Tận dụng lợi thế về bảo mật và an toàn, xây các giải pháp đúng và trúng nhu cầu đặc thù

(Chinhphu.vn) - Chính thức khai trương năm 2021 nhưng Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Quốc phòng đang được đánh giá là điểm sáng trong số các bộ, ngành. Để đạt được thành tích này, Bộ đã huy động những thế mạnh lớn, bao gồm năng lực bảo mật của các cơ quan chuyên môn và kinh nghiệm chuyển đổi số của Viettel trong xây dựng giải pháp.

Tận dụng lợi thế về bảo mật và an toàn, xây các giải pháp đúng và trúng nhu cầu đặc thù- Ảnh 1.

Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Quốc phòng - Ảnh: VGP/HM

Những thành tích ấn tượng

Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Quốc phòng ra đời với mục tiêu minh bạch thông tin, cải cách thủ tục hành chính đối với người dân và doanh nghiệp. Đây là một phần trong nỗ lực chuyển đổi số của Bộ Quốc phòng, từ đó xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại.

Do những yêu cầu cao về bảo mật và đặc thù riêng biệt, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Quốc phòng ra đời muộn hơn so với các bộ, ngành khác. Tuy nhiên, Bộ đã tận dụng những lợi thế và nền tảng vững chắc khi có các cơ quan chuyên môn về bảo mật, an toàn thông tin và năng lực công nghệ từ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) để xây dựng giải pháp đúng và trúng nhu cầu đặc thù.

Được thiết kế để tái cấu trúc và tối ưu hóa quy trình thủ tịch hành chính, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Quốc phòng hướng tới năng lực thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi trên các phương tiện khác nhau, qua đó tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí…. Bắt đầu triển khai từ năm 2020 và chính thức khai trương từ tháng 4/2021, hệ thống hiện cung cấp 241/241 thủ tục hành chính (TTHC) của Bộ Quốc phòng lên Cổng Dịch vụ công của Bộ.

Trong số này, có 59/241 TTHC đạt mức độ toàn trình (mức độ 4), 182/241 TTHC đạt mức độ một phần/trực tiếp. Tổng số lượng hồ sơ đã tiếp nhận xử lý tính đến ngày 22/10Kiên quyết cắt giảm TTHC nội bộ, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyếnThủ tướng chủ trì Hội nghị chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyếnNhiều điểm sáng về cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại các địa phươngCung cấp dịch vụ công trực tuyến cải thiện rõ rệt trong 6 tháng đầu năm 2024Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cải thiện rõ rệt trong 6 tháng đầu năm 2024

 31/07/2024 13:33

Theo đó, Viettel đã áp dụng công nghệ, tạo quy trình động cho phép các đơn vị chức năng tự cấu hình các luồng nghiệp vụ một cách linh động và mềm dẻo. Ứng dụng điện toán đám mây cho phép mở rộng dịch vụ theo chiều ngang để đáp ứng nhu cầu của người dân trong trường hợp cần thiết.

Về bảo mật thông tin, Viettel áp dụng các chuẩn bảo mật quốc tế do chính Tập đoàn Viettel làm chủ công nghệ. Để tăng cường khả năng quản lý, dữ liệu được trình bày trên dashboard một cách sống động theo thời gian thực. Tìm kiếm dữ liệu lớn cũng được triển khai để tăng tiện ích, giảm thời gian chờ đợi.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Viettel Solutions nói riêng, Tập đoàn Viettel nói chung, cũng tiếp tục hoàn thiện giải pháp để cung cấp dịch vụ mang tính trải nghiệm cao hơn, thân thiện hơn và đáp ứng tốt nhất nhu cầu người dân.

Trong đó, Viettel sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng chatbot, callbot nhằm trả lời tự động các thắc mắc; hệ thống OCA sẽ tự động nhận dạng văn bản; hệ thống EKYC giúp tự định danh trong khi hệ thống phân tích dữ liệu lớn giúp cơ quan quản lý theo dõi, vận hành và quản trị, hướng tới dịch vụ tốt nhất cho người dân.

"Triển khai dịch vụ công hướng tới các mục tiêu này là nhiệm vụ và trách nhiệm của Viettel với Bộ Quốc phòng. Chúng tôi cam kết ứng dụng công nghệ mới nhất, nguồn lực tốt nhất và áp dụng nhanh chóng nhất để đưa dịch vụ công của Bộ Quốc phòng trở thành dịch vụ công số 1 tại Việt Nam", Đại tá Nguyễn Mạnh Hổ khẳng định.

HM


Link nội dung: https://www.dulichgiaitri.vn/tan-dung-loi-the-ve-bao-mat-va-an-toan-xay-cac-giai-phap-dung-va-trung-nhu-cau-dac-thu-a195107.html