Chấn chỉnh tình trạng "cò làm giấy tờ" tại Trung tâm phục vụ hành chính công

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng "cò làm giấy tờ" tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 111 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

4 nhóm vấn đề còn khó khăn, vướng mắc

Công điện nêu, quá trình triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7 - 15/7 vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số, ảnh hưởng đến quá trình vận hành của toàn bộ hệ thống mới, trong đó tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính.

Chấn chỉnh tình trạng "cò làm giấy tờ" tại Trung tâm phục vụ hành chính công - Ảnh 1.

Tập trung tháo gỡ khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Ảnh: Hữu Thắng).

Hạ tầng kỹ thuật còn thiếu, yếu, chất lượng chưa đảm bảo; Hệ thống thông tin còn chưa ổn định, có trường hợp thường xuyên gặp lỗi, chậm, treo và dữ liệu thiếu kết nối, chia sẻ, đồng bộ, liên thông; Thể chế, quy trình và nguồn nhân lực còn thiếu hoặc chậm được sửa đổi, hoàn thiện; Công tác hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền còn chưa hiệu quả, sát thực, có xuất hiện tình trạng "cò làm giấy tờ" ở một số địa phương và phát sinh thêm thủ tục hành chính không đúng quy định trong văn bản quy phạm pháp luật.

Trước thực trạng trên, Thủ tướng Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng "cò làm giấy tờ" tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và việc yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp.

Phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ cấp xã, nhất là các thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tại cấp xã, bảo đảm đủ điều kiện thực thi hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các "Tổ Công nghệ số cộng đồng" theo chỉ đạo tại Kế hoạch số 02, thực hiện "cầm tay chỉ việc", hỗ trợ người dân tại cơ sở; tăng cường ứng dụng trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo, truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Bảo đảm hiệu năng của hệ thống VneID vận hành ổn định, thông suốt 24/7 

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo bảo đảm hiệu năng của hệ thống VneID vận hành ổn định, thông suốt 24/7 phục vụ định danh, xác thực điện tử cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến. 

Rà soát, kịp thời khắc phục các lỗi kỹ thuật trong thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông điện tử (Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất), bảo đảm việc thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, hoàn thành trước ngày 20/7/2025.

Rà soát, kịp thời khắc phục các lỗi bất cập của các Hệ thống cung cấp các dịch vụ công cấp phiếu lý lịch tư pháp, đổi giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn. Hoàn thành trước ngày 20/7/2025.

Chấn chỉnh tình trạng "cò làm giấy tờ" tại Trung tâm phục vụ hành chính công - Ảnh 2.

Bảo đảm hiệu năng của hệ thống VneID vận hành ổn định, thông suốt 24/7.

Huy động lực lượng, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, hoàn thành việc cấp con dấu cho các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp đơn vị hành chính trước ngày 20/7/2025, bảo đảm không ảnh hưởng, làm gián đoạn việc thực hiện hoạt động công vụ và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Hà Nội: Thủ tục hành chính công gọn gàng, số hóa, thân thiện nhờ robot AI

Đồng thời, yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị phát triển hệ thống xử lý dứt điểm các lỗi phần mềm, bảo đảm việc cập nhật, đồng bộ dữ liệu, cung cấp dịch vụ công lĩnh vực hộ tịch, đáp ứng yêu cầu khai thác thông tin của cơ quan, cán bộ công chức cấp xã trên Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung, hoàn thành trước ngày 20/7/2025. 

Thủ tướng giao Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số khi sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm hiệu quả, thông suốt, không bị gián đoạn.

Link nội dung: https://www.dulichgiaitri.vn/chan-chinh-tinh-trang-co-lam-giay-to-tai-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-a223660.html