Du lịch Vũng Tàu tụt hậu

Hoàng Huyền
Một số du khách nhận xét Vũng Tàu chỉ có ưu thế gần TP.HCM còn chất lượng dịch vụ đang dần xuống cấp, không có nhiều điểm vui chơi mới.

Quãng đường TP.HCM - Vũng Tàu dài hơn 100 km, khá thuận lợi cho việc di chuyển của du khách. Tuy nhiên, những năm gần đây, một số khách du lịch đánh giá chất lượng dịch vụ ở thành phố biển đang dần xuống cấp, không có nhiều điểm vui chơi mới.

Qua mùa du lịch hè, TP Vũng Tàu có thể quay lại chu kỳ thấp điểm nếu không có phương án cải thiện.

Đi gần nhưng di chuyển lâu

Quãng đường từ TP.HCM đến TP Vũng Tàu không quá xa. Trước đây, thời gian di chuyển trung bình khoảng 2 tiếng. "Ngoài xe khách, khi rảnh rỗi hoặc muốn 'đổi gió', tôi vẫn thường chạy xe máy xuống Vũng Tàu. Đường đi đơn giản và cũng khá gần", Nhật Thiên (TP.HCM) chia sẻ.

Tuy nhiên, sau thời gian giãn cách xã hội, nhu cầu du lịch tăng cao. Nếu không thể đi xa, một số người sẽ chọn các điểm đến gần để nghỉ ngơi ngắn ngày. Đây cũng là một trong những lý do khiến Vũng Tàu xảy ra tình trạng quá tải.

Theo ghi nhận vào các dịp cuối tuần và kỳ nghỉ lễ, tình trạng kẹt xe ở quốc lộ 51 và các nút giao dẫn vào thành phố thường bắt đầu vào 9-11h và 18-20h.

Tình trạng trên chưa được xử lý triệt để dẫn đến việc ùn ứ, tắc nghẽn mỗi khi có lượng khách lớn đổ về.

du-lich-vung-tau-tut-hau1-dulichgiaitri-du-lich-1660314254.png
Thời gian di chuyển kéo dài, đường phố trong trung tâm đông đúc khiến nhiều du khách dần mất hứng thú với phố biển

Thay vì mất 2 tiếng di chuyển, giờ đây, việc ngồi trên xe 3-4 tiếng mới tới nơi đã trở nên khá quen thuộc. Tài xế trung chuyển hãng xe khách H.H. cho biết: "Những ngày cuối tuần, tôi gần như làm việc liên tục. Chưa trả khách xong ở điểm này đã được đặt hẹn cho các chuyến tiếp theo".

Xe đông, thỉnh thoảng xảy ra tình trạng kẹt phà khiến Nhật Thiên cũng dần bỏ thói quen chạy xe máy đi Vũng Tàu. "Lái xe lâu dưới trời nắng nóng khiến tôi khá mệt mỏi, khi đến nơi cũng không còn hứng thú để đi chơi", anh kể.

Không chỉ mất thêm thời gian di chuyển, vé xe khách TP.HCM - Vũng Tàu cũng đã có sự điều chỉnh. Trước đây, xe limousine 9 chỗ là 170.000-190.000 đồng. Hiện tại, mức giá một chiều là 210.000 đồng.

Dịch vụ lưu trú không quá phát triển

Theo Trung tâm Hỗ trợ và Quản lý khách du lịch TP Vũng Tàu, vào tháng 7, trung bình ngày thường có khoảng 10.000 lượt khách, con số này tăng 3-4 lần vào dịp cuối tuần. Các dịp nghỉ lễ, thành phố biển cũng thu hút được lượng lớn du khách đến vui chơi và lưu trú.

du-lich-vung-tau-tut-hau2-dulichgiaitri-du-lich-1660314294.png
Du khách chưa sẵn sàng chi mạnh cho việc lưu trú ở Vũng Tàu. Ảnh: NVCC

Thế nhưng, lượng phòng khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp ở đây chưa nhiều như một số thành phố biển khác. Thu Thảo (TP.HCM) nhận xét: "Thường khi đến Vũng Tàu vui chơi, tôi sẽ chọn ở homestay hoặc thuê villa. Phải bỏ số tiền lớn cho thời gian lưu trú ngắn ngày khiến tôi thấy khá phí".

Bên cạnh đó, nữ du khách cũng cảm thấy các cơ sở lưu trú ở phân khúc cao cấp chưa đủ thu hút cô.

"Ngoài bãi biển riêng và một số tiện ích đi kèm, tôi thấy các khách sạn 4-5 sao dưới Vũng Tàu chưa có sản phẩm riêng. Ví dụ ở Phú Quốc, các khu nghỉ dưỡng sẽ có thêm các lớp học, sự kiện và hoạt động ngoài trời cho du khách lưu trú", Thu Thảo nói.

Ở phân khúc thấp hơn và được nhiều du khách lựa chọn như homestay, villa ở TP Vũng Tàu lại xuất hiện tình trạng lừa đảo. Đầu tháng 7, hàng trăm du khách sập bẫy một "biệt thự ma" khi tìm địa điểm lưu trú ở thành phố này.

Du khách Lynh Vũ (TP.HCM) đã nhiều lần ghé thăm phố biển nhưng cũng là nạn nhân của vụ việc trên. Cô giải thích do các villa, homestay tại Vũng Tàu khá giống nhau, không có gì mới mẻ để thu hút du khách nên khi nhóm lừa đảo quảng cáo về một căn biệt thự khang trang, nhiều tiện ích sẽ thu hút sự tò mò nên du khách dễ dàng bị lừa.

Nhìn chung, dịch vụ lưu trú không quá phát triển có thể làm du khách mất dần hứng thú với thành phố biển.

du-lich-vung-tau-tut-hau3-dulichgiaitri-du-lich-1660314325.png
Vũng Tàu cần thêm các hoạt động vui chơi mới để thu hút du khách. Ảnh: Lê Hoài

Bên cạnh đó, TP Vũng Tàu cũng không có nhiều địa điểm ăn uống và vui chơi mới mẻ. Chủ yếu, khách du lịch chỉ có thể thưởng thức hải sản hoặc một số món ăn đặc sản như bánh khọt, lẩu cá đuối...

Với nhóm khách trẻ, địa phương này cũng chưa có nhiều quán cà phê hay điểm check-in mới. Ở Đà Lạt, du khách sẵn sàng bỏ thời gian xếp hàng dài để vào chụp hình trong một quán cà phê. Tuy nhiên, điều này chưa có ở Vũng Tàu.

Vân Khanh