Theo quyết định của Bộ Xây dựng, đối với quy hoạch các công trình khu bay, Sân bay Long Thành được quy hoạch điều chỉnh giảm chiều rộng mặt đường cất hạ cánh số 2 cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 400m về phía Bắc từ 60m xuống 45m; kích thước lề vật liệu theo quy định. Quy hoạch hệ thống đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối và hạ tầng kỹ thuật chung để khai thác đồng bộ với đường cất hạ cánh số 1.
Các khung thép lợp mái nhập khẩu từ nước ngoài và kiểm định chất lượng trước khi đưa vào công trường. Để đảm bảo chất lượng thanh thép, các cần cẩu được đưa đến công trường có công suất 600-800 tấn. Sau khi lắp xong, khung mái được che chắn bằng lưới. (Ảnh: N.K.T.V)
Đối với quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung, quy hoạch điều chỉnh, bổ sung một số vị trí tuyến tuynel kỹ thuật để kết nối thuận tiện đến các công trình chức năng.
Đối với quy hoạch các công trình dịch vụ phi hàng không, các công trình khác, quy hoạch bổ sung trụ sở kiểm dịch y tế quốc tế tại khu vực phía Nam đường trục chính với diện tích khoảng 0,45 hécta; bố trí lại khu vực trụ sở trạm kiểm dịch động vật, trạm kiểm dịch thực vật.
Quyết định của Bộ Xây dựng cũng bổ sung hướng tuyến ống trong phạm vi ranh giới cảng hàng không cung cấp nhiên liệu từ kho đầu nguồn về trạm cung cấp nhiên liệu tàu bay của cảng.
Những phần mái bằng kim loại đầu tiên lắp đặt ở hai cánh nhà ga Sân bay Long Thành. Theo Tổng công ty hàng không (ACV), phần lớn hệ thống mái lợp bằng chất liệu kim loại nhiều lớp, chỉ một phần nhà ga được thiết kế lắp mái bằng kính. (Ảnh N.K.T.V )
Đối với quy hoạch sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất của Sân bay Long Thành khoảng 5.000 ha. Trong đó, diện tích đất do quân sự quản lý khoảng 570 ha; đất dùng chung giữa dân dụng và quân sự khoảng 480 ha; đất do hàng không dân dụng quản lý khoảng 3.950 ha.
Các nội dung khác giữ nguyên theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 và Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội; Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ và các Quyết định trước đó của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam được giao rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch bảo đảm phù hợp với nội dung quy hoạch được phê duyệt. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp quy định hiện hành.
Hệ thống khung kết cấu thép lợp mái ở khu trung tâm nhà ga đạt hơn 40% tiến độ lắp đặt. Công tác lắp dựng khung thép phụ bắt đầu được triển khai ở khu vực này đã tiến hành lợp mái. ( Ảnh N.K.T.V )
Trong các bước triển khai tiếp theo, Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển; tính toán xác định các yếu tố kỹ thuật để bảo đảm tính hợp lý, thực hiện điều chỉnh và xử lý các nội dung theo thẩm quyền, báo cáo Bộ Xây dựng xem xét đối với những nội dung vượt thẩm quyền .
Anh Trọng
Link nội dung: https://www.dulichgiaitri.vn/dieu-chinh-cuc-bo-quy-hoach-san-bay-long-thanh-a213876.html