Xu hướng tự sinh con gây nguy hiểm cho phụ nữ

Admin
(PNTĐ) - Các bác sĩ Vương quốc Anh cho biết, chị em phụ nữ cần được cảnh báo về những rủi ro của xu hướng "sinh nở tự do". Theo xu hướng này, thai phụ chọn cách tự sinh con mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào từ bác sĩ hoặc nữ hộ sinh.

Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia (RCOG) cho biết, các bà mẹ được tự do chọn cách sinh nở, nhưng phải đảm bảo “sự an toàn là trên hết” và các gia đình cần nhận thức được những rủi ro khi sinh con một mình.

"Tự sinh con còn được gọi là sinh con không cần trợ giúp, được cho là đang gia tăng kể từ đại dịch COVID-19, khi nhiều người ngại đến bệnh viện vì sợ nhiễm virus. Việc làm này là hợp pháp vì phụ nữ có quyền từ chối bất kỳ sự chăm sóc nào trong quá trình mang thai và sinh nở. Nhưng các bác sĩ cảnh báo rằng một số phụ nữ không nhận thức được mức độ nguy hiểm của việc tự sinh này" - RCOG thông báo.

Xu hướng tự sinh con gây nguy hiểm cho phụ nữ - ảnh 1

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, việc sinh con không có trợ giúp làm tăng rủi ro cho cả mẹ và em bé. "Phụ nữ và mọi người nên có quyền sinh con trong một môi trường mà họ cảm thấy thoải mái và cần được hỗ trợ trong việc lựa chọn sinh con. Tuy nhiên, an toàn là điều tối quan trọng và việc tư vấn cho phụ nữ về những rủi ro tiềm ẩn là rất quan trọng để đưa ra quyết định sáng suốt.

Những người mẹ chọn tự sinh cần nhận thức được những thách thức tiềm ẩn và sự chậm trễ trong việc tiếp cận hỗ trợ y tế nếu có biến chứng, vì có thể cần phải can thiệp khẩn cấp, ngay cả đối với những người có nguy cơ thấp. Việc sinh con tại nhà, được hỗ trợ bởi nữ hộ sinh, có thể phù hợp với những phụ nữ khỏe mạnh, có nguy cơ thấp đang sinh con thứ 2 trở lên và đã có thai kỳ đơn giản. Tuy nhiên, đối với những phụ nữ sinh con đầu lòng, bằng chứng cho thấy việc sinh con tại nhà làm tăng nguy cơ rủi ro" - Giáo sư Asma Khalil, phó chủ tịch RCOG, nói thêm.

Sự gia tăng xu hướng "tự sinh con" diễn ra khi dữ liệu cho thấy có sự gia tăng đáng báo động về số lượng phụ nữ tử vong khi sinh con ở Anh. Đánh giá ghi nhận tổng cộng 293 phụ nữ tử vong khi mang thai và trong 6 tuần sau khi sinh con trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2022.

Các dữ liệu cũng cho thấy, điều này tương đương với cứ 100.000 phụ nữ thì có 14 người chết trong hoặc trong những tuần sau khi sinh con vào năm 2022, gần bằng tỷ lệ như năm 2004.