Người Việt thích tour đi châu Âu, Mỹ hơn Thái Lan

Hoàng Huyền
Các tour nước ngoài đang rục rịch trở lại sau thời gian dài "đóng băng". Tuy nhiên, do mức giá bị đẩy lên cao, tour đi Thái Lan đang có dấu hiệu thất thế so với những chặng xa.

Từ khi Việt Nam mở lại các đường bay quốc tế, Thái Lan - như thường lệ - vẫn là điểm đến được quan tâm hàng đầu của du khách. Tuy nhiên, so với thời kỳ trước dịch, giá tour đi Thái Lan đã tăng gấp đôi (từ khoảng 5 triệu đồng/người lên tới 11-12 triệu đồng/người). Điều này khiến du khách băn khoăn trong việc chọn tour đến xứ chùa Vàng.

Tour Đông Nam Á, Đông Bắc Á thất thế

Đó là nhận định của nhiều doanh nghiệp lữ hành về thị trường tour quốc tế giai đoạn này. Trước kia, Thái Lan được biết đến là điểm du lịch giá cả phải chăng, nhiều trải nghiệm... Một lý do quan trọng khiến các tour đi Thái Lan có giá tốt trước kia là chương trình trợ giá từ Chính phủ hoặc các trung tâm thương mại. Dù vậy, đại dịch khiến nhiều điểm mua sắm chưa mở. Chính sách trợ giá cũng không còn tốt như xưa.

"Các tour Đông Nam Á, Đông Bắc Á đang mất lợi thế. Nhiều du khách quan tâm đến các hành trình chặng dài như Mỹ, châu Âu", ông Đặng Duy Khánh, Giám đốc Bán hàng Group Tours, nói.

Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2022 (VITM Hà Nội 2022), lượng quan tâm các tour, combo đi Thái Lan vẫn cao. Tuy nhiên, các du khách có phần dè dặt vì mức giá quá cao so với trước.

nguoi-viet-thich-tour-di-chau-au-my-hon-thai-lan1-dulichgiaitrivn-du-lich-1648815130.png
Các tour du lịch đường dài, nhiều thủ tục về visa được du khách Việt quan tâm hơn. Trong khi đó, với các chặng ngắn, đơn giản như Thái Lan, họ yêu thích sản phẩm combo hoặc tự đặt hết dịch vụ. Ảnh: Anh Tú

Phía Best Price cho biết nếu mua tại hội chợ, du khách có thể sở hữu tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm với giá 12 triệu đồng/người - thay vì 14 triệu đồng/người như hiện nay. Dù mức giá đã giảm, nhiều du khách vẫn chưa sẵn sàng chi hơn 10 triệu đồng chỉ để đi Thái Lan.

Các công ty lữ hành cũng nắm được tình trạng này. Chia sẻ với Zing, đại diện Flamingo Redtours nói công ty sẽ chú trọng bán các gói Free&Easy (gồm vé máy bay, phòng khách sạn) đến các điểm như Thái Lan hay các nước Đông Nam Á. Lý do là các điểm này có chính sách đi lại dễ dàng. Khách có thể tự đặt, tự đi mà không cần nhiều trợ giúp từ công ty lữ hành.

Họ đẩy mạnh bán các tour đường xa như châu Âu, Mỹ... vì những điểm đến này yêu cầu quy định về visa. Nhiều khách ngại thủ tục hoặc không chủ động được sẽ cần tới công ty lữ hành.

"Chúng tôi nhận thấy khách đang quan tâm các tour đi Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các nước châu Âu như Pháp - Thụy Sĩ - Italy hay Đan Mạch - Na Uy - Thụy Điển - Phần Lan. Các tour đi Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ được hỏi nhiều nhất. Chương trình cơ bản không có nhiều điểm mới nhưng giá cả hợp lý", đại diện công ty nói.

Ngoài các tour châu Âu, Mỹ cũng là điểm đến yêu thích của khách Việt bởi nhu cầu thăm thân kết hợp du lịch rất cao. Đây cũng là sản phẩm được nhiều công ty lữ hành chú trọng tại hội chợ. Theo khảo sát của Zing, mức giá cho tour đi Mỹ 10 ngày với 4 điểm đến gồm New York - Washington DC - Las Vegas - Los Angeles có giá khoảng 72 triệu đồng/người.

Hàn Quốc rục rịch

Tại hội chợ năm nay, Tổng cục Du lịch Hàn tại Việt Nam (KTO) và Cục xúc tiến Du lịch đảo Jeju đều tổ chức gian hàng. Mục đích chính của họ là cung cấp thông tin du lịch Hàn Quốc đến với du khách Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên, lượng khách ghé thăm 2 gian hàng này khá lớn, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngoài việc tra cứu thông tin, họ còn thích thú trải nghiệm văn hóa xứ sở kim chi như mặc hanbok, làm đồ lưu niệm Hàn Quốc...

"Không phải khi tới VITM Hà Nội 2022, du khách mới quan tâm đến Hàn Quốc. Trên fanpage của KTO, chúng tôi cũng nhận được nhiều câu hỏi của du khách Việt về việc du lịch Hàn Quốc trở lại. Chúng tôi đang kết nối với các công ty du lịch để có những chính sách hỗ trợ du khách khi Hàn Quốc trở lại", bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng phòng Truyền thông của KTO, nói.

nguoi-viet-thich-tour-di-chau-au-my-hon-thai-lan2-dulichgiaitrivn-du-lich-1648815160.png
Việc Nhật Bản, Hàn Quốc chưa mở cửa hoàn toàn với khách du lịch quốc tế khiến nhu cầu của người Việt đến khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á "thất thế". Tuy nhiên, lượng khách quan tâm việc trở lại Hàn Quốc khá cao. Ảnh: Việt Linh

Trao đổi với phóng viên, bà Hà cho biết khi du lịch Hàn Quốc mở cửa trở lại, du khách Việt vẫn sẽ là thị trường quan trọng bậc nhất khu vực Đông Nam Á. Vào năm 2019, lượng khách Việt đến Hàn Quốc đứng thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan.

Trong khi đó, Cục xúc tiến Du lịch đảo Jeju kỳ vọng có thể đón các du khách Việt đến từ tháng 5, tháng 6. Vì vậy, họ coi lúc này là thời điểm thích hợp để cung cấp các thông tin đến du khách Việt trước khi Hàn Quốc mở cửa thông thoáng trở lại.

Bà Lê Hải Linh, đại diện truyền thông Cục xúc tiến Du lịch đảo Jeju nói: "Trong 2 năm qua, dù không mở cửa với khách quốc tế, Jeju vẫn là điểm đến yêu thích của khách nội địa Hàn Quốc. Trong lần trở lại sắp tới, du khách Việt có thể thấy một Jeju khác lạ chứ không đơn thuần chỉ là hòn đảo nguyên sơ".

Cả 2 đơn vị này đều xác nhận lượng du khách Việt quan tâm thông tin du lịch Hàn Quốc trở lại rất lớn. Tuy nhiên, vấn đề visa du lịch chưa cấp lại và quy định cách ly lại là trở ngại lớn. Đại diện KTO lẫn Cục xúc tiến Du lịch đảo Jeju kỳ vọng quý 2 sẽ là thời điểm người Việt có thể đến du lịch Hàn Quốc như cũ.

VITM Hà Nội 2022 được tổ chức từ 31/3 đến 3/4 với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Du khách có thể mua các gói tour, combo giá rẻ trong thời gian diễn ra hội chợ. Ngoài ra, nhiều công ty cũng đưa ra các quà tặng hấp dẫn như vé máy bay 0 đồng, tour du lịch 0 đồng... dành cho khách hàng tham gia hội chợ.

VITM là một trong những sự kiện du lịch lớn, được tổ chức thường niên vào tháng 4. Trong năm 2019, VITM đã thu hút khoảng 90.000 khách tham quan và hơn 700 doanh nghiệp tham gia. Lượng khách đặt mua tour nội địa, quốc tế ở hội chợ ước đạt 30.000 lượt, tổng doanh thu lên đến 322 tỷ đồng.

Anh Tú