Hà Giang: Xử lý 12 vụ vi phạm kinh doanh lợn và thịt lợn trong đợt cao điểm, tiêu hủy trên 3,3 tấn sản phẩm vi phạm

Hoàng Huyền
Cục Quản lý thị trường Hà Giang đã xử phạt vi phạm hành chính và thu nộp ngân sách nhà nước hơn 30 triệu đồng; buộc tiêu hủy có tổng giá trị gần 260 triệu đồng.

Trước tình hình giá lợn hơi liên tục giảm sâu, trong khi đó giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, gây khó khăn cho người chăn nuôi, nhất là các hộ nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, giá thịt lợn thành phẩm tại các siêu thị và chợ đầu mối vẫn ở mức cao, có sự chênh lệch tương đối lớn giữa giá lợn hơi và giá thịt lợn thành phẩm. Để tháo gỡ những khó khăn cho ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn, giúp người chăn nuôi giảm bớt khó khăn, ổn định phát triển.

Ngày 09/11/2021 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang đã xây dựng ban hành kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển, kinh doanh lợn thịt và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn tỉnh Hà Giang (đến hết ngày 28/02/2022) theo công văn chỉ đạo số 4366/UBND-KTTH ngày 03/11/2021 của UBND tỉnh Hà Giang về thực hiện Thông báo số 279/TB-VPCP ngày 25/10/2021 của Văn phòng Chính phủ; đồng thời giao cho lực lượng Quản lý thị trường tỉnh chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát lưu thông tại các địa bàn trọng điểm trong tỉnh để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, kinh doanh lợn thịt và các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc; giám sát chặt chẽ và hạn chế tối đa việc đầu cơ, tích trữ, thu mua, buôn bán, vận chuyển lợn sống và thịt lợn trái phép ra, vào địa bàn tỉnh.

ha-giang-xu-ly-12-vu-vi-pham-kinh-doanh-lon-va-thit-lon-trong-dot-cao-diem-tieu-huy-tren-33-tan-san-pham-vi-pham1-dulichgiaitrivn-phap-luat-1647268157.jpg
 
ha-giang-xu-ly-12-vu-vi-pham-kinh-doanh-lon-va-thit-lon-trong-dot-cao-diem-tieu-huy-tren-33-tan-san-pham-vi-pham2-dulichgiaitrivn-phap-luat-1647268181.jpg
Hình ảnh tiêu hủy Lợn thịt vi phạm của lực lượng QLTT tỉnh Hà Giang

Kết quả trong đợt cao điểm đã thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm được 12 vụ, thu nộp NSNN trên 30 triệu đồng; Buộc tiêu hủy hủy hàng hóa 3.350 kg thịt lợn (trị giá gần 260 triệu đồng). Qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dợt cao điểm đã góp phần tích cực vào việc ổn định tình hình thị trường thực phẩm tươi sống trên địa bàn tỉnh; đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cũng như lợi ích và sức khỏe của người tiêu dùng.

Cao Trung Thành - Phòng NVTH

Cục QLTT Hà Giang