3 ngày nghỉ lễ hàng không Việt “nóng rực”, công nghệ nhận diện khuôn mặt phát huy hiệu quả

Admin
Từ ngày 30/4 đến ngày 2/5, hàng không Việt ghi nhận lượng khách tăng vọt tại nhiều sân bay lớn. Công nghệ nhận diện khuôn mặt qua VNeID giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm ùn tắc hiệu quả.

Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, trong ngày 30/4, tổng thị trường vận tải hàng không đạt gần 245.000 lượt hành khách, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng khách quốc tế chiếm hơn 137.000 lượt (tăng hơn 26%), khách nội địa hơn 107.000 lượt (tăng hơn 22%).

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 164.000 lượt khách, tăng gần 28%. Riêng khách quốc tế đạt gần 57.000 lượt (tăng hơn 40%), khách nội địa giữ mức hơn 107.000 lượt (tăng hơn 22%).

Cùng ngày, các cảng hàng không trên cả nước khai thác 2.160 lượt cất/hạ cánh (tăng hơn 19%), phục vụ hơn 352.000 lượt hành khách (tăng gần 24%).

Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất dẫn đầu với hơn 119.000 lượt khách, tiếp đến là Cảng HKQT Nội Bài gần 100.000 lượt và Cảng HKQT Đà Nẵng hơn 47.000 lượt.

3 ngày nghỉ lễ hàng không Việt “nóng rực”, công nghệ nhận diện khuôn mặt phát huy hiệu quả- Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục tại Cảng HKQT Nội Bài.

Trong ngày 1/5, tổng thị trường ghi nhận hơn 238.000 lượt hành khách, trong đó Tân Sơn Nhất tiếp tục đón 119.000 lượt, Nội Bài đạt 91.000 và Đà Nẵng 45.000 lượt. Sản lượng hàng hóa trong ngày đạt 3.400 tấn, tăng 34% so với cùng kỳ 2024.

Các hãng hàng không Việt Nam riêng trong ngày này vận chuyển hơn 161.000 lượt khách (tăng hơn 8%) và 827 tấn hàng hóa (tăng hơn 1%).

Tổng lượt cất/hạ cánh trên cả nước trong ngày 1/5 đạt khoảng 2.100 lần (tăng gần 13%), phục vụ xấp xỉ 343.000 hành khách (tăng hơn 13%), sản lượng hàng hóa hơn 3.800 tấn (tăng 29%).

Tiếp nối đà tăng trưởng, ngày 2/5 ghi nhận hơn 231.000 lượt hành khách trên toàn thị trường hàng không, trong đó khách quốc tế chiếm 130.000 lượt và khách nội địa hơn 101.000 lượt. Sản lượng hàng hóa đạt 3.500 tấn, tăng hơn 36% so với cùng kỳ năm trước.

Các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển hơn 153.000 hành khách (tăng hơn 21%) và 825 tấn hàng hóa (tăng 6%).

Tổng số lượt cất/hạ cánh tại các cảng hàng không trong ngày 2/5 đạt gần 1.900 lần (tăng gần 16%), với hơn 333.000 hành khách (tăng gần 16%) và gần 4.000 tấn hàng hóa (tăng hơn 29%).

Riêng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 95.000 lượt khách, Nội Bài hơn 90.000 và Đà Nẵng hơn 46.000 lượt.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm nay Tp.HCM tổ chức nhiều sự kiện lớn, khiến lượng hành khách đến và đi qua Tân Sơn Nhất tăng mạnh. Tuy nhiên, nhờ việc đưa vào khai thác nhà ga T3 và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt qua ứng dụng VNeID, tình trạng ùn ứ đã được giảm thiểu đáng kể.

Cục Hàng không Việt Nam: Không để xảy ra "điểm nóng" dịp lễ 30/4Hàng không, đường sắt liên tục tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ 30/4

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong khâu làm thủ tục là giải pháp lâu dài nhằm giảm tải cho các sân bay lớn, đặc biệt trong các đợt cao điểm lễ, Tết.

Hiện tại, hành khách chỉ cần mở ứng dụng VNeID, đăng nhập tài khoản định danh mức độ 2, vào mục “Dịch vụ hàng không” để thực hiện check-in trực tuyến. 

Tại cổng an ninh hay cửa lên máy bay, hệ thống tự động nhận diện gương mặt qua camera mà không cần trình giấy tờ tùy thân.

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài từ 29/4 đến 4/5, với tổng số chuyến bay nội địa dự kiến vượt 7.500 chuyến – trung bình khoảng 685 chuyến/ngày, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng ghế cung ứng ước đạt 1,5 triệu ghế. Đặc biệt, đường bay trục Hà Nội – Tp.HCM có hơn 1.260 chuyến bay, tăng 16%.