Bình Phước: Kêu gọi các doanh nghiệp châu Âu đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao

Admin
(Chinhphu.vn) - Ngày 29/2, UBND tỉnh Bình Phước, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cùng Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) đã tổ chức buổi họp báo công bố kế hoạch tổ chức "Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - tỉnh Bình Phước năm 2024" dự kiến tổ chức vào chiều 12/3, tại Trung tâm hội nghị Trường Chính trị tỉnh Bình Phước.

Bình Phước còn nhiều "dư địa" để phát triển

Bình Phước là tỉnh ở miền Đông Nam bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, có 258,939 km đường biên giới giáp với Vương quốc Campuchia, là cửa ngõ và là cầu nối của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Campuchia.

Với vị trí địa lý hết sức thuận lợi, Bình Phước đã và đang có nhiều chính sách mở, ưu đãi và thông thoáng. Trong những năm gần đây, Bình Phước đang trở thành điểm đến lý tưởng và môi trường đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Huỳnh Anh Minh, Phó Chủ tịch UBND Bình Phước cho biết, nếu so với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, quy mô nền kinh tế Bình Phước vẫn còn khá khiêm tốn, đặc biệt hoạt động thu hút FDI chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của địa phương.

Đánh giá về tiềm năng và thế mạnh của Bình Phước, ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham nhận định, ở trục kinh tế Đông Nam Bộ nói riêng và các tỉnh phía nam nói chung, Bình Phước hiện đang là địa phương có ít các nhà đầu tư biết và quan tâm nhiều. Như vậy, còn rất nhiều "khoảng mở", "khoảng thoáng", trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, thương mại, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó với các chính sách hỗ trợ, ưu đãi hấp dẫn của tỉnh, sẽ còn nhiều "dư địa" để các doanh nghiệp (DN) tham gia vào vùng đất đầy tiềm năng này.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp năm 2024 thu hút nhiều DN công nghệ cao

Nhằm kết nối các DN, nhà đầu tư trong việc phát triển công nghiệp, thương mại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đưa công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao vào mục tiêu phát triển xanh, bền vững của tỉnh Bình Phước, Diễn đàn nối doanh nghiệp năm 2024 của tỉnh Bình Phước dự kiến sẽ có sự tham dự của nhiều tổ chức nước ngoài như: Liên minh châu Âu tại Việt Nam; Tổng Lãnh sự các nước Hà Lan, Australia, Hungary, Nigeria, Indonesia, Malaysia… Đặc biệt là sự hiện diện của hơn 100 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của EuroCham (với 27 quốc gia thành viên) đến từ Khối Liên minh châu Âu và các doanh nghiệp đến từ Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam (AusCham).

Theo ông Lê Viết Bình, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phía nam, các doanh nghiệp EuroCham không chỉ có thế mạnh về công nghệ mà còn có năng lực tài chính và thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam. Do vậy, sự có mặt của các DN châu Âu không chỉ giúp Bình Phước thay đổi bộ mặt nông nghiệp theo hướng bền vững mà còn góp phần phần đóng góp tích cực hơn vào kinh tế-xã hội.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Huỳnh Anh Minh, Phó Chủ tịch UBND Bình Phước chia sẻ, diễn đàn sẽ giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh Bình Phước, giúp nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, các dự án nông nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ đó tạo cơ hội kết nối các DN, nhà đầu tư trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và đưa nền nông nghiệp của tỉnh vào mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

Đánh giá về "sức hút" của diễn đàn, ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham cho biết, với hơn 1.300 thành viên, EuroCham trở thành một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Do đó, đối với các thành viên EuroCham, diễn đàn này sẽ mở ra cơ hội được ưu tiên tiếp cận các thông tin quý báu, bức tranh toàn diện về bối cảnh kinh tế vùng, các dự án phát triển sắp tới và tiềm năng tăng trưởng. Từ đó, các DN sẽ có tầm nhìn chiến lược để tự tin khám phá những cơ hội đầu tư mới tại Bình Phước.

Cung cấp thông tin mới nhất từ Ban tổ chức, ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) cho biết, Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - tỉnh Bình Phước năm 2024 sẽ có sự tham dự của hơn 300 đại biểu gồm: lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng Lãnh sự và Tham tán thương mại các nước châu Âu; các DN EuroCham đang đầu tư tại Việt Nam; các tập đoàn lớn trong nước và DN của tỉnh Bình Phước; và hơn 40 cơ quan truyền thông báo chí trong nước và quốc tế.

Theo ông Vũ Mạnh Hùng, song song với sự kiện chính, Ban tổ chức còn tổ chức hàng loạt hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng Diễn đàn như: Khảo sát các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bình Phước; trưng bày giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của địa phương; chương trình Gala Dinner. 

Đặc biệt, ngay tại Diễn đàn, UBND tỉnh Bình Phước, VIDA và EuroCham sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) về việc triển khai số hoá các nông sản nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Bình Phước.

Minh Thi

.