Mở cửa du lịch ở Việt Nam: Khách quốc tế không cần "hộ chiếu vắc- xin"

Admin
Theo phương án mở cửa lại hoạt động du lịch do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành, khách quốc tế không cần "hộ chiếu vắc xin" khi vào Việt Nam.

Chiều ngày 16/3, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Đoàn Văn Việt đã ký ban hành phương án mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới, một ngày sau công bố mở cửa lại hoạt động du lịch.

Theo đó, khách nội được tham gia du lịch không có bất cứ hạn chế nào. Du lịch quốc tế mở tất cả cửa khẩu đón khách thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, cả đón khách đến (inbound) và đưa khách đi (outbound).

Chính sách thị thực được khôi phục như trước đại dịch Covid-19 với việc miễn thị thực đơn phương cho 13 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Âu, Đông Bắc Á và miễn thị thực song phương cho 88 nước, gỡ bỏ mọi hạn chế xuất nhập cảnh đã áp dụng trong 2 năm chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, quy trình đón khách quốc tế rất thông thoáng. Khách nhập cảnh vào Việt Nam không bị yêu cầu phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, "hộ chiếu vắc xin" đã được bỏ.

Khách chỉ cần có xét nghiệm âm tính trước khi xuất cảnh bằng đường hàng không 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP, hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh.

Không có quy định khách sau khi nhập cảnh bằng đường hàng không phải xét nghiệm lại khi nhập cảnh Việt Nam nữa và cũng không có quy định cách ly.

Như vậy khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam bằng đường hàng không chỉ cần xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi xuất cảnh, không bắt buộc phải có "hộ chiếu vắc xin", không cần xét nghiệm sau khi nhập cảnh mà được tham gia du lịch luôn.

Sự kiện - Mở cửa du lịch ở Việt Nam: Khách quốc tế không cần 'hộ chiếu vắc- xin'

Theo phương án của Bộ VH,TT&DL, khách quốc tế vào Việt Nam không cần "hộ chiếu vắc-xin".

Trước đó, vào tối ngày 15/3, trong cuộc họp về mở cửa du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Ngoại giao tổ chức, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại quyết tâm mở cửa du lịch và nhấn mạnh không phân biệt khách quốc tế và nội địa.

Ông Đam cho hay, việc mở cửa du lịch đã tuân theo một lộ trình, từ chỉ đạo của Chính phủ tới đề xuất của các bộ, ngành. Diễn biến dịch bệnh, số ca nhiễm tăng cao đều nằm trong tính toán, có phương án để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

Phó Thủ tướng đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Y tế cố gắng công bố ngay các quy định cụ thể cho du khách, thậm chí trong đêm nay. "Chưa chính thức nhưng quy định với khách quốc tế sẽ thông thoáng. Về đường hàng không, bên cạnh quy định xét nghiệm nCoV trước chuyến bay, du khách đã vào đây sẽ như người Việt Nam. Đường bộ và đường biển cần thêm một số quy định.

"Đây là lúc du lịch đứng lên để đi, tất cả chúng ta từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp tới người dân phải đồng hành cùng nhau từ xúc tiến, sản phẩm. Hy vọng từ đây dịch bệnh đã được kiểm soát, cơ hội rộng mở để làm tốt hơn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.