Đà Nẵng: Cần dứt điểm xử lý nạn "xe dù, bến cóc"

Xe phù hiệu hợp đồng gom khách lẻ, xe tuyến cố định lấy văn phòng công ty làm điểm đón trả khách, nhưng vẫn được bến xe đóng lệnh xuất bến… đang làm tái phát tình trạng “bến cóc, xe trá hình" trên địa bàn Đà Nẵng.

Đà Nẵng nhộn nhịp “bến cóc”, nhiều xe tuyến cố định đón trả khách tại văn phòng công ty


Xe khách "lách bến" chính quy, về "bến cóc" công ty

Cách bán kính bến xe Trung tâm Đà Nẵng chừng vài km, dễ thấy nhiều điểm đón trả khách nhộn nhịp chẳng khác nào bến xe trên đường Nam Chân, Tôn Đức Thắng, ngã tư Lê Thạch- Nguyễn Đình Tứ…

Cuối giờ chiều 20/7, thực tế tại văn phòng nhà xe hợp đồng Đình Nhân tại số 166 Điện Biên Phủ, Tp.Đà Nẵng, PV Người Đưa Tin ghi nhận hoạt động đón trả khách tại đây chẳng khác nào một bến xe. Chỉ trong thời gian ngắn, 2 xe khách giường nằm logo Đình Nhân lần lượt tấp vào để nhận khách, bốc dỡ hàng hóa khiến giao thông ở đây trở nên phức tạp.

Đà Nẵng: Cần dứt điểm xử lý nạn "xe dù, bến cóc"- Ảnh 1.

Xe Đình Nhân đón khách ở số 166 -168 Điện Biên Phủ, Thanh Khê (Đà Nẵng)

Dù là xe trá hình không được gom khách lẻ, nhưng trong vai hành khách, PV được nhân viên tổng đài chốt vé cho lên xe biển kiểm soát 43H- 05.666 vào lúc 17h 30 cùng ngày (20/7) với "điểm hẹn" 166 Điện Biên Phủ. Tại đây, nhiều người của nhà xe bắt đầu vận chuyển hàng hóa lên khoang xe khách. Lúc này, nhiều hành khách đã ngồi đợi ngay vỉa hè trước văn phòng để chờ lên xe, bao gồm cả người nước ngoài, trẻ em…

Tương tự, tại văn phòng công ty nhà xe Tân Quang Dũng tại ngã tư Lê Thạch- Nguyễn Đình Tứ, cách bến xe Trung tâm Đà Nẵng vài trăm mét, nhưng nhộn nhịp các xe khách ra vào. Lòng đường không quá lớn, mật độ phương tiện lưu thông đông, mỗi khi xe khách, xe trung chuyển ra vào làm khu vực này xung đột giao thông.

Đáng nói, dù không được đón trả khách tại đây, nhưng trong vòng chưa đầy vài tiếng đồng hồ tầm 18 đến 20h, các xe Tân Quang Dũng tuyến Đà Nẵng- Quảng Trị, Huế, Hà Nội… liên tục ra vào. Hành khách lên xuống xe nhộn nhịp chẳng khác nào một bến xe đúng nghĩa. Nhà xe này vừa có xe phù hiệu hợp đồng, vừa có xe tuyến cố định. Tuy nhiên, thay vì đón trả khách tại hai đầu bến tuyến cố định tại Bến xe phía Nam Đà Nẵng, nhiều xe Tân Quang Dũng lại không vào bến xe, lấy văn phòng công ty ở ngã tư đường Nguyễn Đình Tứ - Lê Thạch làm điểm đón trả khách.

Đà Nẵng: Cần dứt điểm xử lý nạn "xe dù, bến cóc"- Ảnh 2.

Nhà xe đón khách ngay văn phòng thay vì vào bến xe theo quy định

Chiều 16/7, PV trong vai hành khách điện thoại tổng đài nhà xe Tân Quang Dũng để đặt vé chặng Đà Nẵng – Quy Nhơn. Nữ nhân viên tổng đài chốt vé 22h đêm cùng ngày. Đúng hẹn tài xế xe trung chuyển chở khách qua một số tuyến đường nội thành Đà Năng rồi chạy về phía văn phòng công ty tại ngã tư đường Nguyễn Đình Tứ- Lê Thạch. Nam tài xế thản nhiên cho hay: những chuyến đêm, xe khách đều đón khách tại văn phòng công ty.

Tại đây, một bãi đậu xe diện tích lớn, bên trên có mái che, phía sau có văn phòng điều hành, nhiều xe khách màu đỏ, đề logo công ty trực sẵn. Xe trung chuyển vừa chở tới, hành khách được hướng dẫn lên xe khách Tân Quang Dũng BKS 43H-170.40 chờ sẵn.

Hơn 22h ngày 16/7, tài xế xe khách lùi xe ra đường Lê Thạch, rồi chạy về phía bến xe Trung tâm, ra cầu vượt Ngã ba Huế, theo đường Trường Chinh trực chỉ vào Nam. Gần 22h30 cùng ngày (16/7), xe khách 43H-170.40 chạy trên quốc lộ 1, ngang qua Bến xe phía Nam Đà Nẵng, nhưng không cần vào bến xe mà cứ thế chạy thẳng vào Bến xe Quy Nhơn, kết thúc hành trình vào hơn 4h ngày 17/7.

Đà Nẵng: Cần dứt điểm xử lý nạn "xe dù, bến cóc"- Ảnh 3.

Nhà xe Tân Quang Dũng cho xe tập kết đón khách ở Văn phòng rồi di chuyển mà không vào bến xe

Tương tự, tối 14/7 trước đó, PV trong vai hành khách đặt vé xe Tân Quang Dũng cho chuyến xe lúc 23h Đà Nẵng vào Quy Nhơn. Các hành khách được nhân viên hẹn về văn phòng công ty tại ngã tư Lê Thạch – Nguyễn Đình Tứ và lên xe màu đỏ biển số 43H-179.55.

Cứ thế xe khởi hành từ đường Nguyễn Đình Tứ, rẽ trái sang Lê Thạch, di chuyển vòng phía sau Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, đi theo lộ trình qua đường Tú Mỡ – Nguyễn Văn Tạo – Tôn Đức Thắng – cầu vượt ngã ba Huế và vào đường Trường Chinh. Khi ngang qua Bến xe Đức Long, xe này không cần vào bến để đóng lệnh mà cứ thể đạp thẳng về Quy Nhơn.

Ở chiều Quy Nhơn ra Đà Nẵng, nhiều xe Tân Quang Dũng cũng thoải mái "lách bến xe phía Nam" mà chạy thẳng về văn phòng công ty. 13h40 ngày 14/7, PV lên xe Tân Quang Dũng biển số 43H-178.13 xuất bến xe Quy Nhơn về Đà Nẵng. Dọc đường, tài xế liên tục dừng đón bách khách. Khi nhân viên thu tiền xe, PV yêu cầu được xuất hóa đơn để cơ quan thanh toán, nhưng nhân viên nói cứ trả tiền mặt rồi "văn phòng nhà xe sẽ liên hệ xuất hóa đơn sau, hiện tại chưa xuất hóa đơn được".

Đà Nẵng: Cần dứt điểm xử lý nạn "xe dù, bến cóc"- Ảnh 4.

Xe Tân Quang Dũng không trả khách ở bến xe theo đúng quy định mà chạy thẳng về bến cóc để trả khách

Lúc 21h19 ngày 14/7, xe khách Tân Quang Dũng biển số 43H-178.13 di chuyển đến ngã tư quốc lộ 1 – Nam Kỳ Khởi Nghĩa, bên phải là Bến xe Đức Long. Tuy nhiên, xe này không cần vào bến trả khách, mà cứ thể đạp thẳng trên đường Trường Chinh, lên cầu vượt Ngã ba Huế rồi xuống đường Tôn Đức Thắng, chuyển hướng về văn phòng công ty.

Trước đó, 8h10 ngày 13/7, PV cũng lên xe khách BKS 43H-178.13 xuất bến Quy Nhơn để về Đà Nẵng. Trên đường đi, phụ xe liên tục đảo quanh để vẫy khách. Khi đến khu vực đường ray xe lửa dẫn vào ga Diêu trì (xã Tuy Phước, tỉnh Gia Lai), thấy hành khách vẫy xe, tài xế bất ngờ thắng lại, dừng ngay giữa đường ray để bắt khách, bất chấp nguy cơ xung đột giao thông, mất an toàn lưu thông.

Đà Nẵng: Cần dứt điểm xử lý nạn "xe dù, bến cóc"- Ảnh 5.

Xe khách BKS 43H-178.13 xuất bến Quy Nhơn về Đà Nẵng tới ngã 3 Diêu Trì dừng đón khách ngang nhiên ở giữa đường ray xe lửa, bất chấp nguy hiểm

Đến khoảng 14h50 ngày 13/7, khi còn cách bến xe phía Nam Đà Nẵng vài cây số, xe khách 43H-178.31 bất ngờ dừng lại 15 phút mà chẳng nói lý do. Đặc biệt, khi đến khu vực bến xe phía Nam, thay vì vào bến để trả khách, xe khách này lại cứ "ngựa quen đường cũ", chạy thẳng về phía cầu vượt ngã ba Huế, và trả khách tại văn phòng công ty.

Lập "bến cóc", đón trả khách ngoài bến là sai quy định

Trao đổi với PV về vấn đề này, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Bình Định cho hay, theo quy định về thực hiện quy trình giải quyết cho xe ra, vào bến tại Bến xe Quy Nhơn buộc phải có xe vào bến mới làm thủ tục cho xe xuất bến. Trách nhiệm của nhân viên Điều hành bến xe là phải kiểm tra thủ tục về lệnh vận chuyển của đơn vị vận tải khai thác trên tuyến có chữ ký, xác nhận của đầu bến đi, đầu bến đến mới làm lệnh xuất bến.

Những trường hợp mà PV ghi nhận không vào bến xe phía Nam Đà Nẵng để xuất bến, lãnh đạo Bến xe Bình Định cho hay, những xe này có lệnh xuất bến của bến đi (phía Nam Đà Nẵng), nên đơn vị giải quyết thủ tục xuất bến theo quy trình, quy định.

Đà Nẵng: Cần dứt điểm xử lý nạn "xe dù, bến cóc"- Ảnh 6.

Xe Tân Quang Dũng ngang nhiên đi vào đường cấm

Về vấn đề này, ông Phạm Lợi, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng (quản lý Bến xe Trung tâm và Bến xe phía Nam Đà Nẵng) cũng xác nhận, chỉ khi xe có mặt tại bến, đảm bảo đủ các điều kiện như bảo hiểm, bằng lái hợp lệ và phù hợp với tuyến đã được phê duyệt, thì bến xe mới thực hiện ký lệnh xuất bến. "Chúng tôi chỉ quản lý về mặt hành chính và thủ tục. Khi xe đã có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, nhân viên mới được phép cấp lệnh. Nếu đăng ký hợp lệ thì phải vào bến, đúng phiên, đúng giờ mới được ký lệnh xuất bến. Xe chạy không qua bến là không hợp lệ", ông Lợi thông tin.

Ông Lợi cũng khẳng định, bắt buộc phải có xe tại bến thì mới được ký lệnh. Nhân viên phải chụp hình, trích xuất camera để lưu hồ sơ, nếu không có hình ảnh chứng minh xe vào bến, chúng tôi sẽ không ký.

Trao đổi về trường hợp cụ thể theo ghi nhận của PV, theo ông Lợi, các xe đã được kiểm tra, có mặt tại bến vào thời điểm ký lệnh, đúng theo quy định. Tuy nhiên, việc tài xế sau đó quay ra gom khách ở điểm khác là hành vi "lách quy định", gây khó khăn trong công tác giám sát và tiềm ẩn rủi ro cho hành khách. Có thể xe đã vào bến ký lệnh đúng giờ, nhưng sau đó tài xế không khởi hành ngay mà quay lại trung tâm để gom thêm khách, rồi mới chính thức rời Đà Nẵng. "Ví dụ xe ký lệnh lúc 21h nhưng đến 23h mới rời đi. Trường hợp này là lách quy định, hình thức không đúng nhưng rất khó kiểm soát sau khi xe đã rời bến", ông Lợi nói.

Đà Nẵng: Cần dứt điểm xử lý nạn "xe dù, bến cóc"- Ảnh 7.

Lực lượng CSGT kiểm tra xe khách Đình Nhân khi lưu thông qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi.

Cũng theo ông Lợi, sau khi rời bến, trách nhiệm giám sát lộ trình thuộc về cơ quan chức năng như lực lượng Cảnh sát giao thông. Nếu xe nào không tuân thủ lộ trình hoặc đón trả khách sai quy định, cơ quan chức năng sẽ xử lý theo thẩm quyền. Thực tế, tình trạng xe đón trả khách bên ngoài bến hiện diễn ra phổ biến. Khu vực quanh bến xe trung tâm, nhất là đoạn đường phía sau, thường xuyên xuất hiện xe đậu bên ngoài để đón khách, gây khó khăn trong công tác quản lý và tiềm ẩn rủi ro cho hành khách. "Việc này không được phép", ông Lợi nói.

Theo ông Lợi, bến chỉ chịu trách nhiệm kiểm tra và cấp lệnh trong phạm vi bến. Sau khi rời bến, việc tuân thủ hành trình thuộc về trách nhiệm của đơn vị vận tải và cơ quan chức năng. Vấn đề xe dù bến cóc, Bến xe Đà Nẵng đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị đến các địa phương có xe hoạt động không đúng quy định tại khu vực Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý thuộc thẩm quyền của cơ quan chức năng địa phương.

Nhóm PV

Mệt mỏi vì những hành trình dài

Làm "thượng đế" trên xe khách Tân Quang Dũng chuyến 23h ngày 13/7 từ trung tâm Tp.Đà Nẵng về bến xe Quy Nhơn, nhiều hành khách không khỏi mệt mỏi vì hành trình dài hơn 9 tiếng đồng hồ. Thay vì xuất bến đúng quy định, mãi đến hơn 0h ngày 14/7 chiếc xe mới xuất bến xe phía Nam Đà Nẵng và cập bến xe Quy Nhơn lúc 8h sáng cùng ngày (14/7). Như vậy phải mất 9 tiếng, xe Tân Quang Dũng mới hoàn thành quãng đường di chuyển từ trung tâm Đà Nẵng về bến xe Quy Nhơn.

Tương tự, trong vai hành khách, PV lên xe khách Tân Quang Dũng biển số 43H-179.55 vào lúc hơn 12h ngày 13/7 từ bến xe Quy Nhơn đi Đà Nẵng. Ngay khi lên xe, một gia đình hành khách phản ứng vì đã đặt 6 chỗ ở vị trí đầu xe nhưng được nhân viên lại sắp chỗ nghỉ ở giữa xe, không đúng như những gì khi đặt vé. Đến 18h25 cùng ngày, trên tuyến QL1A, thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ, xe khách 43H-179.55 gặp sự bị dán đoạn lịch trình mất 20 phút. Đến 20h30 cùng ngày, xe khách này mới đến bến xe Đức Long, Tp.Đà Nẵng để trả khách sau tổng thời gian 8 tiếng 30 phút.

Xe trá hình chở khách quá tải bị lực lượng chức năng phạt nặng

Hơn 17h chiều 20/7, theo lịch hẹn, PV có mặt tại "bến cóc" 166 Điện Biên Phủ, Tp.Đà Nẵng để lên xe khách phù hiệu hợp đồng Đình Nhân biển số 43H-05666 với giá vé 700.000 đồng/khách lẻ. Lúc này trên xe có 10 khách, một số giường phòng có 2 người. Trên đường di chuyển, tài xế liên tục cho xe tấp vào lề, mở cửa đón thêm khách dọc đường. Khách thêm đông, những chiếc giường phòng bố trí 2 người.

Nam tài xế bảo "hành khách được ghi tên vào danh sách cho đủ đủ trình tự thôi, đúng ra phải ghi trước khi xe lăn bánh". Khách thêm đông, nhà xe vô tư chở quá tải. Lúc này, PV trong vai hành khách được phụ xe đề nghị giảm giá 200.000 đồng để xuống nằm đường luồng và nhường giường phòng cho một khách nữ.

Đà Nẵng: Cần dứt điểm xử lý nạn "xe dù, bến cóc"- Ảnh 8.

Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi ra hiệu lệnh kiểm tra, xử lý hàng loạt lỗi vi phạm đối với xe khách Đình Nhân biển số 43H-05666

Khi xe 43H-05666 đến địa phận Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, bị tổ tuần tra kiểm soát Trạm CSGT Đức Phổ, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi ra hiệu lệnh kiểm tra, xử lý hàng loạt lỗi vi phạm: xe phù hiệu hợp đồng nhưng chở người không có tên trong danh sách hành khách, vi phạm Điểm đ, khoản 5, điều 20 nghị định 168/2024/NĐ-CP và điều khiển xe ô tô chở hành khách chở quá số người quy định được phép chở của phương tiện, vi phạm Khoản 4, điều 20 nghị định 168/2024/NĐ-CP. Với 2 lỗi trên lái xe bị xử phạt 9.000.000 đồng. Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng xử phạt chủ xe 43H- 05.666 số tiền 30.000.000 đồng do chở quá người theo quy định, vi phạm Khoản 6, điều 32 nghị định 168/2024/NĐ-CP.

Đà Nẵng: Cần dứt điểm xử lý nạn "xe dù, bến cóc"- Ảnh 9.Vận tải hành khách dịp Tết: Biến cây xăng thành "bến cóc"

Càng cận Tết, nạn xe hợp đồng chạy "trá hình", xe khách bỏ bến diễn biến phức tạp dọc QL1 đoạn qua Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương và Tp.Thủ Đức, Tp.HCM, thành "điểm nóng" xe dù bến cóc, thậm chí nhiều nhà xe biến cây xăng thành điểm đón trả khách.

Link nội dung: https://www.dulichgiaitri.vn/da-nang-can-dut-diem-xu-ly-nan-xe-du-ben-coc-a224247.html