Cựu Bí thư tỉnh Lào Cai tiêu hết 5 tỷ đồng "quà Tết"

Admin
Sau khi nhận "quà tết" 5 tỷ đồng từ Giám đốc Công ty Lilama, cựu bí thư tỉnh Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh đã chi tiêu cá nhân hết số tiền này.

Mới đây, VKSND tỉnh Lào Cai ban hành cáo trạng bổ sung, truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Doãn Văn Hưởng; Nguyễn Thanh Dương và Lê Ngọc Hưng (đều là cựu phó chủ tịch tỉnh); Mai Đình Định, cựu Giám đốc Sở TN-MT; Phan Văn Cương, cựu Phó giám đốc Sở Công Thương… cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Văn Vịnh, Doãn Văn Hưởng cùng các bị can nhóm thuộc cựu cán bộ lãnh đạo tỉnh Lào Cai (gia đoạn từ năm 2011 đến năm 2015) biết rõ diện tích 37.700 m2 tại thôn 2, xã Đồng Tuyển (TP Lào Cai Cai, tỉnh Lào Cai) thuộc Khai trường 18 đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch quặng Apatit và thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng của Bộ TN&MT.

Tuy nhiên, vì mục đích phát triển của tỉnh và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển không phù hợp với quy định của pháp luật, các bị can đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình làm trái công vụ, ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư trái quy định của pháp luật để cấp số đất thuộc cho Công ty Lilama xây dựng 32 dự án khách sạn, nhà hàng.

Hồ sơ điều tra - Cựu Bí thư tỉnh Lào Cai tiêu hết 5 tỷ đồng 'quà Tết'

Ông Nguyễn Văn Vịnh khi còn đương chức.

Công ty Lilama và Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam đã được khai thác và tiêu thụ trái phép hơn 1,5 triệu tấn quặng Apatit có trị giá hơn 610 tỉ đồng, thu lợi số tiền hơn 171 tỉ đồng và Công ty Apatit thu lợi số tiền hơn 184 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định Nguyễn Văn Vịnh với cương vị là Phó Chủ tịch và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trong (giai đoạn từ 2012 đến 2015) là người chịu trách nhiệm quản lý toàn diện các hoạt động của UBND tỉnh và trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi công vụ được giao, ông Vịnh đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Với cương vị của mình, ông Vịnh ký các văn bản và có ý kiến bút phê, chỉ đạo vào các tài liệu khác có liên quan trái quy định của pháp luật để Công ty LiLaMa và Công ty Apatit Việt Nam lợi dụng khai thác và tiêu thụ trái phép quặng apatit.

Cáo trạng quy kết hành vi của ông Vịnh đã tạo điều kiện cho Công ty Lilama và Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam đã khai thác và tiêu thụ trái phép 974.088 tấn quặng Apatit trong phạm vi 37.700m, có trị giá hơn 289 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Văn Vịnh khai nhận vào giáp Tết Nguyên đán năm 2015, khi bị can Vịnh làm Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Nguyễn Mạnh Thừa đã mang 5 tỷ đồng đến tặng quà tết.

Sau khi nhận số tiền 5 tỷ đồng, bị can Vịnh đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Hiện cơ quan tố tụng tiến hành kê biên 100 m2 đất ở đô thị được cấp theo Quyết định số 504/QĐ-QHXD ngày 09/6/1993 của UBND tỉnh Lào Cai đối với ông Vịnh để đảm báo thi hành án.