Giữ vững thương hiệu là nơi cung cấp thông tin nguồn có giá trị

Admin
(Chinhphu.vn) - Nhân kỷ niệm 18 năm ngày Cổng Thông tin điện tử Chính phủ hòa mạng Internet, nhiều bạn đọc, đồng nghiệp, cộng tác viên đã chia sẻ những cảm nhận, suy nghĩ, đánh giá và cả kỷ niệm với chinhphu.vn, một nơi cung cấp rất sớm thông tin nguồn có giá trị, đáng tin cậy… Cổng TTĐT Chính phủ cần nỗ lực hơn nữa để luôn giữ vững được thương hiệu là nơi cung cấp thông tin nguồn có giá trị, được bạn đọc tin yêu.

Nhà báo Trần Ngọc Châu: Phải khẳng định rằng chinhphu.vn ngay từ tên gọi đã là một "nguồn tin thẩm quyền" có giá trị, rất đáng tin cậy, trong bối cảnh mạng xã hội với tin giả ngày càng lan tràn. Hơn nữa, khi AI bắt đầu thu hút đông đảo công chúng, thì đồng thời cũng tạo ra nguy cơ tiềm ẩn bị kẻ xấu lợi dụng. Chính vì vậy tôi muốn viết nhiều hơn những vấn đề hay những cảnh báo, mà trong mong muốn, có thể góp phần nào cho những đổi thay tích cực hoặc nhận thức lạc quan.

Vào tháng 11/2021, khi có sự kiện chen lấn đông người lên tàu cao tốc Cát Linh-Hà Đông miễn phí, tôi đã viết bài cảnh báo trên trang chinhphu.vn, với mong muốn Việt Nam chúng ta sẽ tránh được tốt nhất có thể những tai nạn chết người trong đám đông khi khai trương các hệ thống giao thông công cộng hiện đại, chưa từng có.

Một vấn đề sát sườn khác là nạn xả rác, vừa gây ô nhiễm, vừa có nguy cơ làm nền văn hóa dân tộc ngày càng trở nên méo mó trong mắt du khách nước ngoài. Khi chinhphu.vn đăng bài mang tính phê phán thói quen xấu xả rác này, có hình ảnh xác thực tại khu phố nơi tôi ở, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh (nay là TP. Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) thì sau đó, những bãi rác vung vãi dọc đường khu chung cư bỏ hoang nhanh chóng được dọn dẹp. Đó là tín hiệu tích cực của cảnh báo truyền thông mà chinhphu.vn nên tiếp tục, chính quyền các cấp nên tiếp thu và xử lý.

18 năm đối với một cơ quan báo chí-truyền thông không phải là dài, nhưng cũng là dấu mốc phát triển, khẳng định rằng đơn vị có thể đi tiếp nhiều bước dài, mạnh, vững tin hơn nữa.

Niềm hy vọng của chúng tôi là còn có thể cộng tác với chinhphu.vn như một người quan sát thời sự từ thành phố lớn nhất nước, trung tâm kinh tế năng động - Thành phố Hồ Chí Minh, vào những thập kỷ tới của tờ báo mạng uy tín này.

Bạn đọc Kim Ngân (Quận 7, TPHCM): Thời gian gần đây, các hoạt động truyền thông của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã có những chuyển biến mạnh mẽ, tính hiệu quả ngày càng cao.

Không chỉ cung cấp thông tin thời sự, chính sách mới, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước… trên các trang chính thức (chinhphu.vn, baochinhphu.vn và nhiều chuyên trang khác), Cổng Thông tin điện tử Chính phủ còn khai thác những kênh truyền thông ngày càng

đa dạng, tiếp cận khoa học công nghệ thời cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Facebook, Youtube, Zalo…) để đưa thông tin nhanh nhất, chính xác nhất đến được gần hơn với đông đảo bạn đọc thuộc nhiều tầng lớp xã hội, ở nhiều địa bàn, địa phương trong cả nước.

Người nước ngoài, người Việt Nam ở khắp các châu lục được biết ngày càng nhiều về chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng; thông tin về hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ Việt Nam... cho thấy tính dân chủ của báo chí cách mạng Việt Nam ngày càng được đề cao.

Trong thời đại internet, khi người đọc 'lướt mạng" là phổ biến, thì yêu cầu thông tin phải luôn được cập nhật, cô đọng, súc tích, hấp dẫn, không trùng lặp; thông tin phải đi kèm hình ảnh minh hoạ chất lượng, đa dạng. Với những yêu cầu này, các kênh truyền thông của chinhphu.vn đã đáp ứng rất tốt.

Bên cạnh việc cập nhật nhanh, đầy đủ, nhưng là kênh thông tin chính thống của Chính phủ, chinhphu.vn không được phép đưa tin sai, tin giả hay đăng tải thông tin chỉ để câu view. Thực tế hoạt động thời gian qua của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cho thấy nỗ lực rất lớn và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên và những người làm báo chí-truyền thông tại Cổng.

Với áp lực ngày càng lớn trong cạnh tranh thông tin, yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, tính thời sự của thông tin, bạn đọc rất mong Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo Điện tử Chính phủ có thêm nhiều các bài viết phân tích, bình luận, góp ý về chính sách bởi chính sách khi áp dụng vào thực tế mới nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. Chỉ khi kịp thời tháo gỡ và áp dụng những biện pháp hiệu quả đúc kết từ thực tiễn, gắn với thực tiễn thì chính sách mới thực sự đi vào cuộc sống và có hiệu quả.

Nhà báo Đặng Tiến Long (báo Tuổi Trẻ): Đối với báo chí địa phương, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ luôn là kênh tham khảo quan trọng trong việc cập nhật tin tức về hoạt động, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Thông tin từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ luôn cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác và rất đáng tin cậy, có trọng tâm trọng điểm.

Ngoài ra, đội ngũ phóng viên của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ còn mở rộng đề tài thông qua việc triển khai các loạt bài viết về những vấn đề trọng tâm được Đảng, Chính phủ chỉ đạo, điều hành và người dân quan tâm. Điển hình là các loạt bài về triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương Đảng, góp ý Luật Đất đai (sửa đổi), chuyển đổi số, giải ngân vốn đầu tư công, thực thi Nghị quyết 98 của Quốc hội về các cơ chế đặc thù cho TPHCM…

Những bài viết mang tính tổng hợp cao, phân tích sâu theo từng chủ đề trở thành kênh tham khảo cho nhiều phóng viên trong các mảng viết về chính sách.

Điều đáng nói, trước xu hướng chuyển đổi số, những năm gần đây, ngoài việc cập nhật nhanh, chính xác thông tin, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ còn chuyển tải thông tin thông qua các loại hình sản phẩm đa phương tiện phong phú như Video, Radio news, Voices, Infographics, Longform… thu hút đông đảo bạn đọc. Đến nay, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ là kênh thông tin hàng đầu về truyền thông chính sách, về truyền thông hoạt động, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với nội dung phong phú, tin cậy, có trọng tâm trọng điểm, hướng tới tạo đồng thuận trong nhân dân./.