Bản Khiếng – điểm du lịch hấp dẫn miền biên viễn xứ Lạng

Add
Khu du lịch thác Bản Khiếng (Lộc Bình, Lạng Sơn) dù mới đi vào hoạt động nhưng đã thu hút được khá đông du khách tới tham quan, trải nghiệm. Điểm hấp dẫn du khách của địa danh này chính là cảm giác bình yên với không gian xanh trong lành, dòng suối mát lạnh tạo nên bức tranh phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ nhưng rất đỗi hữu tình, nên thơ.
ban-khieng-diem-du-lich-hap-dan-mien-bien-vien-xu-lang-dulichgiaitri-bia-1656153108.gif
Bản Khiếng hấp dẫn du khách bởi dòng suối mát lạnh cùng cảm giác bình yên với không gian xanh trong lành. Ảnh: AH

Danh thắng thác Bản Khiếng cách Trung tâm thị trấn Lộc Bình khoảng 6km. Dòng thác của danh thắng được bắt nguồn từ dãy núi Mẫu Sơn có độ cao trên 1.000m, xuôi theo nhiều điểm thác ghềnh trong lòng rừng già, chảy về địa phận thôn Nà Mò, xã Mẫu Sơn và thôn Bản Khiếng, xã Hữu Khánh (Lạng Sơn). Khu du lịch thác Bản Khiếng mới được đầu tư xây dựng từ năm 2019, chính thức hoạt động đón và phục vụ du khách từ năm 2021. Dù mới đi vào hoạt động nhưng nơi đây đã trở thành điểm đến cuối tuần quen thuộc của du khách trong và ngoài tỉnh.

Dòng thác nguyên sơ hùng vĩ của vùng Lộc Bình

Review cho điểm đến, du khách Nguyễn Hạnh (Long Biên, Hà Nội) nói, giữa đất và trời Bản Khiếng, bên dòng thác nguyên sơ hùng vĩ của vùng Lộc Bình, chúng tôi như lạc vào một thế giới trong veo, lãng mạn như chốn bồng lai, tiên cảnh. Nghe những tâm sự của vợ chồng anh Phạm Đình Phong, chủ nhân của khu Danh thắng đặc biệt này, chúng tôi có điều kiện để hiểu thêm về những ân điển đẹp nhất mà thiên nhiên ban tặng cho vùng Bản Khiếng. Đồng thời, cảm nhận thật sâu sắc những tâm huyết, những quy trình sáng tạo say mê; khi bàn tay, khối óc của con người đã thành công trong việc cải biến nét hoang sơ thành hiện thực đẹp như mơ bên dòng thác cổ này.

Cùng chia sẻ về những cảm nhận sau khi trải nghiệm tại khu du lịch Thác Bản Khiếng, chị Thúy Hằng, du khách đến từ Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ, “Dưới ánh chiều tà, những mảng núi rừng ngát xanh ven thác đã vẽ nên bối cảnh thần tiên thoát tục, khiến tôi cảm thấy như chạm tay vào một cảm giác thật hào phóng và kiêu ngạo giữa đất trời - nơi chúng tôi chơi vơi giữa thực và ảo để tìm về những hoài niệm xưa cũ, trầm ngâm ngẫm lại những trải nghiệm của một năm trôi qua - một năm với nhiều biến cố, một năm khó khăn, một năm đong đầy nhiều cảm xúc với nhiều người. Đêm về bên thác Bản Khiếng chỉ còn lại sự thảnh thơi bình yên, ở nơi đó lòng ta không vướng bận, tâm ta thanh tĩnh, không có sự tính toán so đo thiệt hơn giữa người với người. Trong sự tĩnh mịch huyền bí của núi rừng, chỉ còn đêm tối với tiếng rì rào của dòng suối, ta nhận ra giá trị của việc sống thật chậm lại. Ta níu giữ tuổi thanh xuân với những cảm nhận trong veo, rồi lạc quan nghĩ về những tháng ngày mùa Xuân phía trước...”.

ban-khieng-diem-du-lich-hap-dan-mien-bien-vien-xu-lang-dulichgiaitri-1-1656153140.jpg
Dòng thác Bản Khiếng tạo nên bức tranh phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ nhưng rất đỗi hữu tình, nên thơ. Ảnh: AH

Còn với cảm nhận của người viết bài này thì Bản Khiếng quả là vùng đất đẹp và đượm tình với phong cảnh trùng điệp, nên thơ, hùng vĩ. Nơi đây không chỉ là một bức tranh phong cảnh tĩnh lặng mà còn bừng lên không khí sinh động, tưng bừng và tràn đầy sức sống trong những ngày đầu Xuân. Nơi đây cũng rất thích hợp để họp bàn và sáng tạo những tác phẩm văn hóa, nghệ thuật như mong muốn biến một góc nơi đây thành trại sáng tác của anh Phạm Đình Phong – chủ nhân của khu du lịch này.

Mắt xích quan trọng của tour kết nối vùng núi Mẫu Sơn

Người phát hiện và kiến tạo nơi đây thành điểm du lịch hấp dẫn chính là kiến trúc sư Phạm Đình Phong, Giám đốc Công ty Cổ phần Kiến trúc và Phát triển du lịch. Chia sẻ với PV Tạp chí Du lịch anh Phong cho hay, khám phá ra điểm thác Bản Khiếng cũng rất tình cờ khi anh nhìn thấy tấm ảnh của bà xã cùng hội bạn chụp tại dòng thác này. Vốn không phải là người bản xứ nơi đây nên anh đã nhờ bà xã dẫn đường tìm đến với dòng thác ở thôn Bản Khiếng để “thám thính”. Thời điểm đó ở khu này rất hoang vu, đường đi lại cũng khó khăn, cây cối rậm rạp um tùm. Tuy nhiên, bằng con mắt của một kiến trúc sư, anh đã phác họa trong đầu một khung cảnh có thể vừa bảo tồn dòng thác vừa kết hợp khai thác du lịch. Anh Phong nhấn mạnh, “nơi đây rất có tiềm năng để phát triển thành điểm du lịch như cảnh quan thiên nhiên xanh, vừa hoang sơ vừa quyến rũ lòng người, dòng thác tạo thành bãi tắm nhỏ rất phù hợp nhu cầu của du khách hiện đại. Đặc biệt, việc di chuyển từ TP. Lạng Sơn tới khu này cũng không quá xa, sẽ phù hợp với khách nội tỉnh cần điểm nghỉ dưỡng cuối tuần cho cả gia đình. Hay những tốp bạn trẻ muốn rời xa phố thị ồn ào để “hưởng” không khí bình yên, tìm những góc độc đáo check-in, sống ảo… Đây cũng là địa danh gần Núi Mẫu Sơn, cửa Khẩu Chi Ma… sẽ tạo thành tour du lịch hấp dẫn cho du khách ngoài tỉnh…”.

Trong tâm sự đầy ắp nỗi niềm, anh Phạm Đình Phong cho biết, Danh thắng thác Bản Khiếng là tâm huyết một đời của anh. Anh xác định sẽ xây dựng nơi đây trở thành điểm du lịch hấp dẫn, chuyên nghiệp hơn nữa với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ và sản phẩm du lịch đa dạng, đặc trưng, chất lượng cao. Dựa trên tiềm năng sẵn có của vùng núi Mẫu Sơn, của khu vực thác Bản Khiếng, anh Phong xác định sẽ phát triển các loại hình du lịch thế mạnh như: du lịch sinh thái tham quan thắng cảnh, nghỉ dưỡng, sinh thái kết hợp tâm linh, sinh thái kết hợp trải nghiệm văn hóa cộng đồng...

Hiện tại, anh Phạm Đình Phong và Công ty Cổ phần Kiến trúc và Phát triển du lịch đã, đang và sẽ xây dựng nhiều tuyến du lịch gắn với các điểm đến của huyện Lộc Bình, đạc biệt là các điểm đến vùng núi Mẫu Sơn. Trong đó phải kể đến tuyến du lịch leo núi Phia Pò (Núi Cha), tuyến du lịch Mẫu Sơn - Bản Khiếng... Ngoài ra, tận dụng những yếu tố độc đáo về địa hình, địa mạo, cảnh quan thiên nhiên, khí hậu, thảm thực vật, tín ngưỡng tôn giáo và văn hóa dân tộc của vùng Bản Khiếng, anh Phong dự định sẽ xây dựng những tuyến trekking mạo hiểm. “Những chuyến đi bộ xuyên qua những cánh rừng nguyên sinh trùng điệp với hàng trăm loài thực vật khác nhau xung quanh khu vực thác Bản Khiếng sẽ được đưa vào bản đồ du lịch của huyện Lộc Bình trong tương lai không xa, nhằm đem lại cho du khách những trải nghiệm khó quên đầy ấn tượng” – Anh Phong kỳ vọng.

ban-khieng-diem-du-lich-hap-dan-mien-bien-vien-xu-lang-dulichgiaitri-2-1656153193.gif
Tuyến du lịch leo núi Phia Pò (núi Cha) thu hút sự quan tâm của du khách trong hành trình khám phá Mẫu Sơn

Được biết, Danh thắng thác Bản Khiếng được UBND tỉnh Lạng Sơn xếp hạng di tích cấp tỉnh vào năm 2017, được xây dựng để trở thành một trong những mắt xích quan trọng nằm trong tour du lịch kết nối khu vực Mẫu Sơn với các điểm đến khác trong vùng như suối Long Đầu, thác Bay, thác Ngọc Bích, thác Tiên Nữ, thác Ngàn Tằm… Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn Hoàng Thế Vinh, vùng núi Mẫu Sơn có lợi thế phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ quanh năm, là nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số với bản sắc văn hóa và giá trị tâm linh độc đáo, rất thích hợp để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá. Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn sẽ được quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính xã Công Sơn và xã Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc), xã Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình) và một phần địa giới hành chính các xã: Khánh Xuân, Đồng Bục, Hữu Khánh và Yên Khoái (huyện Lộc Bình). Danh thắng Thác Bản Khiếng cũng là một trong những địa danh thuộc vùng quy hoạch này. Mặc dù mới đi vào khai thác du lịch nhưng điểm đến đã có nhiều tín hiệu tích cực như đầu tư cơ sở hạ tầng, lượng khách tương đối tốt, dịp 30/4/2021 điểm đến này thu hút hàng ngàn lượt khách. Mỗi cuối tuần điểm đến này cũng luôn kín khách.

Cảnh sắc thơ mộng, bình yên và con người Bản Khiếng hồn hậu, hiếu khách đã biến nơi đây thành chất men làm say lòng người. Khi đến nơi đây, mỗi người trong chúng ta đều sẽ tự “thu lượm” cho mình chuỗi cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp hoang sơ của vùng đất Lộc Bình. Sự kết hợp hài hòa của thiên nhiên và sáng tạo của con người, ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy giá trị danh thắng, giá trị văn hóa của người dân nơi đây, chắc chắn sẽ để lại cho du khách nhiều ấn tượng khó quên.

Thác Bản Khiếng sẽ là điểm dừng chân lý tưởng của những đôi chân ham thích trải nghiệm, những tâm hồn hướng ngoại đam mê thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của núi rừng. “Khám phá thác bản Khiếng, thưởng thức ẩm thực, đêm về bên dòng suối rì rào cùng ngồi ngâm thơ, kể truyện, đánh đàn và phác họa những nét vẽ về núi rừng miền biên viễn xứ Lạng sẽ là “đặc sản” - thú vui mới, hấp dẫn dành cho du khách khi ghé qua đây” – Phạm Đình Phong hào hứng chia sẻ.

Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn đến năm 2040 có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển tỉnh Lạng Sơn nói chung,, huyện Lộc Bình nói riêng. Dự kiến, đến năm 2030, khu du lịch sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách, năm 2040 là khoảng 1,5 triệu lượt khách. Dịp 30/4, Sun Group chính thức khởi công dự án tại Mẫu Sơn, hy vọng du lịch Lạng Sơn nói chung, Lộc Bình nói riêng sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian tới và sớm đạt được những kế hoạch đã đề ra.

Anh Hoa