Bộ Công an kiểm tra thực địa một dự án lấn biển ở tỉnh Bình Thuận

Admin
Đây là một trong những dự án mà Bộ Công an đang điều tra về vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí ở tỉnh Bình Thuận
bo-cong-an-kiem-tra-thuc-dia-khu-do-thi-du-lich-bien-o-binh-thuan-dulichgiaitri-kinh-te-1647495549.jpg

Sáng ngày 16/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an phối hợp cùng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận kiểm tra thực địa dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Dự án lấn biển còn gọi là dự án Hamubay có tổng điện tích đất hơn 1.290.000m2, thuộc phường Đức Long, xã Tiến Lợi và xã Tiến Thành, Tp.Phan Thiết do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải làm chủ Đầu tư.

Đây là một trong những dự án mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra về vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tại tỉnh Bình Thuận.

bo-cong-an-kiem-tra-thuc-dia-khu-do-thi-du-lich-bien-o-binh-thuan-1-dulichgiaitri-kinh-te-1647495597.jpg
Đoàn công tác kiểm tra thực địa tại dự án lấn biển Tp.Phan Thiết.

Trước đó, ngày 17/11/2021, Thanh tra Chính phủ có báo cáo kết luận về nội dung tố cáo của công dân liên quan đến việc giao đất trên địa bàn Tp.Phan Thiết trong đó có dự án lấn biển.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ nhận thấy công dân tố cáo UBND tỉnh Bình Thuận giao đất cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải đầu tư dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất là không có cơ sở.

Thế nhưng, thay vì giao mặt nước biển để nhà đầu tư xây dựng kè và thực hiện lấn biển theo quy định tại Nghị định 51/2014/NĐ-CP về việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển, sau khi hoàn thành việc lấn biển thì mới thực hiện việc giao đất, cho thuê đất nhưng UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 27/2/2018 giao và cho thuê đối với 26,9ha đất mặt nước ven biển chưa đúng trình tự, thủ tục quy định.

bo-cong-an-kiem-tra-thuc-dia-khu-do-thi-du-lich-bien-o-binh-thuan-21-dulichgiaitri-kinh-te-1647495573.jpg
Đoàn công tác Bộ Công an đang kiểm tra thực địa tại dự án lấn biển Tp.Phan Thiết.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Thanh tra Chính phủ có thông bảo kết quả giải quyết tố cáo đến công dân đồng thời chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm liên quan đến thiếu sót trong việc ban hành Quyết định giao đất và cho thuê đối với 26,9ha đất mặt nước ven biển nhằm thực hiện việc giao mặt nước biển theo Nghị định 51/2014 (nay là Nghị định 11/2021) theo quy định của pháp luật.

Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc lấn biển trên diện tích 26,9ha thì thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật. Kiểm tra, rà soát đánh giá tình hình triển khai dự án, làm rõ nguyên nhân chậm triển khai dự án theo tiến độ đã phê duyệt.

Đồng thời, trên cơ sở đó có biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án; nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, để dự án chậm tiến độ mà không có lí do chính đáng thì thu hồi chủ trương đầu tư, thu hồi đất theo quy định.

Nguyễn Đắc Phú