Mua hàng trả góp rồi mất hàng gánh nợ: "Cảnh giác với chiêu lừa đảo dịp cao điểm mua sắm cuối năm"

Hoàng Huyền
Vì cả tin và ít cập nhật tin tức, nhiều người đã trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo khi mua hàng điện tử trả góp quy đổi tiền mặt. Chiêu thức lừa đảo tinh vi này càng trở nên phức tạp hơn khi thị trường mua sắm bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm.

Vạch trần thủ đoạn lừa đảo vay, mua hàng trả góp điện tử

Các đối tượng lừa đảo thường tiếp cận nạn nhân thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo hoặc qua giới thiệu từ những người đã từng được vay tiền của nhóm đối tượng để tư vấn cách thức "vay tiền nhanh, chỉ cần CMND/CCCD” “vay tiền không cần thanh toán lãi” thông qua việc mua hàng trả góp.

canh-giac-thu-doan-lua-dao-vay-mua-hang-tra-gop-dien-tu-dip-cao-diem-mua-sam-cuoi-nam1-dulichgiaitri-phap-luat-1673318687.png
Bài viết của đối tượng lừa đảo nhằm dụ dỗ khách hàng trên mạng xã hội

Sau đó, hướng dẫn nạn nhân đến cửa hàng điện máy để mua hàng trả góp và hỗ trợ khoản tiền trả trước. Với mỗi hợp đồng trả góp thành công, các đối tượng sẽ đưa nạn nhân một số tiền nhỏ để thu mua sản phẩm, đồng thời lấy sản phẩm bán ra ngoài để chiếm đoạn số tiền chênh lệch (khoảng từ 5 đến 10 triệu đồng, tùy theo giá trị của sản phẩm).

Sau khi sập bẫy, các nạn nhân sẽ mất một khoản phí cao để tiếp tay cho đối tượng lừa đảo đồng thời gánh chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ số tiền trong hợp đồng trả góp tại các công ty tài chính.

Mua hàng điện tử trả góp quy đổi tiền mặt là hành vi vi phạm quy định pháp luật

Đội cảnh sát hình sự Công an TP.Phan Thiết vừa điều tra, làm rõ hành vi của một nhóm gồm 4 đối tượng đã lừa đảo người dân bằng hình thức cho vay tiền không trả lãi suất. Các đối tượng này đã tìm chọn những người đang có nhu cầu vay tiền nhanh; sau đó dụ dỗ, lôi kéo để họ nhận lời đi mua hàng trả góp nhưng không phải trả tiền trước hay trả góp bất cứ khoản tiền nào; mặt khác, họ còn được nhận lại vài triệu đồng để bỏ túi tiêu xài.

canh-giac-thu-doan-lua-dao-vay-mua-hang-tra-gop-dien-tu-dip-cao-diem-mua-sam-cuoi-nam2-dulichgiaitri-phap-luat-1673318714.jpg
 Hình ảnh nhóm đối tượng tại Phan Thiết (Nguồn ảnh: Công an Bình Thuận)

Để tránh tiền mất tật mang, cơ quan chức năng và các công ty tài chính khuyến cáo người dân nên tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, tìm hiểu kỹ về hợp đồng trả góp, đặc biệt là trách nhiệm thanh toán đối với hợp đồng do mình đứng tên và cảnh giác với các chiêu trò, lời dụ dỗ của các đối tượng xấu.

canh-giac-thu-doan-lua-dao-vay-mua-hang-tra-gop-dien-tu-dip-cao-diem-mua-sam-cuoi-nam3-dulichgiaitri-phap-luat-1673318736.jpg
 Các cơ quan chức năng kêu gọi người dân tiếp cận những nguồn tin chính thống từ các tổ chức tài chính được cấp phép bởi Ngân hàng Nhà nước

Tính đến tháng 3/2021, có gần 16 công ty tài chính đang hoạt động trên thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam, nhưng 80% thị phần nằm trong tay 3 doanh nghiệp là FE Credit, Home Credit và HD Saison. Các công ty tài chính tiêu dùng vẫn luôn nỗ lực đẩy lùi tín dụng đen, kêu gọi người dân tiếp cận với những nguồn tin chính thống từ các tổ chức tài chính được cấp phép bởi Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam.

NT