Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại AFC Asian Cup 2023

Admin
(Chinhphu.vn) - Theo lịch thi đấu, Đội tuyển (ĐT) Việt Nam sẽ đá trận ra quân gặp ĐT Nhật Bản vào ngày 14/1/2024. Sau đó, ĐT Việt Nam sẽ gặp ĐT Indonesia ( ngày 19/1). Vào ngày 24/1, ĐT Việt Nam sẽ gặp ĐT Iraq ở trận cuối vòng bảng.

 Qatar một lần nữa đón 'bữa tiệc bóng đá' 

Giải vô địch châu Á (Asian Cup) lần thứ 18 sẽ được tổ chức tại Qatar từ ngày 12/1-10/2. Đây là lần thứ hai Qatar trở thành chủ nhà của một giải bóng đá sau hơn 1 năm đăng cai thành công World Cup.

Trước đó, chưa có quốc gia nào từng đăng cai Asian Cup sau khi đăng cai World Cup, điều này cũng khiến Asian Cup ở Qatar trở nên độc đáo. Sau khi đăng cai thành công Asian Cup vào các năm 1988 và 2011, Qatar cũng trở thành nước chủ nhà đầu tiên 3 lần đăng cai Asian Cup.

Qatar không phải là chủ nhà ban đầu của Asian Cup, phải đến tháng 5/2022, sau khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) thông báo dời địa điểm đăng cai, Qatar mới trở thành nhà thầu cạnh tranh cùng với Hàn Quốc và Indonesia. Vào tháng 10/2022, sau khi bỏ phiếu, AFC đã quyết định Qatar sẽ trở thành nơi đăng cai tổ chức Asian Cup 2023. Do thời tiết mùa Hè ở địa phương rất nắng nên giải được dời lại vào đầu năm 2024.

Đối với AFC, Qatar, nước từng đăng cai World Cup, là lựa chọn ổn thỏa để đăng cai Asian Cup. Trong thời gian diễn ra World Cup ở Qatar, cả cơ sở vật chất như địa điểm thi đấu và sân tập cũng như cơ sở hạ tầng như giao thông và khách sạn đều được FIFA đánh giá cao. Việc tổ chức thành công World Cup cũng cho phép thế giới bên ngoài nhìn thấy khả năng đăng cai các trận đấu của Qatar, giúp nước này tích lũy kinh nghiệm đăng cai.

Những trải nghiệm 'lần đầu tiên' của AFC Asian Cup 2023 

Trong thông cáo báo chí ngày 9/1, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa nhấn mạnh, lần đầu tiên giải đấu vô địch bóng đá châu Á sử dụng Công nghệ việt vị bán tự động (SAOT) và Trợ lý trọng tài video (VAR), và các công nghệ hàng đầu này sẽ được áp dụng trong tất cả 51 trận đấu.

Chủ tịch AFC bổ sung: “Từ thời điểm Qatar được chỉ định làm chủ nhà, chúng tôi đã biết rằng đây sẽ là AFC Asian Cup đầu tiên được tổ chức tại các địa điểm của FIFA World Cup. Chúng tôi cũng lần đầu tiên bổ nhiệm trọng tài trận đấu nữ cho giải đấu nam danh giá nhất châu lục”.

Nhà lãnh đạo liên đoàn châu lục này khẳng định những cải tiến này chứng minh mong muốn của AFC trong việc nâng cao các giải đấu hàng đầu của châu lục qua từng phiên bản và hiện thực hóa Tầm nhìn của liên đoàn về việc cung cấp một sân chơi đẳng cấp thế giới cho các cầu thủ và các đội tuyển châu Á.