Khi gã khổng lồ xe điện không còn chỉ sản xuất xe điện

Tương lai của phương tiện giao thông sạch có thể không phải chỉ là xe điện, mà là một loạt các giải pháp phù hợp với nhu cầu và cơ sở hạ tầng của các khu vực khác nhau trên toàn cầu.

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD gần đây đã công bố một bước ngoặt lớn liên quan đến việc chuyển đổi khỏi phân khúc xe thuần điện, với kế hoạch tập trung nỗ lực đổi mới và sản xuất vào một loại xe mới gọi là xe hybrid – lai giữa xe điện và xe xăng.

Xe điện, hay xe thuần điện (EV), là những chiếc xe sử dụng động cơ chạy bằng điện lấy từ một bộ pin có thể sạc lại thay vì động cơ đốt trong truyền thống chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Những chiếc xe đó được sạc thông qua nguồn điện bên ngoài.

Đối với xe lai sạc ngoài (PHEV), loại xe này sử dụng kết hợp pin để cung cấp năng lượng cho động cơ điện và một loại nhiên liệu khác, chẳng hạn như xăng, để cung cấp năng lượng cho động cơ đốt trong (ICE).

Về cơ bản, điều đó có nghĩa là xe PHEV là "tinh hoa" từ sự kết hợp giữa những điều tốt nhất của cả hai nền tảng: Người lái có thể sử dụng động cơ điện cho những chuyến đi ngắn hơn, trong khi sử dụng động cơ xăng cho những hành trình dài hơn để đảm bảo độ tin cậy và phạm vi mong muốn.

Khi gã khổng lồ xe điện không còn chỉ sản xuất xe điện- Ảnh 1.

Gã khổng lồ xe điện BYD đang cung cấp cho thị trường châu Âu cả phiên bản xe thuần điện và xe hybrid để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn chuyển đổi. Ảnh: RTE

Trong khi Tesla từng là nhà bán xe điện hàng đầu thế giới cho đến cuối năm 2023, BYD đã dần vượt qua hãng xe của tỷ phú Elon Musk và trở thành động lực chính trong việc giúp phương tiện giao thông chạy điện dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là trên khắp Trung Quốc và Mỹ Latinh.

Mặc dù BYD nổi tiếng là một trong những nhà sản xuất xe thuần điện hàng đầu thế giới, trên thực tế gã khổng lồ Trung Quốc hiện đang bán nhiều xe hybrid hơn.

Theo tuyên bố gần đây của BYD, sự thay đổi này là để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của thị trường. Công ty đang tìm cách mở rộng dấu ấn của mình trên khắp châu Âu – nơi không phải người mua xe mới nào cũng sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn xe xăng.

"Không phải ai cũng sẵn sàng cho xe điện. Chúng tôi cần một thứ gì đó khác để thuyết phục khách hàng", bà Maria Grazia Davino, Giám đốc điều hành khu vực châu Âu của BYD, cho biết.

Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc đã nhận ra những sai lầm chiến lược của họ tại châu Âu, chẳng hạn như không ký hợp đồng với đủ đại lý, không thuê được giám đốc điều hành có hiểu biết về thị trường địa phương, và không cung cấp xe hybrid tại những thị trường không chấp nhận xe thuần điện.

Để sửa chữa, công ty đang cải tổ hoạt động tại thị trường xuất khẩu quan trọng này bằng cách thành lập các công ty bán hàng trên khắp "cựu lục địa" để tăng cường phân phối sản phẩm, cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng và tùy chỉnh các chiến lược tiếp thị để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương.

Chiến lược đổi mới của BYD tại châu Âu đã mang lại kết quả, với doanh số bán hàng trong quý I/2025 vượt qua 37.000 xe – tăng đáng kể so với chỉ 8.500 xe trong cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh 2 mẫu xe hybrid được giới thiệu tại Đức, công ty sẽ đưa mẫu xe Dolphin Surf cơ bản của mình đến châu Âu trong năm nay, và đang tìm cách mở rộng dòng xe cao cấp Denza, ra mắt tại Milan vào tháng trước.

Đã xuất hiện phản ứng trái chiều đối với "bước ngoặt" mà BYD vừa thực hiện. Một số người ủng hộ xe thuần điện coi đây là một bước kéo lùi, một dạng thoái lui về phía phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cũng cho rằng động thái này vừa mang tính chiến lược vừa mang tính hướng tới tương lai.

Mặc dù BYD không hoàn toàn từ bỏ điện khí hóa, vì công nghệ pin của công ty vẫn đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hybrid, nhưng sự thay đổi của gã khổng lồ xe điện báo hiệu một sự tiến hóa quan trọng của ngành.

Tương lai của phương tiện giao thông sạch có thể không phải là sự lựa chọn nhị phân giữa động cơ đốt trong và động cơ thuần điện, mà là một loạt các giải pháp phù hợp với nhu cầu và cơ sở hạ tầng của các khu vực khác nhau trên toàn cầu.

Minh Đức (Theo Coaches Database, Reuters)

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc có kế hoạch mới ở châu ÂuGã khổng lồ xe điện Trung Quốc có kế hoạch mới ở châu Âu
Tham khảo thêm
Ngôi nhà nhỏ siêu tiện nghi làm từ turbine điện gió “đã nghỉ hưu”Ngôi nhà nhỏ siêu tiện nghi làm từ turbine điện gió “đã nghỉ hưu”

Link nội dung: https://www.dulichgiaitri.vn/khi-ga-khong-lo-xe-dien-khong-con-chi-san-xuat-xe-dien-a215004.html