Chấn chỉnh tình trạng bát nháo du lịch ở Quy Nhơn

Hoàng Huyền
Cơ quan chức năng Bình Định yêu cầu các ngành, địa phương rà soát, khắc phục tình trạng lộn xộn trong hoạt động du lịch tại khu vực Eo Gió và Hòn Khô, TP Quy Nhơn (Bình Định).

Ngày 10/8, ông Dương Hiệp Hòa, Phó chủ tịch UBND TP Quy Nhơn (Bình Định) yêu cầu xã Nhơn Lý phối hợp với ngành chức năng rà soát, chấn chỉnh những tồn tại trong hoạt động du lịch tại khu vực Eo Gió.

chan-chinh-tinh-trang-bat-nhao-du-lich-o-quy-nhon-dulichgiaitri-du-lich-1660143982.png
Du khách lên canô ở bến tàu xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn để tham quan thắng cảnh Hòn Khô. Ảnh: Minh Hoàng

Ông Hòa yêu cầu địa phương này bố trí lực lượng bảo vệ, đảm bảo an toàn cho du khách, bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan tại Eo Gió.

Xã Nhơn Lý cần tăng cường quản lý bãi giữ xe, buôn bán kinh doanh, hoạt động của ôtô điện, ca nô, bè du lịch, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự.

Trước đó, khu vực Eo Gió được UBND tỉnh Bình Định giao cho Tập đoàn FLC quản lý và khai thác du lịch. Doanh nghiệp này bán vé cho khách vào tham quan, trải nghiệm Eo Gió với giá 25.000 đồng/người nhưng đã ngừng từ đầu tháng 5.

Theo người dân xã Nhơn Lý, do không có đơn vị quản lý, thiếu lực lượng bảo vệ, cứu hộ nên khi du khách đổ xô đến đây không được đảm bảo an toàn. Hoạt động buôn bán kinh doanh, trông giữ xe… nơi đây trở nên bát nháo.

chan-chinh-tinh-trang-bat-nhao-du-lich-o-quy-nhon1-dulichgiaitri-du-lich-1660144028.png
Người dân làm nhà hàng bè nổi tự phát ở thắng cảnh Hòn Khô, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn. Ảnh: Minh Hoàng

Cùng ngày, lãnh đạo TP Quy Nhơn cũng giao Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp với các đơn vị liên quan lập Tổ công tác liên ngành nhằm kiểm tra, đề xuất giải pháp chấn chỉnh, khắc phục và xử lý bất cập, tồn tại trong hoạt động du lịch trên địa bàn.

Trước mắt, Tổ công tác liên ngành tập trung kiểm tra hoạt động du lịch tại xã Nhơn Lý và Nhơn Hải. Cơ quan chức năng cần chấn chỉnh tình trạng người dân làm nhà hàng bè nổi tự phát ở khu vực đảo Hòn Khô (xã Nhơn Hải) gây nguy cơ tới rạn san hô và tác động xấu đến môi trường biển.

Theo thống kê của UBND xã Nhơn Hải, vùng biển nơi đây có 8 nhà hàng bè nổi đang hoạt động tự phát. Năm 2019, UBND tỉnh Bình Định từng có văn bản cấm tất cả các hoạt động của nhà hàng bè nổi tự phát trong khu vực. Tuy nhiên, các nhà hàng này đem lại nguồn sinh kế cho người dân và hình thành trước khi tỉnh có văn bản cấm nên địa phương khó xử lý.

Minh Hoàng