Hà Nội: Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền 2 cấp, người dân phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn

Admin
(PNTĐ) - Sáng 1/7, Hà Nội chính thức bước vào ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 126 xã, phường mới. Theo ghi nhận của phóng viên tại một số phường trên địa bàn Hà Nội, công tác chuyển tiếp được diễn ra suôn sẻ, đúng kịch bản, không gây xáo trộn đời sống người dân.

Tin liên quan

Thị xã Sơn Tây: Sẵn sàng chính thức vận hành chính quyền 2 cấp

Quận Hà Đông chuẩn bị kỹ càng để chính quyền 2 cấp hoạt động từ ngày 1/7

Hôm nay 20/6, Hà Nội vận hành thử nghiệm chính quyền 2 cấp

Tại phường Nghĩa Đô, từ 7h15 sáng, tất cả cán bộ tại bộ phận một cửa phường Nghĩa Đô đã có mặt để hoàn tất các khâu chuẩn bị phục vụ người dân. Đến 7h45, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón tiếp và giải quyết các thủ tục hành chính ngay trong buổi sáng đầu tiên vận hành bộ máy mới.

Hà Nội: Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền 2 cấp, người dân phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn - ảnh 1
Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận 1 cửa phường Nghĩa Đô.

Bà Nguyễn Thị Dung (56 tuổi, trú tại khu tập thể Nghĩa Tân) - một trong những người đầu tiên đến làm thủ tục hành chính tại phường - cho biết: “Tôi đến sớm vì sợ phải xếp hàng, chờ đợi lâu. Nhưng khi tới nơi, tôi được cán bộ tiếp đón, hướng dẫn chu đáo, biết rõ cần bổ sung những giấy tờ gì để hoàn thiện hồ sơ về nhà ở”.

Ông Vũ Văn Thành (trú tại 30 Phạm Văn Đồng) cũng chia sẻ, dù tuổi đã cao và không nắm rõ quy trình làm giấy tờ uỷ quyền, nhưng ông vẫn được cán bộ bộ phận một cửa tận tình hỗ trợ.

“Tôi đến xin xác nhận là người địa phương để lấy thuốc cho vợ tôi. Sáng nay, tôi rất vui mừng khi nhận được sự đón tiếp chu đáo, nhiệt tình từ cán bộ một cửa phường Nghĩa Đô. Các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu”, ông Thành nói.

Hà Nội: Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền 2 cấp, người dân phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn - ảnh 2
Trong sáng nay, bộ phận 1 cửa phường Nghĩa Đô đón nhận nhiều người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Đại diện UBND phường Nghĩa Đô cho biết, đến nay phường đã hoàn tất việc lắp đặt thiết bị, triển khai phần mềm liên thông để phục vụ người dân nhanh chóng, thuận tiện: “Hiệu quả hoạt động sẽ được cơ quan cấp trên và người dân đánh giá trong thời gian tới”.

Trong sáng nay, lãnh đạo phường Nghĩa Đô đã phân công hơn 10 cán bộ chuyên môn xuống có mặt tại bộ phận 1 cửa phường để hỗ trợ người dân đến làm thủ tục hành chính. Công chức Hoàng Thị Diệu Linh cho hay, trong ngày đầu tiên vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp, toàn thể cán bộ, công chức đều nỗ lực để phục vụ người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác nhất.

Hà Nội: Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền 2 cấp, người dân phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn - ảnh 3
Cũng trong buổi sáng 1/7, Hội đồng Nhân dân phường Nghĩa Đô tổ chức phiên họp thứ nhất để kiện toàn nhân sự và triển khai một số nội dung trọng tâm. 

Cũng trong buổi sáng 1/7, Hội đồng Nhân dân phường Nghĩa Đô tổ chức phiên họp thứ nhất để kiện toàn nhân sự và triển khai một số nội dung trọng tâm. Ông Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nghĩa Đô cho biết, kỳ họp lần này nhằm công bố các quyết định của Thường trực UBND TP Hà Nội về công tác nhân sự HĐND lâm thời, các chức danh chủ chốt, đồng thời là cơ sở để vận hành bộ máy hành chính mới tại phường.

Ngoài ra, HĐND phường cũng thảo luận, thống nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách địa phương đến hết năm 2025, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng của TP Hà Nội đạt trên 8%.

Hà Nội: Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền 2 cấp, người dân phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn - ảnh 4
Các đồng chí lãnh đạo phường Nghĩa Đô thảo luận một số vấn đề trước thềm kỳ họp thứ nhất HĐND phường.

“Với yêu cầu phát triển mới, chính quyền cơ sở sẽ phải đảm nhiệm hơn 1.000 thủ tục hành chính từ cấp quận chuyển xuống, cùng nhiều nhiệm vụ thuộc cấp tỉnh. Đây là khối lượng công việc lớn, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ của toàn bộ bộ máy phường”, ông Sơn nhấn mạnh. 

Tại trụ sở phường Xuân Đỉnh mới (số 6, phố Minh Tảo, phường Xuân Đỉnh, Hà Nội), ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, ngay từ sáng đã có rất đông người dân đến để xử lý thủ tục hành chính. Dù mới ngày đầu tiên, tuy nhiên theo ghi nhận, mọi thủ tục của người dân đều được cán bộ tiếp nhận, xử lý thông suốt, nhanh gọn.

Hà Nội: Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền 2 cấp, người dân phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn - ảnh 5
Ông Nguyễn Thường Sơn, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh thăm hỏi người dân đến làm thủ tục tại bộ phận 1 cửa phường.

Đến trụ sở phường Xuân Đỉnh để làm thủ tục chuyển lương và hộ khẩu cho chồng từ Nam Định lên Hà Nội, bà Nguyễn Thị Luyến, công dân phường Xuân Đỉnh cho biết, các cán bộ ở bộ phận 1 cửa phường đã hướng dẫn bà làm thủ tục rất nhanh gọn, với thái độ phục vụ hoà nhã, nhẹ nhàng. “Mặc dù trụ sở, cán bộ mới, song, ngay ngày đầu tiên, tôi đã thấy sự gần gũi, nhiệt tình của các cán bộ công chức mới. Trước đó, phường cũng đã đến từng hộ dân, tuyên truyền trên đài phát thanh về địa chỉ trụ sở, nên mọi người không quá bỡ ngỡ hay khó tìm đường”, bà Luyến cho biết.

Còn anh Vũ Thanh Nghị (30 tuổi), đến phường làm công chứng giấy tờ để nộp giấy nhập học cho con, cho biết, vận hành chính quyền hai cấp giúp người dân thuận lợi hơn trong việc làm các thủ tục giấy tờ, bỏ qua các bước trung gian. “Như ngày xưa mình đi xin 1 giấy tờ nào đó, có thể mình phải lên phường, xong lại lên quận. Còn giờ mình chỉ cần tới 1 đơn vị để xin, không phải chạy đi chạy lại nhiều, như thế cũng rất hợp lý, rất tiết kiệm thời gian”, anh Nghị nói.

Hà Nội: Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền 2 cấp, người dân phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn - ảnh 6
Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh kiểm tra, đôn đốc cán bộ công chức làm việc.

Tại bộ phận 1 cửa phường Xuân Đỉnh, ngay từ đầu giờ sáng, luật sư Nguyễn Tiến Hùng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã có mặt để hướng dẫn người dân làm các thủ tục liên quan đến pháp lý, tư vấn luật và các vấn đề phát sinh khác.

Luật sư Hùng cho biết: Chương trình do Đoàn Luật sư TP Hà Nội kết hợp với UBND TP Hà Nội tiến hành, nhằm hỗ trợ pháp lý miễn phí cho người dân tại các khu vực hành chính công ở 126 điểm xã, phường mới thành lập trên địa bàn thành phố. “Ngay sáng nay, tôi đã tư vấn cho khá nhiều người dân đang gặp vấn đề về thủ tục chuyển nhượng đất, mua bán đất, hôn nhân gia đình, chia thừa kế…”, luật sư Hùng cho biết.

Ông Nguyễn Thường Sơn, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết, trên địa bàn phường Xuân Đỉnh có hơn 100 cán bộ công chức, người lao động chuyên trách, chúng tôi đnag tổ chức sắp xếp, kiện toàn. Trên cơ sở kỳ họp đầu tiên của HĐND, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn đã được thành lập, xây dựng đề án sắp xếp vị trí việc làm.  Ngày đầu vận hành công việc vẫn có sự bỡ ngỡ, nhưng tinh thần và sự chuẩn bị của anh em tốt nên công tác phục vụ người dân được đảm bảo.

Hà Nội: Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền 2 cấp, người dân phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn - ảnh 7
Nhiều người dân bày tỏ vui mừng khi thủ tục được làm nhanh gọn, thuận lợi, dù phường Xuân Đỉnh mới vận hành chính quyền 2 cấp với trụ sở và cán bộ mới.

Tại bộ phận một cửa, người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính đều được cán bộ hỗ trợ, giải quyết nhanh gọn. “Chúng tôi phân cấp 5 cán bộ ở các ngành, lĩnh vực để tiếp nhận và phục vụ người dân. Với máy móc, chúng tôi đang khắc phục và hoàn thiện đưa vào sử dụng các máy móc kết nối phục vụ công trực tuyến”, ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, trước khi đi vào vận hành chính thức, phường Xuân Đỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin của phường, truyền tải tới thông tin về hành chính công, trụ sở… qua đó giúp người dân nắm bắt địa chỉ trụ sở mới, không khó khăn trong việc đi lại.

Ông Sơn cũng cho biết, thời gian tới phường sẽ tiếp tục yêu cầu các phòng chuyên môn xây dựng các kế hoạch, hướng tới việc phục vụ người dân sao cho tốt nhất, cá thể hóa vai trò, trách nghiệm người đứng đầu trong công tác phục vụ nhân dân, để vận hành chính quyền mới được thuận lợi, nhanh gọn, phục vụ cho lợi ích của nhân dân.