Ukraine nói Nga bắt đầu tuần tra Biển Đen bằng tàu ngầm

Admin
Nga hiện đang triển khai 4 tàu ngầm tại khu vực Azov-Biển Đen, 3 trong số đó là tàu mang tên lửa hành trình, vị quan chức Ukraine cho hay.

Sau khi Lực lượng Phòng vệ Ukraine đánh chìm hàng chục tàu Nga, người Nga bắt đầu sử dụng tàu ngầm để giám sát các vùng nước ở Biển Đen. Hiện có 4 tàu ngầm đang tuần tra khu vực Azov-Biển Đen.

Thông tin này được trang Ukrainska Pravda của Ukraine đưa, dẫn lời ông Dmytro Pletenchuk, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Phòng vệ miền Nam Ukraine, trên bản tin quốc gia 24/7 ngày 10/6.

“Ở Biển Đen, họ (các lực lượng Nga) hiện đang thực hiện nhiệm vụ với các tàu ngầm. Họ đã thiết lập thông lệ mà theo đó các tàu ngầm này luân chuyển vào buổi sáng. Tại khu vực Azov-Biển Đen, họ có 4 tàu ngầm, 3 trong số đó là tàu mang tên lửa hành trình. Hai tàu ngầm định kỳ ra khơi”, ông Pletenchuk thông tin.

Theo vị quan chức Ukraine, các lực lượng Liên bang Nga quyết định rằng ở Biển Azov sẽ an toàn hơn và hiện đang cố gắng tổ chức quá trình huấn luyện cho các tàu của họ ở đó. Ông cho biết thêm rằng có 3 tàu đổ bộ lớn của Nga ở Biển Azov, cũng như 3 tàu tên lửa nhỏ bổ sung thuộc lớp Buyan-M. Những con tàu này “đã di chuyển từ căn cứ ở Novorossiysk”.

Ông Pletenchuk cũng tuyên bố rằng để bảo vệ tàu của họ ở Biển Azov khỏi máy bay không người lái của Ukraine, người Nga đang xây dựng các công trình như sà lan và hàng rào phía sau. Theo ông, Biển Azov khá nông nên họ chỉ có thể làm một số việc: “Tàu Nga trộn lẫn với tàu dân sự. Họ đang cố gắng sử dụng cách này để làm phức tạp công việc của chúng tôi”.

Thế giới - Ukraine nói Nga bắt đầu tuần tra Biển Đen bằng tàu ngầm

Tàu ngầm lớp Kilo Krasnodar của Nga rời Biển Đen, ngày 14/3/2019. Ảnh: USNI News

Đồng thời, vị quan chức Ukraine không thể xác thực thông tin về vụ đánh chìm tàu đổ bộ lớn của Nga ở Biển Azov. Trước đó, hôm 10/6, ông Pletenchuk cho biết trên LIGA.net rằng thông tin các lực lượng vũ trang Ukraine tấn công tàu đổ bộ lớp Ropucha của Hải quân Nga ở Biển Azov hôm 8/6 là không đúng.

“Thật không may, tính đến thời điểm hiện tại, đây là tin tức đến từ tương lai”, ông Pletenchuk nói. Hiện có 3 tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn và 3 tàu tên lửa nhỏ của Nga, trong đó có tàu thuộc dự án Buyan-M, ở Biển Azov. “Nhưng thông tin về thiệt hại vẫn chưa đúng”, ông Pletenchuk nói thêm.

Ukraine đã nhiều lần tấn công các tàu của Nga kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự ở nước họ. Khoảng 30% Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị phá hủy tính đến tháng 12 năm ngoái, trang Kyiv Independent đưa tin, trích dẫn Quân đội Ukraine.

Minh Đức (Theo Ukrainska Pravda, Kyiv Independent, New Voice of Ukraine)