
Theo Bộ Xây dựng, hiện các tỉnh Đồng Nai và Bình Phước đã thống nhất lựa chọn phương án kết nối từ Tp.Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) đi theo đường tỉnh ĐT753 qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai, sau đó đi theo các tuyến đường địa phương kết nối với đường Vành đai 4 Tp.HCM.

Tuyến đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước qua cầu Mã Đà có tổng chiều dài 74km (qua Bình Phước dài khoảng 30km, qua Đồng Nai dài khoảng 44km). Trong đó, đoạn qua Đồng Nai có 27km qua Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (sẽ xây dựng khoảng 5km cầu cạn qua khu vực rừng tự nhiên) và mở mới khoảng 17km, quy mô đầu tư 4-10 làn xe.

Tuyến đường tỉnh ĐT753 đã được thảm nhựa đến gần cầu Mã Đà, giáp ranh với tỉnh Đồng Nai. UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị điều chỉnh quy mô quy hoạch tuyến đường này từ 2 - 4 làn xe lên thành 8 - 10 làn xe.

Ông Dương Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước, cho biết, cầu Mã Đà khi được xây dựng sẽ không chỉ rút ngắn quãng đường từ Tp.Đồng Xoài (Bình Phước) sang địa phận tỉnh Đồng Nai, mà còn tạo điều kiện thuận lợi kết nối các tỉnh Tây Nguyên với Đồng Nai, sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Vì vậy, việc khôi phục cầu Mã Đà là hết sức cần thiết, có ý nghĩa quan trọng và cấp bách trong việc tăng cường khả năng kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.

Theo ước tính sơ bộ của UBND tỉnh Bình Phước, tổng vốn đầu tư dự án khôi phục cầu Mã Đà khoảng 5.130 tỷ đồng. Dự án bao gồm: xây dựng cầu với quy mô tối thiểu 4 làn xe, đồng bộ với các tuyến đường đang nâng cấp như: mở rộng tuyến ĐT753 dài 17km, mặt đường rộng 19m; tuyến ĐT761 và ĐT767 dài khoảng 46km, mặt đường 19m; đầu tư cầu cạn 2km, cùng hệ thống tường chống ồn và hàng rào mỗi bên dài 2km.

Với đoạn tuyến đi qua địa bàn Đồng Nai, phương án được đề xuất là xây dựng khoảng 5km cầu cạn đi qua khu vực rừng tự nhiên và mở mới đoạn tuyến khoảng 17km với quy mô đầu tư từ 4-10 làn xe.

Tuyến đường kết nối trực tiếp duy nhất giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước, hàng chục năm qua không thể lưu thông do cầu Mã Đà bị sập trong chiến tranh.

Bộ Xây dựng đánh giá, phương án hướng tuyến theo đề xuất của 2 địa phương sẽ bảo đảm kết nối trung tâm tỉnh Bình Phước và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường Hồ Chí Minh) với đường Vành đai 4 - Tp.HCM.

Đường 761 nối trung tâm thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) vào Chiến khu Đ được thảm nhựa và chạy xuyên rừng Mã Đà.

Hình ảnh nhìn từ trên cao thấy cầu Mã Đà cũ, từng nối tỉnh Đồng Nai và Bình Phước đã bị phá hủy trong chiến tranh, chỉ còn lại hai trụ ở bờ Bình Phước.

Tuyến đường độc đạo nối Bình Phước và Đồng Nai này cũng đã bị cấm lưu thông hàng chục năm nay với kế hoạch bảo vệ động vật trong Khu bảo tồn Văn hóa - Thiên nhiên tỉnh Đồng Nai.

Vị trí cầu Mã Đà kết nối giữa đường ĐT 753 (tỉnh Bình Phước) và đường ĐT 761 (tỉnh Đồng Nai) hiện nay.