Dùng công cụ AI miễn phí để khôi phục ảnh cũ

Admin
Các nhà nghiên cứu của Tencent đã phát triển công cụ GFP-GAN (Generative Facial Prior-Generative Adversarial Network), có thể khôi phục những bức chân dung bị hỏng với độ phân giải thấp.

Theo Thanh Niên, theo Engadget, công nghệ kết hợp thông tin từ hai mô hình AI (trí tuệ nhân tạo) để lấp đầy các chi tiết còn thiếu của ảnh với chi tiết thực tế trong vài giây, đồng thời duy trì độ chính xác và chất lượng cao.

Các phương pháp thông thường tinh chỉnh mô hình hiện nay chỉ có thể khôi phục hình ảnh bằng cách đánh giá sự khác biệt, điều đó thường dẫn đến kết quả chất lượng thấp.

Trong khi đó, kỹ thuật mới có thể duy trì “danh tính” của người trong ảnh, đặc biệt tập trung vào các đặc điểm trên khuôn mặt như mắt và miệng.

Người dùng hiện có thể dùng thử miễn phí bản demo của GFP-GAN. Ngoài ra, các nhà sáng tạo cũng cảnh báo người dùng đừng dựa vào công nghệ này để in một bức ảnh cỡ lớn vì giới hạn của AI vẫn chưa được khắc phục.

AI ngày càng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Theo Vietnamplus, các nhà nghiên cứu ở Singapore hy vọng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn, sau khi một nghiên cứu gần đây cho thấy công nghệ này có thể giúp đưa ra phương án điều trị tối ưu.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y dược Yong Loo Lin thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã sử dụng nền tảng AI có tên IDentif.AI và phát hiện rằng các loại thuốc kháng virus như Paxlovid hoặc Molnupiravir nếu kết hợp với thuốc YH-53 ức chế protease (loại enzyme phá hủy protein) có hiệu quả chống biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong môi trường phòng thí nghiệm. IDentif. AI cũng có thể đưa ra liều lượng thuốc để đạt kết quả điều trị cao nhất.

Đào Vũ (T/h)