiền hỗ trợ Covid-19

Lợi dụng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng đã mạo danh các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, ngân hàng thương mại… cung cấp gói hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch, giả danh sàn thương mại điện tử có liên kết với ngân hàng, rồi đánh cắp thông tin tài khoản nhằm chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Lừa đảo qua mạng

Mới đây, ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) phát đi cảnh báo về chiêu thức đối tượng giả mạo email của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với nội dung “Công đoàn hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” và đề nghị toàn thể cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp điền đầy đủ thông tin theo đường link có sẵn. Khi người dùng cung cấp các thông tin tài khoản cá nhân, hoặc click vào các đường link có chứa mã độc, kẻ gian sẽ xâm nhập hệ thống mạng doanh nghiệp hoặc đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Một chiêu lừa khác là kẻ gian gửi tin nhắn giả mạo với nội dung hướng dẫn hoàn tất thủ tục đăng ký xin trợ cấp kèm theo đường link dẫn đến website có giao diện giống website của Bộ Y tế. Sau khi bấm thủ tục “đăng ký xin trợ cấp”, người dùng sẽ phải cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng (username, password, OTP)… Nếu người dùng làm theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ đánh cắp toàn bộ thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Lừa đảo qua mạng để 'chiếm đoạt' tiền hỗ trợ Covid-19-dulichgiaitri.vn
 Giao diện website giả danh Bộ Y tế để lừa đảo người dân

Kẻ gian còn lừa người dân cung cấp giấy tờ tùy thân để nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực chất là làm hợp đồng tín dụng/vay tiền của các Công ty tài chính. Theo đại diện ngân hàng VP Bank, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo thường nhắm tới là những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc làm trong mùa dịch… ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi không có điều kiện tiếp cận thông tin kịp thời. Trong các tình huống này, kẻ gian thuyết phục khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân cùng các thông tin cá nhân khác, thậm chí đề nghị khách hàng gửi video ghi hình lại gương mặt để hỗ trợ nhận tiền trợ cấp. Khi có được những dữ liệu này, đối tượng sẽ tiến hành thực hiện hồ sơ vay vốn tại các công ty tài chính hoặc các tổ chức tín dụng nhằm chiếm đoạt số tiền giải ngân nếu hồ sơ được duyệt.

Ngày 2/9, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã gửi email cảnh báo tới khách hàng về thủ đoạn lừa đảo mạo danh ngân hàng gửi email thông báo cung cấp gói hỗ trợ dành cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và yêu cầu khách hàng truy cập đường link để nhận gói hỗ trợ này. Đường link này dẫn tới website giả mạo trang đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ để chiếm đoạt tiền.

Vietcombank khẳng định không bao giờ liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin định danh, mật khẩu, mã xác thực OTP (nếu có) đều là giả mạo. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

Cũng với thủ đoạn lừa đảo khách hàng, kẻ gian lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội, đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng, ví dụ như: Ebanking-shopee.vn, ibanking-shopee.vn, ibank-shopee.vn, ebankingshopee.vn, ibankingshopee.vn, mobilebanking-shopee.vn, shopeemobilebanking.vn… Đối tượng gửi đường link truy cập các trang web lừa đảo này qua tin nhắn SMS, email… hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn khách hàng giao dịch trên trang giả mạo, với mục đích lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã số OTP để thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của khách hàng trong tài khoản.

Các chuyên gia khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối cẩn trọng không để dính bẫy lừa. Một đặc điểm có thể dễ dàng nhận dạng là địa chỉ website của các Cơ quan Nhà nước thường có đuôi .gov.vn. Người dân gặp khó khăn do Covid-19 có thể làm thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://ncovi.dichvucong.gov.vn để được xem xét hỗ trợ. Với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân, tuyệt đối không bấm vào đường link, tệp đính kèm đồng thời xóa ngay các tin nhắn, email lạ này khỏi điện thoại, máy tính; Tuyệt đối không cung cấp giấy tờ tùy thân, ảnh chụp, video clip quay cận cảnh khuôn mặt, tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cán bộ Tòa án, Bộ Y tế, nhân viên ngân hàng... Đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.

 

 

THÁI ANH/baophunuthudo.vn

 

Link nội dung: https://www.dulichgiaitri.vn/lua-dao-qua-mang-de-chiem-doat-tien-ho-tro-covid-19-a11231.html