Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương hỗ trợ thiệt hại vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

(Chinhphu.vn) – Ngày 21/7, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) yêu cầu các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm chủ động xác định thiệt hại, chi trả bồi thường kịp thời cho nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh. Đồng thời, triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3 nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người tham gia bảo hiểm.

Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương hỗ trợ thiệt hại vụ lật tàu Vịnh Xanh 58- Ảnh 1.

Lực lượng chức năng tiếp cận cứu hộ cứu nạn

 DN bảo hiểm phải xác định thiệt hại, chi trả bồi thường

Ngày 21/7, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) ban hành Công văn số 896/QLBH-PNT gửi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các DN bảo hiểm, đề nghị khẩn trương báo cáo tình hình thiệt hại và chi trả bồi thường liên quan đến vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 (QN 7105) tại khu vực đảo Ti Tốp, Quảng Ninh. Cùng với đó, Cục yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó với bão số 3.

Công văn nhấn mạnh, để kịp thời hỗ trợ tổ chức và cá nhân bị ảnh hưởng, các DN bảo hiểm phải phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân liên quan nhằm xác định đầy đủ thiệt hại về người và tài sản của bên tham gia bảo hiểm. Đồng thời, cần nhanh chóng thực hiện tạm ứng bồi thường, chi trả bảo hiểm kịp thời, đầy đủ theo đúng hợp đồng và quy định pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho bên mua bảo hiểm và người thụ hưởng.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam có trách nhiệm phối hợp cùng các DN bảo hiểm tổ chức hỗ trợ nhân đạo cho các gia đình bị nạn theo quy chế nội bộ và các quy định hiện hành. Các DN phải báo cáo chi tiết tình hình thiệt hại, quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm và các hoạt động hỗ trợ nhân đạo về Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trong ngày 21/7.

Theo dự báo, bão số 3 là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, có thể gây gió lớn, mưa to, làm gia tăng nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực trung du, miền núi, cùng với ngập lụt tại các vùng thấp trũng và đô thị. Cục đề nghị các DN bảo hiểm phối hợp với bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tổn thất, đồng thời chủ động xây dựng phương án ứng phó khẩn cấp nhằm bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẳng định: "Trường hợp xảy ra tổn thất, phải thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, bồi thường và trả tiền bảo hiểm theo đúng hợp đồng và quy định pháp luật."

Xử lý khẩn trương, hỗ trợ thân nhân nạn nhân

Trước đó, ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 114/CĐ-TTg yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp cùng Bộ Công an và các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương tìm kiếm cứu nạn tàu dịch vụ du lịch Vịnh Xanh 58. Thủ tướng chỉ đạo huy động tối đa lực lượng, phương tiện đang hoạt động gần hiện trường để cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng và hiệu quả.

Công điện yêu cầu tổ chức giải quyết hậu quả vụ việc, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình những người bị nạn. Đồng thời, điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), rà soát quy trình bảo đảm an toàn hàng hải và khắc phục các hạn chế nhằm tăng cường an toàn cho các phương tiện du lịch đường thủy.

Theo thông tin từ buổi họp báo của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trong cơn dông khiến 35 người thiệt mạng, 4 người mất tích. Chính quyền tỉnh đã hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong 25 triệu đồng chi phí mai táng và 5 triệu đồng cho 10 người bị thương, đồng thời bố trí nơi ở tạm thời và chi trả toàn bộ chi phí ăn ở cho gia đình nạn nhân trong thời gian lưu trú tại Quảng Ninh.

Chương trình bảo hiểm du lịch cho hành khách tham quan Vịnh Hạ Long do Ban Quản lý Vịnh Hạ Long triển khai nhằm bảo đảm quyền lợi cho du khách khi xảy ra tai nạn, sự cố bất ngờ. Bảo hiểm du lịch được tích hợp sẵn trong vé tham quan, quản lý bằng mã QR liên kết với dữ liệu định danh của từng du khách, giúp xác minh, xử lý bồi thường minh bạch, nhanh chóng.

Chương trình này do liên danh các DN bảo hiểm cung cấp, trong đó Bảo hiểm Bảo Việt là đơn vị đứng đầu, cùng BSH, PTI và MIC. Ngay khi tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn, Bảo Việt đã cử nhân sự đến hiện trường, phối hợp với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và cơ quan chức năng thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, Bảo Việt có mặt tại bệnh viện để thăm hỏi, động viên gia đình các hành khách gặp nạn và triển khai thủ tục cần thiết nhằm bảo đảm quyền lợi bảo hiểm.

Đối với sự cố đặc biệt nghiêm trọng này, mức trách nhiệm bảo hiểm được quy định tối đa 30 triệu đồng/người cho các trường hợp thiệt hại về tính mạng hoặc tổn thất thân thể trong hành trình. Bảo Việt cam kết giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, minh bạch, trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhằm chia sẻ kịp thời với thân nhân các nạn nhân.

Đại diện Bảo Việt cho hay: Công ty này đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và các DN đồng bảo hiểm để hoàn tất xác minh danh tính hành khách, thu thập hồ sơ y tế, hồ sơ tử vong và đánh giá mức độ tổn thương. Trên cơ sở đó, DN sẽ triển khai chi trả bảo hiểm theo đúng quy định, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Anh Minh

Tham khảo thêm
Giám sát chặt chẽ quá trình tư vấn bảo hiểmGiám sát chặt chẽ quá trình tư vấn bảo hiểm

Link nội dung: https://www.dulichgiaitri.vn/yeu-cau-doanh-nghiep-bao-hiem-khan-truong-ho-tro-thiet-hai-vu-lat-tau-vinh-xanh-58-a224105.html