Hà Nội đã chuẩn bị kỹ lực lượng VĐV tham dự SEA Games 31

Hoàng Huyền
Trong thời gian qua, UBND TP. Hà Nội đã triển khai kế hoạch chuyên môn, tập huấn ngắn hạn, dài hạn để cung cấp tối đa lực lượng HLV, VĐV cho đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 31.

Thành phố đã ủy quyền cho Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao quyết định việc đưa đội tuyển thể thao Hà Nội đi tập huấn trong và ngoài nước theo Kế hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm các yếu tố tốt nhất về tâm lý và chuyên môn cho các vận động viên Hà Nội tham dự Đại hội.

Lực lượng VĐV đã được tập huấn trong và ngoài nước

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên toàn cầu với những diễn biến phức tạp, khó lường, tại Việt Nam nhiều vận động viên đã không được triệu tập tập huấn đội tuyển quốc gia, cũng như không thể tập huấn, thi đấu nước ngoài như dự kiến trong năm 2021. Hiện thành phố Hà Nội đang tiếp tục triển khai việc tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội.

ha-noi-da-chuan-bi-ky-luc-luong-vdv-tham-du-sea-games-31-dulichgiaitrivn-the-thao-1651156830.jpg
Đội tuyển bi sắt quốc gia tập luyện tại Khu tập luyện và thi đấu bi sắt thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội - Ảnh: VGP/Minh Anh

Năm 2021 Hà Nội có tổng số 406 HLV, VĐV được triệu tập huấn các đội tuyển quốc gia trong đó có: 82 HLV và 324 VĐV của 27 môn thể thao. Đến tháng 02/2022 Hà Nội đóng góp 39/134 HLV, 163/588 VĐV triệu tập đội tuyển Quốc gia của 22 môn thể thao theo Quyết định của Tổng cục TDTT. Trong đó có 14 HLV Hà Nội nắm vị trí HLV Trưởng đội tuyển quốc gia.

Thành phố đã ủy quyền cho Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao quyết định việc đưa đội tuyển thể thao Hà Nội đi tập huấn trong và ngoài nước theo Kế hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm các yếu tố tốt nhất về tâm lý và chuyên môn cho các vận động viên Hà Nội tham dự Đại hội.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, Thành phố phấn đấu đóng góp từ 30% trở lên các cán bộ, HLV, VĐV, trọng tải tham gia Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự thi đấu tại SEA Games 31. Phấn đấu đóng góp trên 30% số huy chương vàng trong tổng số HCV của Đoàn Thể thao Việt Nam đạt được tại SEA Games 31.

Dự kiến thành tích đạt được của Đoàn Thể thao Hà Nội tại SEA Games 31 là: 40 HCV, 33 HCB, 31 HCĐ trên tổng số thành tích dự kiến của Đoàn Thể thao Việt Nam là: 140 HCV, 77 HCB, 71 HCĐ.

Trong thời gian tới, căn cứ kế hoạch chuyên môn của Tổng cục Thể dục Thể thao, Hà Nội tiếp tục phấn đấu để được bổ sung HLV, VĐV vào các đội tuyển quốc gia chuẩn bị SEA Games 31.

Nỗ lực vì một kỳ SEA Games thành công trọn vẹn

Câu chuyện ăn ở, tập trung tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội đã trở nên quen thuộc với nhiều đội tuyển, trong đó có bi sắt, bóng bàn...

Theo HLV Lâm Khải Vinh của đội tuyển bi sắt quốc gia, đội tập trung tập huấn tại Hà Nội từ đầu tháng 3/2022 và đã được tạo điều kiện tốt nhất về chỗ ở tại khu nhà chuyên gia cũng như tập luyện trên sân đấu bi sắt của Trung tâm - cũng là địa điểm thi đấu môn bi sắt tại SEA Games 31. Đặc biệt, khu tập luyện, thi đấu bi sắt mới được thành phố Hà Nội đầu tư, nâng cấp đạt chuẩn thế giới, giúp thầy trò đội bi sắt quốc gia có điều kiện tốt để tập luyện.

Còn HLV Đinh Quang Linh của đội tuyển bóng bàn quốc gia cho rằng, khi Trung tâm Huấn luyện quốc gia Hà Nội gặp khó khăn về cơ sở vật chất, đội tuyển bóng bàn đã được đưa về tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội với nơi luyện tập rộng rãi và nơi ăn nghỉ đạt yêu cầu. Tay vợt Đoàn Bá Tuấn Anh của đội tuyển khẳng định, đó là điều kiện thuận lợi để anh và đồng đội chuẩn bị cho SEA Games 31 tới.

Tương tự, khu nhà tập luyện của đội muay Hà Nội tại Phúc Thọ (Hà Nội) - địa điểm tập huấn của đội tuyển muay quốc gia khu vực phía Bắc, đã được nâng cấp để có thêm phòng tập, phòng thể lực. Ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục Thể dục Thể thao) nhận định, đó là tiền đề để đội tuyển Muay hoàn thành nhiệm vụ tại SEA Games 31.

Trong lần kiểm tra đột xuất gần đây tại các đội tuyển quốc gia đang tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng đã yêu cầu lãnh đạo Trung tâm tiếp tục tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất, nơi ăn, ở, sinh hoạt, tập luyện cho các HLV, VĐV các đội tuyển quốc gia cũng như tạo điều kiện tốt nhất để các VĐV Hà Nội phát huy khả năng.

Đồng thời, ông Đào Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội cũng thông tin, Trung tâm đã làm đến mức có thể để một số đội tuyển quốc gia, trong đó có VĐV Hà Nội, đi tập huấn tại Hàn Quốc, Thái Lan... trong giai đoạn chuẩn bị SEA Games 31.

"Chúng tôi xác định, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến việc tập huấn, thi đấu của thể thao Việt Nam cũng như Hà Nội. Kêu khó thì dễ, quan trọng là tìm cách vượt qua khó khăn. Với phương châm ấy, thể thao Hà Nội đã và đang gắng sức để Đoàn thể thao Việt Nam đạt thành tích chuyên môn tốt nhất tại SEA Games 31. Dù gì, thành tích chuyên môn vẫn là điều đáng kể khi đăng cai SEA Games, bên cạnh việc tổ chức", ông Đào Quốc Thắng nói.

Minh Anh