
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra hiện trường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh - Ảnh: Báo Xây dựng
Ngày 30/6, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Cao Bằng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã kiểm tra công tác thi công đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Báo cáo với Bộ trưởng, doanh nghiệp dự án cho biết, đến nay, chính quyền các địa phương đã bàn giao 93,14/93,35km mặt bằng (đạt 99%) để triển khai thi công dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Doanh nghiệp dự án đang huy động 1.500 thiết bị máy móc và 3.260 nhân công thi công trên toàn tuyến. Đến nay, sản lượng thi công đạt 3.350/10.628 tỷ đồng, khoảng 31,5% tổng giá trị dự án.
Phát hiện 6 hang caster ngầm
Trong đó, đơn vị thi công đường đã đào 13,81/23 triệu m³, đắp nền đạt 7,25/15 triệu m³, xây dựng xong 410/511 cống và hầm chui. Đang thi công 54/59 cầu (5 cầu vượt ngang chưa thi công); đạt 26.432/29.720m cọc khoan nhồi; mố, trụ cầu đã đạt 203/314 mố, trụ cầu...
Tuy nhiên, trên toàn tuyến hiện còn khoảng 15 nhà dân chưa di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án (Lạng Sơn 7 hộ, Cao Bằng 8 hộ) với phạm vi mặt bằng thiết kế kỹ thuật chưa bàn giao là 7,92ha (Lạng Sơn 5ha, Cao Bằng 3ha). Trên địa bàn Lạng Sơn còn một vị trí cột điện 110KV chưa được di dời. Doanh nghiệp dự án cũng chưa được bàn giao đầy đủ bãi đổ thải đã được UBND tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng chấp thuận.
Ngoài ra, thời tiết diễn biến bất thường, mưa kéo dài ảnh hưởng thi công, doanh nghiệp dự án cho rằng có khả năng xảy ra sạt lở ảnh hưởng đến công tác đào, đắp nền đường.
Đặc biệt, trong quá trình thi công một số cầu trên tuyến đã phát hiện 6 hang caster ngầm. Các "hang caster" (hay còn gọi là karst) là một hiện tượng địa chất đặc biệt, khi có sự hình thành các hang động, lỗ hổng, hoặc vùng rỗng trong lòng đất, thường do sự hòa tan của đá vôi hoặc dolomit. Việc thi công đường qua khu vực có hang caster có thể gây ra các sự cố như sụt lún, mất ổn định công trình, đặc biệt là khi gặp phải các hố sụt lớn hoặc khi thi công các công trình như cọc khoan nhồi. Hiện, doanh nghiệp dự án đang đang tập trung kiểm tra, rà soát để xử lý trên toàn tuyến.

Doanh nghiệp dự án đang huy động 1.500 thiết bị máy móc và 3.260 nhân công thi công trên toàn tuyến - Ảnh: Báo Cao Bằng
Không thay đổi mục tiêu thông tuyến trong năm 2025
Để hoàn thành mục tiêu thông tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kiến nghị UBND các tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng bao gồm cả bước thiết kế kỹ thuật, di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng các bãi đổ thải trước 15/7.
UBND tỉnh Cao Bằng đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh dự án giai đoạn 1, ký kết phụ lục hợp đồng dự án trong tháng 7/2025 để đảm bảo các điều kiện cho thông tuyến trong năm 2025. Hoàn thành công tác phê duyệt dự án giai đoạn 2 để nhà đầu tư kịp thời khởi công tiếp nối vào ngày 19/8. Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Cao Bằng thống nhất nội dung chuyển tiếp thực hiện phân cấp, phân quyền theo Nghị định 144/2025/NĐ-CP để doanh nghiệp tiếp tục phối hợp thực hiện.
Trực tiếp kiểm tra tại công trường, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu: Hiện nay trên địa bàn có mưa lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, do đó, chủ đầu tư, nhà thầu cần tranh thủ những ngày nắng để huy động tối đa máy móc, thiết bị và nhân công làm cả ban đêm để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương trong phạm vi dự án khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan để doanh nghiệp hoàn thành dự án, đảm bảo không thay đổi mục tiêu thông tuyến dự án trong năm nay và khởi công giai đoạn 2 vào dịp kỷ niệm 19/8/2025.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với chiều dài hơn 93,35 km, với quy mô nền đường 17m, trên tuyến có 60 cầu cạn và 2 hầm xuyên núi. Tổng mức đầu tư là 14.114 tỷ đồng, trong đó bao gồm 9.800 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước. Thời gian hoàn vốn dự kiến 22 năm 4 tháng.
Giai đoạn 2 của dự án mở rộng toàn bộ 93,35 km giai đoạn 1, đồng thời làm mới 27,71 km đường cao tốc kết nối lên đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 dự kiến khoảng 10.295 tỷ đồng, trong đó 7.206 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước; 576 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2.513 tỷ đồng vốn huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến 30 năm.
Phan Trang