Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 Nguyễn Thị Ngọc Châu: Từ cô gái nghèo đến vương miện Hoa hậu Hoàn vũ

Hoàng Huyền
Cô gái đến từ Tây Ninh Nguyễn Thị Ngọc Châu đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 trong sự hài lòng của người hâm mộ nhờ khả năng ứng xử thông minh, làm chủ sân khấu và vóc dáng, thần thái gợi cảm, quyến rũ… Sau khi đăng quang, dư luận càng khâm phục hơn bởi người đẹp xuất thân từ gia đình khó khăn nhưng đã tự tin vươn lên, truyền cảm hứng cho đông đảo bạn trẻ.

Tuổi thơ thiếu thốn

Đến với cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ, Ngọc Châu đang là người mẫu, đạt được không ít thành tựu như Quán quân Vietnam’s Next Top Model 2016, Top 10 Hoa hậu Siêu quốc gia thế giới 2019, Hoa hậu siêu quốc gia châu Á 2019. Nhưng phải đến khi đoạt vương miện Hoa hậu Hoàn Vũ 2022, “đóa hoa” Ngọc Châu mới thực sự nở rộ và khoe được hương sắc. Ngọc Châu sinh năm 1994, 28 tuổi, trải qua không ít nhọc nhằn, mới nếm được “quả ngọt”. Nếu biết Ngọc Châu ngày bé, chẳng ai tưởng tượng được cô bé sụt sịt, ốm yếu ngày nào giờ đang sở hữu chiều cao 1,74m, số đo ba vòng đáng mơ ước 81-63-92,5 và còn trở thành hoa hậu một cách thuyết phục.

Xuất thân từ một gia đình thuần nông ở Tây Ninh, tuổi thơ của Ngọc Châu sớm thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa khi cô sớm mất đi người cha do bạo bệnh. Mẹ cô đã phải một mình nuôi ba con ăn học vô cùng vất vả. Có lần trúng được vụ mía, vì lo con cái sẽ “không có gì” nếu lỡ mình đi thêm bước nữa, mẹ Ngọc Châu quyết định dồn hết tiền xây cho ba chị em cô căn nhà để có chỗ đi về. Sau lần nghĩ cho con ấy, bà đã phải chạy vạy khắp nơi mới mượn được tiền lo cho vụ mùa khác. Mẹ Ngọc Châu là vậy, cả một đời lo miếng cơm manh áo cho các con, đến khi cô lên thành phố học đại học, bà cũng chẳng dám lên thăm vì sợ dở việc, tốn tiền. Thương mẹ, nghĩ cho cái nghèo của gia đình nên Ngọc Châu chẳng bao giờ đòi hỏi. Để giảm bớt gánh nặng cho mẹ, cô chọn thuê chung nhà trọ chật hẹp cùng bạn bè để ở và tìm kiếm một tương lai mới.

Những ngày thiếu thốn đó, Ngọc Châu chưa bao giờ quên. Ngược lại, cô xem đó là động lực để dám ước mơ, dám phấn đấu cho một tương lai đủ đầy, để xóa bớt gánh nặng quá lớn trên vai của mẹ và lo lắng được cho những người thân trong gia đình.

hoa-hau-hoan-vu-2022-dulichgiaitri-giai-tri-1656517877.jpg
Tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022- Nguyễn Thị Ngọc Châu ảnh: Kiếng Cận 

Dám chịu trách nhiệm với lựa chọn của bản thân

Ngọc Châu mơ được làm người mẫu, trình diễn những bộ cánh đẹp trên sân khấu từ lúc còn bé. Thế nên, khi về Sài Gòn học đại học, Ngọc Châu đã đi tìm kiếm tương lai, hiện thực hóa giấc mơ của mình. Cô bước chân lên sàn catwalk, sau đó còn giành được giải thưởng cao nhất trong cuộc thi Vietnam’s Next Top Model 2016. Tưởng chừng mọi sự diễn ra đều quá thuận lợi đối với cuộc đời của một cô gái xinh đẹp. Nhưng không, bấy nhiêu thôi là chưa đủ để trở thành một cái tên sáng giá. Những đồng tiền mồ hôi công sức kiếm được thật đáng quý nhưng lại quá ít ỏi để xây ước mơ. Con đường làm người mẫu như khát khao của Ngọc Châu không suôn sẻ, mặc dù cô có mặt trong hầu hết các show diễn thời trang.

Nhưng, như mẹ Ngọc Châu từng tâm sự, con gái bà rất quyết tâm, đã muốn làm gì là phải theo bằng được. Cô bước chân vào con đường người mẫu và kiên quyết không từ bỏ. Vì cô biết, nếu cô dừng lại, sự thất vọng không chỉ một mình cô, mà còn ở những người thân yêu luôn cổ vũ, động viên và trông đợi ở cô. Cứ như vậy, cô vững vàng bước tiếp hành trình chinh phục những nấc thang mới. Ngay cả khi Ngọc Châu đăng quang Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam năm 2018, trở thành Hoa hậu Siêu quốc gia thế giới 2019, thì cái tên Ngọc Châu vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm. Nhưng cô không nản lòng, quyết tâm chinh phục ngôi vị cao nhất của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.

Và, thành công đã mỉm cười với nỗ lực không mệt mỏi của Ngọc Châu, vào đêm 26/6, tên cô được xướng lên ở ngôi vị cao nhất cuộc thi - trở thành Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2022. Với Ngọc Châu, hạnh phúc hơn khi cô là một trong những nhan sắc hiếm hoi đăng quang nhận được sự ủng hộ của số đông dư luận.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, Ngọc Châu là thí sinh hội tụ những yếu tố để trở thành Hoa hậu như hình thể đẹp, nhan sắc, khả năng trình diễn điêu luyện do cô đã là người mẫu chuyên nghiệp, khả năng nói tiếng Anh lưu loát và kỹ năng ứng xử, trả lời thông minh, tự tin. Chia sẻ về hành trình tiếp theo, Hoa hậu Ngọc Châu nói rằng cô sẽ dành 70% số tiền thưởng (300 triệu) để mang đến những điều kiện học tập và chăm sóc sức khỏe y tế cho trẻ em gặp khó khăn, nhất là trẻ em bị mất bố, mẹ do Covid-19. 30% còn lại cô dùng để trau dồi hình ảnh của mình trong chặng đường sắp tới. Hành động đẹp của Ngọc Châu lại càng khiến công chúng yêu mến cô hơn nữa.

Sự trưởng thành cả tuổi đời lẫn tuổi nghề đã giúp Ngọc Châu nhanh chóng khẳng định được bản lĩnh ở cương vị mới. Cô biết mình cần phải làm gì và làm như thế nào để không khiến những người yêu mến phải thất vọng. Nhìn Ngọc Châu của hiện tại, công chúng lại nhớ đến câu chuyện của Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê.

Cả hai có rất nhiều điểm chung, nhất là ở tinh thần vượt khó, dám ước mơ, dám chinh phục. Hy vọng rằng câu chuyện truyền cảm hứng của H’Hen Niê năm ấy sẽ được Ngọc Châu viết tiếp một cách quyết liệt và nhiều thành công hơn nữa để xứng đáng với tình cảm và kỳ vọng của công chúng. Và, ngay lúc này, công chúng cũng đang mong đợi với những gì đang sở hữu, Ngọc Châu sẽ “làm nên chuyện” ở đấu trường sắc đẹp Hoa hậu Hoàn vũ thế giới (Miss Universe 2022) mà cô sẽ đại diện Việt Nam dự thi vào cuối năm nay.

GIANG CẨM