Đại học Hà Nội triển khai chương trình đào tạo, định hướng nhân lực Du lịch 4.0 chủ đề chuyển đổi số trong Du lịch

Add
Chương trình đào tạo, định hướng nhân lực Du lịch 4.0 chủ đề chuyển đổi số trong ngành Du lịch là một hoạt động trong khuôn khổ dự án SolidaRisme – Tăng cơ hội việc làm cho sinh viên ngoại ngữ định hướng du lịch trong bối cảnh đại dịch COVID-19, được tổ chức bởi VietISO với sự tài trợ của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF).
vietiso-dao-tao-dinh-huong-nhan-luc-du-lich-40-chu-de-chuyen-doi-so-trong-du-lich-dulichgiaitri-giao-duc-1652529070.jpg

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VietISO Nguyễn Quyết Tâm công nghệ trở thành xu thế tất yếu của ngành Du lịch

Chương trình đào tạo, định hướng nhân lực Du lịch 4.0 đã chính thức được khởi động tại Đại Học Hà Nội sáng 14/5. Khai mạc chương trình có sự tham dự của đại diện lãnh đạo trường Đại học Hà Nội cùng hơn 200 Sinh viên trường Đại học Hà Nội có định hướng Du lịch.

Chương trình được tổ chức bởi VietISO kết hợp với các Khoa: tiếng Trung Quốc, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Nga và tiếng Italia của Trường Đại học Hà Nội và khoa tiếng Pháp - Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội nhằm tăng cơ hội việc làm cho sinh viên ngành ngoại ngữ theo định hướng chuyên ngành Du lịch trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Từ đó tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển cơ hội việc làm, xây dựng nguồn nhân lực Du lịch số đáp ứng mọi yêu cầu của thị trường lao động trong kỷ nguyên số.

vietiso-dao-tao-dinh-huong-nhan-luc-du-lich-40-chu-de-chuyen-doi-so-trong-du-lich-dulichgiaitri-giao-duc-dh-ha-noi-1652529222.jpg
Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội Nguyễn Thị Cúc Phương cho biết, dự án SolidaRisme kết nối các chuyên gia để tổ chức các khóa học miễn phí trực tiếp và trực tuyến cho khoảng 1.400 sinh viên

Phát biểu tại lễ khai mạc chương trình, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội Nguyễn Thị Cúc Phương cho biết, dự án SolidaRisme kết nối các chuyên gia để tổ chức các khóa học miễn phí trực tiếp và trực tuyến cho khoảng 1.400 sinh viên thuộc 12 khoa ngoại ngữ của 4 trường: Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế và Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng. Sinh viên được theo học các khóa Kỹ năng mềm, Kỹ năng ứng tuyển và Kỹ năng nghề của các nghề như: Marketing – Truyền thông, tư vấn và bán tour du lịch, hướng dẫn viên du lịch, lễ tân khách sạn. Điểm mạnh nổi bật của dự án là xây dựng một nền tảng tuyển dụng trong ngành Du lịch, nhằm kết nối miễn phí các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và sinh viên ngoại ngữ tìm việc làm và chỗ thực tập trong các doanh nghiệp khối Du lịch – Lữ hành. Dự án do Trường Đại học Hà Nội điều phối, nằm trong số 56 dự án trên toàn thế giới được tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) chọn tài trợ vào tháng 11/2021 cho 1 năm hoạt động trong số 438 hồ sơ ứng tuyển. Công ty cổ phần VietISO là doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp, tổ chức và ngành Du lịch Việt Nam, là đối tác của Trường Đại học Hà Nội và dự án SolidaRisme.

Chương trình được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều hơn nữa các kiến thức chuyên ngành về ngành Du lịch, xu hướng phát triển của ngành cũng như các định hướng liên quan giúp các bạn sinh viên có cái nhìn đa chiều về ngành Du lịch. Đồng thời những kiến thức lĩnh hội từ chương trình sẽ góp phần tăng cơ hội việc làm cho sinh viên ngành ngoại ngữ theo định hướng chuyên ngành Du lịch trong bối cảnh xã hội bình thường mới.

vietiso-dao-tao-dinh-huong-nhan-luc-du-lich-40-chu-de-chuyen-doi-so-trong-du-lich-dulichgiaitri-1652529293.jpg
Chìa khóa vàng để đánh gục nhà tuyển dụng ngoài kiến thức chuyên môn, người lao động ngành Du lịch - Lữ hành cần phải có kỹ năng công nghệ để phục vụ công việc thực tế tại doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Quyết Tâm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VietISO, công nghệ là một trong những kỹ năng cần có của sinh viên trong kỷ nguyên 4.0. Ghi nhận về xu hướng tất yếu của Du lịch tại Việt Nam và trên thế giới cho thấy, doanh nghiệp lữ hành đang chạy theo cuộc đua chuyển đổi số, ứng dụng các giải pháp công nghệ trong hoạt động vận hành. Nhiều điểm đến ứng dụng công nghệ du lịch thông minh (Công thông tin, thuyết minh tự động)... Công nghệ trở thành xu thế tất yếu của ngành Du lịch.

Từ thực tế đó đã khẳng định nhu cầu về nhân sự số ngày càng cao. Và, hiện nay Du lịch đang phải đối diện với nhiều thách thức và cơ hội do CMCN 4.0 tác động tới, khi các sản phẩm, dịch vụ được tăng cường với khả năng làm tăng giá trị. Nhu cầu về nhân lực số cũng theo đó ngày càng không ngừng gia tăng. Do đó, chìa khóa vàng để đánh gục nhà tuyển dụng ngoài kiến thức chuyên môn, người lao động ngành Du lịch - Lữ hành cần phải có kỹ năng công nghệ để phục vụ công việc thực tế tại doanh nghiệp.

“Khóa học nhằm mục đích trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số trong các Doanh nghiệp Du lịch – Lữ hành trong thời đại công nghiệp 4.0, làm cơ sở để các em hoạch định quá trình học tập và tích lũy kiến thức – kỹ năng trước khi bước chân vào thị trường lao động ngành Du lịch. Tham gia khóa hoạc này học viên sẽ được trang bị kiến thức về Social Network, nền tảng online phục vụ công việc truyền thông, marketing trong doanh nghiệp du lịch - lữ hành; Cập nhật xu hướng tiêu dùng của khách hàng giới trẻ, thế hệ Y2K liên quan đến thói quen du lịch trong tương lai. Và, các sinh viên tham dự đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khóa học sẽ được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học” – ông Tâm cho hay.

Khóa học bao gồm 5 buổi, vào các ngày 14, 21 và 28/5 với các nội dung: Bức tranh toàn cảnh về du lịch Việt Nam; Chuyển đổi số trong doanh nghiệp du lịch – lữ hành; Xây dựng Sản phẩm Du lịch; Marketing ứng dụng công nghệ 4.0; Kỹ năng cần có của nhân lực ngành du lịch trong thời đại 4.0.

Ngay sau lễ khởi động chương trình, khách tham dự đã được tìm hiểu về bức tranh toàn cảnh về Du lịch Việt Nam và Thế giới. Bức tranh toàn cảnh về Du lịch Việt Nam năm 2021; Thomas Cook sụp đổ, cảnh báo từ nền kinh tế số; Chuyển đổi số - Xu hướng tất yếu để tồn tại, phát triển.

Trong khuôn khổ chương trình, buổi chiều cùng ngày, các chuyên gia của chương trình đã chia sẻ về tầm quan trọng, kỹ năng chuyển đổi số trong doanh nghiệp du lịch – lữ hành; Ứng dụng phần mềm TravelMaster trong quản trị, vận hành doanh nghiệp du lịch - lữ hành.

Khải Bình