Đồng Nai: Nguyên Giám đốc Công ty Bất động sản lãnh án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Admin
Nguyễn Đình Chính đã thành lập công ty, vẽ dự án ma, tổ chức phân lô bán nền, rồi chiếm đoạt số tiền hơn 17,6 tỷ đồng, bị tuyên phạt 19 năm tù.

Ngày 2/4, TAND tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Chính (36 tuổi, ngụ phường Phước Tân Tp.Biên Hòa) 19 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nội dung cáo trạng xác định, bị cáo Chính nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư bất động sản và xây dựng Rồng Đất (gọi tắt là Công ty Rồng Đất, trụ sở tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom). Lợi dụng thời điểm “cơn sốt” đất tăng cao, Chính đã “vẽ” ra Dự án Khu dân cư Tam Phước (phường Tam Phước Tp.Biên Hòa); tổ chức phân lô, bán nền đất tại xã An Viễn (huyện Trảng Bom) cho 49 bị hại, chiếm đoạt số tiền hơn 17,6 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Đồng Nai: Nguyên Giám đốc Công ty Bất động sản lãnh án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bị cáo Nguyễn Đình Chính tại phiên toà.

Cụ thể, nguồn gốc các thửa đất tại phường Tam Phước là của bà Phạm Thị Bích Liên (63 tuổi, ngụ phường Long Bình Tp.Biên Hòa). Vào tháng 5/2018, bà Liên đã đồng ý chuyển nhượng cho Chính các thửa đất trên với giá trị ghi trên hợp đồng là 58 tỷ đồng. Đang trong quá trình thỏa thuận và thanh toán việc chuyển nhượng các thửa đất trên, mặc dù không được bà Liên ủy quyền, chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hợp thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng vào tháng 5/2018, Chính đã ký hợp đồng san lấp các thửa đất này. Sau đó, Chính phân thành 5 khu với tổng cộng 170 lô đất và tự đặt tên là Dự án Khu dân cư Tam Phước.

Khi lập dự án khu dân cư này, Chính cam kết với người mua là sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng; cam kết chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm thành đất thổ cư và hỗ trợ tách thửa ra sổ thổ cư trong vòng một tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Ngoài ra, Chính còn tổ chức sự kiện mở bán, ký hợp đồng thu tiền đặt cọc và có hành vi chuyển nhượng cùng một thửa đất cho 2 người.

Với hành vi gian dối và thủ đoạn nêu trên, Chính đã ký hợp đồng chuyển nhượng 63 lô đất cho 39 người, chiếm đoạt hơn 15,3 tỷ đồng.

Sau khi thu tiền của khách hàng, Chính đã trả một số khoản cho hoạt động của công ty và tiêu xài cá nhân hết. Đến thời hạn phải giao đất nhưng Chính vẫn không thực hiện cam kết trong hợp đồng nên khách hàng đòi lại tiền đặt cọc. Để có tiền trả lại cho những người mua đất, Chính đã thỏa thuận với anh Đinh Công Hiệp (38 tuổi, ngụ xã An Phước, huyện Long Thành) về việc sẽ phân lô thửa đất diện tích hơn 10.600m2 của anh Hiệp tại xã An Viễn (huyện Trảng Bom) bán cho khách hàng; sau 3 tháng Chính sẽ trả cho anh Hiệp 11 tỷ đồng.

Sau khi thỏa thuận với anh Hiệp, Chính đã phân chia thửa đất trên thành 74 lô đất và bán 11 lô cho 10 khách hàng, chiếm đoạt số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Sau đó, vì không bán được đất cho khách hàng nữa, không đủ tiền trả cho anh Hiệp nên Chính đã trả lại đất cho anh Hiệp.

Gia Hân