Đảm bảo vận hành chính quyền 2 cấp hiệu quả, thông suốt

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Sơn La để đảm bảo vận hành chính quyền 2 cấp hiệu quả, thông suốt, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.

Chuyển đổi số từ cơ sở, người dân thụ hưởng nhiều nhất

Đoàn công tác số 2 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa làm việc với Sở KH&CN tỉnh Sơn La, UBND phường Chiềng Cơi và Trung tâm hành chính công của tỉnh về thực hiện vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. 

Nhằm nắm bắt tình hình và hỗ trợ địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ đã được phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ KH&CN, thúc đẩy hiệu quả quản lý Nhà nước về KH&CN tại địa phương.

Đảm bảo vận hành chính quyền 2 cấp hiệu quả, thông suốt- Ảnh 1.

Đoàn công tác Bộ KH&CN trao đổi, lắng nghe ý kiến tại Trung tâm phục vụ hành chính công - UBND Phường Chiềng Cơi.

Theo báo cáo của UBND Phường Chiềng Cơi, từ ngày 1/7/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chiềng Cơi (thành phố Sơn La) chính thức vận hành, mang lại những thay đổi rõ rệt trong việc giải quyết thủ tục cho người dân. 

Chỉ sau hơn một tháng hoạt động, Trung tâm đã tiếp đón hơn 790 lượt công dân đến giao dịch các thủ tục, tiếp nhận 785 hồ sơ thuộc 5 lĩnh vực, với tỉ lệ giải quyết đúng hạn đạt đạt hơn 95%. 

Đáng chú ý, 225 thủ tục đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, giúp người dân dễ dàng nộp hồ sơ, tra cứu tiến độ và nhận kết quả.

Đảm bảo vận hành chính quyền 2 cấp hiệu quả, thông suốt- Ảnh 2.
Đảm bảo vận hành chính quyền 2 cấp hiệu quả, thông suốt- Ảnh 3.

Cán bộ Trung tâm hành chính công Phường Chiềng Cơi phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công.

Ngoài ra, Chiềng Cơi đã thành lập một tổ Ứng cứu Công nghệ và Nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính phường và đã triển khai thực hiện một số nội dung, như: Hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, cài đặt và sử dụng ứng dụng như VNeID, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến; Giải đáp các vướng mắc về quy trình, hồ sơ, thủ tục hành chính. 

Hỗ trợ "cầm tay chỉ việc" để người dân có thể hoàn thành các thủ tục một cách nhanh chóng và chính xác; xử lý các tình huống phát sinh, sự cố kỹ thuật trong quá trình giải quyết thủ tục, không để gián đoạn công việc của người dân và doanh nghiệp.

UBND phường Chiềng Cơi cũng đã thành lập 39 tổ công nghệ số cộng đồng với 386 thành viên nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chuyển đổi số, hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Phong trào "Bình dân học vụ số" cũng được triển khai, mở lớp tập huấn cho cán bộ, bí thư chi bộ, trưởng bản nhằm lan tỏa kỹ năng số đến từng hộ dân.

Gỡ vướng cho địa phương

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, Chiềng Cơi cũng còn gặp một số khó khăn, bất cập như chứng thực điện tử chưa triển khai, liên thông thuế và đăng ký đất đai còn một số vướng mắc, một số trang thiết bị CNTT đã cũ, đường truyền Internet đôi lúc chưa ổn định; 11 cụm dân cư vẫn bị "lõm sóng" băng rộng.

Tiếp đó, đoàn công tác của Bộ KH&CN đã làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Sơn La vừa được sắp xếp lại trên cơ sở sáp nhập với Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính. 

Sau khi khảo sát và làm việc tại UBND Phường Chiềng Cơi, Trung tâm hành chính công tỉnh Sơn La và tiếp nhận các đề xuất, kiến nghị từ địa phương, đoàn công tác đã làm việc với Sở KH&CN tỉnh Sơn La và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Đảm bảo vận hành chính quyền 2 cấp hiệu quả, thông suốt- Ảnh 4.

Bà Phạm Thị Doan - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sơn La.

Tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Doan - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sơn La nêu một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số kiến nghị nhằm vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo đó, một số thủ tục hành chính còn chưa đồng nhất giữa Cổng dịch vụ công quốc gia và quy trình nội bộ; việc khai thác dữ liệu từ các bộ, ngành chưa thông suốt; nhiều thủ tục mới phân cấp trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng thiếu dữ liệu, gây khó khăn cho địa phương,…

Về chuyển đổi số, tỉnh chưa ban hành hướng dẫn cho cấp xã do chờ nghị định thay thế Nghị định 73/2019/NĐ-CP. UBND tỉnh kiến nghị Bộ KH&CN sớm hoàn thiện khung pháp lý, ban hành bộ chỉ số đánh giá cấp huyện, xã mới, nhân rộng hệ thống báo cáo Nghị quyết 57, đồng thời triển khai sớm các khóa đào tạo trực tuyến về trí tuệ nhân tạo.

Mô hình chính quyền 2 cấp tại Thái Nguyên phát huy hiệu quả

Trong lĩnh vực hạ tầng, việc triển khai thủ tục tần số vô tuyến điện gặp khó khăn do thiếu nhân lực, thiết bị đo kiểm, phần mềm chưa phù hợp; tỉnh đề nghị Bộ KH&CN, Cục Viễn thông chỉ đạo phủ sóng 4G/5G đến 100% thôn bản trong năm 2025.

UBND tỉnh cũng kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong kết nối hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh với cơ sở dữ liệu các bộ, ngành. 

Đồng thời, có hướng dẫn đánh giá phù hợp để không tính các hồ sơ bắt buộc nộp trực tiếp vào tỉ lệ trực tuyến, phản ánh đúng thực tế triển khai.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ KH&CN đã trực tiếp giải đáp từng kiến nghị, hướng dẫn tỉnh tháo gỡ các vướng mắc trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, chuyển đổi số, quản lý tần số vô tuyến điện, xóa điểm lõm sóng di động. 

Đoàn công tác cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ các địa phương khác, gợi ý giải pháp triển khai phù hợp với điều kiện đặc thù của Sơn La. 

Đồng thời khẳng định Bộ sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để đảm bảo vận hành chính quyền 2 cấp hiệu quả, thông suốt, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.

Link nội dung: https://www.dulichgiaitri.vn/dam-bao-van-hanh-chinh-quyen-2-cap-hieu-qua-thong-suot-a229149.html