Chia sẻ kinh nghiệm

Chiếc xe chở đoàn công tác xuống Quảng Ninh, Hải ngồi cạnh Nam đang chăm chú đọc tập tài liệu trong tay, mấy lần ngập ngừng định hỏi gì đó rồi lại thôi. Nhận ra điều này, Nam quay sang mỉm cười thân thiện.

NAM

Định hỏi gì à?

HẢI (lúng túng)

Em thấy trong Luật của mình có những khái niệm na ná như nhau rất khó để phân biệt.

NAM

Cụ thể là gì?

HẢI

Phạm vi điều chỉnh của Luật Cảnh sát biển Việt Nam và Phạm vi hoạt động của Cảnh sát biển Việt Nam khác nhau cái gì? Thì ta nên trả lời như thế nào để thấy sự khác nhau?

NAM

Sự khác nhau ở đây là đối tượng. Ở vế đầu đối tượng là: Luật Cảnh sát biển Việt Nam. Ở vế hai đối tượng là: lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

HẢI

Chứ không phải khác nhau ở một cái là điều 1 và một cái là điều 11 à.

NAM

Về cơ bản cách trả lời của cậu không sai nhưng không khác gì đánh đố bà con phải tự tìm hiểu cả, đúng không?

Hải gật gù vẻ hiểu ra.

BÌNH

Thủ trưởng cho em hỏi một câu, Vậy với câu hỏi liên quan tới quy định về phù hiệu, cấp hiệu hay cảnh phục em thấy không những dài mà còn khó mô tả và hình dung.

THUỶ (từ dưới xe xen vào)

Cậu yên tâm đi, ngư dân thì thường hay quan tâm tới những câu hỏi thiết thực với hoạt động đi biển của họ chứ chưa chắc họ đã hỏi những câu mang tính chuyên môn này.

BÌNH

Nhỡ họ hỏi thì sao?

NAM

Bình nói đúng đấy, đã là tuyên truyền mà nhất là người trong lực lượng thì không câu nào hỏi về lực lượng lại có thể bỏ qua.

Dứt lời, Nam lấy điện thoại, mở một file trong máy chìa ra trước mặt mấy người đang chụm lại bên ghế của anh.

NAM (cười)

Với những hình minh hoạ như thế này các cậu chỉ cần phải nói lại những gì mình đang thấy (quay sang Hải) nói được chứ?

HẢI (lẩm nhẩm đọc theo hình)

Khoản 1 Điều 18 Nghị định số 61/2019/ NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung một số điều tại Nghị định số 22/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Cảnh phục cảnh sát biển Việt Nam bao gồm:

- Cảnh phục thường dùng;

- Cảnh phục dã chiến;

- Cảnh phục nghiệp vụ;

- Cảnh phục công tác.

BÌNH (reo lên)

Rất trực quan và dễ nhớ ạ.

NAM

Tôi làm nghề này nhiều năm thì nhận thấy có rất nhiều lỗi cơ bản mà các tuyên truyền viên, báo cáo viên hay mắc phải. Đó là lỗi không phân biệt được đối tượng tiếp nhận. Cách nói chuyện với tầng lớp thanh niên chắc chắn sẽ khác với đối tượng người cao tuổi; giữa đội ngũ lãnh đạo cấp xã sẽ khác với đội ngũ lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước. Ai cũng cần có sự cọ xát, thời gian đầu vào nghề tôi cũng mắc rất nhiều lỗi. Chỉ cần anh chú ý thì sẽ dần tạo nên những thói quen tốt trong nghề này.

HẢI

Cảm ơn anh! Anh còn có kinh nghiệm nào cứ truyền cho tôi. Tôi hứa nhất định sẽ áp dụng một cách linh hoạt, đúng thời điểm.

NAM

Tôi thường xuyên tự ghi âm bài nói của mình về để nghe lại, tự chỉnh sửa những lỗi nếu phát hiện ra. Nghe lại, đôi khi thấy tự xấu hổ vì mình nói "chưa tới" hoặc mắc những lỗi cơ bản trong tuyên truyền.

HẢI

Ghi âm để biết mình được hay chưa được, đúng là một kinh nghiệm quý báu, giúp tôi nhận ra lỗi và sửa lỗi.

HẢI

Anh đúng là bậc thầy trong làng truyền kinh nghiệm ạ.

HẢI

Quá khen rồi! Tôi thấy anh là người say nghề, ham hiểu biết và không ngại hỏi, khá là giống tôi ngày xưa nên biết gì thì tôi nói đấy, mong anh sử dụng linh hoạt, sáng tạo.

Nam đáp lại Hải bằng giọng vô cùng phấn khởi. Câu chuyện trên đường đi hôm nay đúng là buổi chia sẻ kinh nghiệm vô cùng quý giá đối với Hải. Chuyến công tác ở Quảng Ninh chắc chắn sẽ thú vị lắm đây!

Thu Hà

Link nội dung: https://www.dulichgiaitri.vn/chia-se-kinh-nghiem-a219557.html