Nữ nghệ sĩ “tái xuất” làng nhạc Việt

Admin
Bước sang năm 2024, làng nhạc Việt chứng kiến sự trở lại của những nữ ca sĩ tưởng đã rút lui vì những thăng trầm hay biến cố. Không những thế, những sản phẩm họ mới phát hành đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ khán giả, khẳng định nỗ lực lớn và tài năng của họ.

Hòa Minzy từng dự tính rút lui khỏi làng nhạc

Hòa Minzy là một trong những cái tên được nhắc tới khá nhiều ở thời điểm này với các sản phẩm âm nhạc cũng như thắng các giải thưởng như Làn Sóng Xanh, Mai Vàng… Trở lại đầu 2023, sau thời gian sinh con, nữ ca sĩ ra mắt MV “Thị Màu” với chất liệu dân gian được nhận xét phù hợp chất giọng. Tiếp đó, cô kết hợp Tăng Duy Tân phát hành “Bật tình yêu lên”. Cả hai ca khúc đều đoạt giải “Top 10 bài hát được yêu thích” tại Làn Sóng Xanh 2023, giúp Hòa Minzy tìm lại cảm hứng với âm nhạc.

Dịp Tết Nguyên đán cũng là lễ tình nhân 2024, Hòa Minzy ra mắt MV “Kén cá chọn canh” (Tuấn Cry sáng tác), về một cô gái vào độ xuân thì, xúng xính váy hoa đi trẩy hội cầu duyên, cầu tình. Ca khúc mang âm hưởng dân gian pha một chút không khí của lễ hội rộn ràng, đạt 4,6 triệu lượt xem, vào Top ca khúc thịnh hành trên Youtube Music Vietnam sau hơn 2 tuần phát hành.

Nữ nghệ sĩ “tái xuất” làng nhạc Việt  - ảnh 1
Hòa Minzy “gây sốt” với MV “Kén cá chọn canh”.

Trước khi trở thành ca sĩ được yêu thích như hiện nay, Hòa Minzy từng trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp, thậm chí cô đã từng có ý định rút lui khỏi làng nhạc. Hòa Minzy tên thật là Nguyễn Thị Hòa, quê Bắc Ninh, lên Hà Nội tự lập sau khi học hết cấp ba, đi hát ở các phòng trà, quán cà phê kiếm tiền đi học thanh nhạc. Năm 2014, Hòa Minzy đạt Quán quân Học viện Ngôi sao, sau đó được nhạc sĩ Huy Tuấn dìu dắt, bước vào showbiz.

Từ năm 2014 đến 2017, cô lần lượt phát hành nhiều sản phẩm như “Thư chưa gửi anh” (Nguyễn Hải Phong), “Gửi” (Duy Anh), “Ăn gì đây” (Mr.T), “Mưa nhớ” (Tiên Cookie) nhưng không gây tiếng vang. Hòa Minzy từng chia sẻ mình đã nản lòng khi bị khán giả chê “đi hát hoài nhưng không có hit”.

Năm 2018, cô phát hành MV “Rời bỏ” (Vũ Huy Hoàng) và dự định sẽ rút lui khỏi làng nhạc nếu bài hát không gây chú ý. Ca khúc sau đó tạo hiệu ứng lớn, giúp Hòa Minzy lấy lại niềm tin để tiếp tục gắn bó nghề. Sau đó, Hòa Minzy phát hành thêm các MV như “Nàng tiên cá”, “Chấp nhận”, “Không thể cùng nhau suốt kiếp”… đều được công chúng đón nhận nồng nhiệt.

“O sen” Ngọc Mai từ giảng đường đến… Vbiz

Ngọc Mai sinh năm 1987, có chất giọng coloratura lirico soprano (nữ cao trữ tình màu sắc). Cô bắt đầu con đường học hát chuyên nghiệp năm 2002 tại Học viện Âm nhạc Huế và tốt nghiệp Trung cấp Thanh nhạc chuyên nghiệp năm 2006. Sau đó, cô thi đỗ vào Nhạc viện TPHCM. Năm 2013, Ngọc Mai bảo vệ thành công luận án thạc sĩ chuyên ngành Biểu diễn thanh nhạc, có 10 năm làm giảng viên. Cô giữ vị trí Trưởng đoàn ca Nhà hát Ca múa nhạc Bông Sen vào năm 2015-2016.

Tham gia The Masked Singer - Ca sĩ mặt nạ 2022, Ngọc Mai đoạt giải Quán quân, truyền cảm hứng đến đông đảo khán giả. Trước khi đến với cuộc thi, cô trải qua nhiều năm chật vật trong nghề. Khi tham gia một game show, cô từng bị giám đốc âm nhạc của chương trình nhận xét không có khả năng ca hát. Lùi lại làm hậu phương cho chồng - nghệ sĩ xiếc Quốc Nghiệp, cô từng nhận nhiều lời đàm tiếu dựa dẫm danh tiếng của chồng. Ca sĩ vượt qua hội chứng sợ đám đông để dự thi vì muốn truyền thông điệp: Sống với niềm tin, không bao giờ sợ hãi.

Nữ nghệ sĩ “tái xuất” làng nhạc Việt  - ảnh 2
MV “Theo em về nhà” của Ngọc Mai đạt thứ hạng cao trên các BXH âm nhạc.

Sau chiến thắng tại The Masked Singer, nữ ca sĩ tiếp tục giảng dạy thanh nhạc, thường xuyên được mời hát sự kiện. Cuối năm 2023, “O sen” Ngọc Mai ra mắt 3 sản phẩm mới: “Cánh sen cô độc”, “Theo em về nhà” và “Cơm đoàn viên”, nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng.

Đặc biệt, MV “Theo em về nhà” của Ngọc Mai đạt 3,2 triệu lượt xem trên YouTube sau một tháng lên sóng, đồng thời “công phá” nhiều bảng xếp hạng âm nhạc lớn như đạt #1 iTunes Vietnam, #16 Shazam, #27 Nhaccuatui, #37 Spotify... Ca khúc này cũng vào xu hướng TikTok và được các hot TikToker sử dụng để tạo “trend” biến hình, “phủ sóng” tiktok dịp đầu năm mới và 8/3 bởi ca khúc nói về vẻ đẹp của người phụ nữ.

Sản phẩm của Ngọc Mai nhận về lời khen từ cộng đồng mạng bởi giai điệu bắt tai và đặc biệt “hợp mood” để nghe đi nghe lại. Nhiều khán giả đánh giá cao sự kết hợp giữa yếu tố hiện đại và âm nhạc dân gian, đồng thời cho rằng đây là hướng đi phù hợp, giúp Ngọc Mai dễ dàng định vị bản thân trên thị trường âm nhạc.

Hồ Quỳnh Hương tự tin “tái xuất”

Hồ Quỳnh Hương - một giọng ca luôn được khán giả mong chờ vừa “tái xuất” với MV “Mùa hoa năm ấy”. Nữ ca sĩ thực hiện MV ca khúc cuối cùng nhận được từ Xuân Phương để tri ân cố nhạc sĩ. Cô chọn thể hiện bài hát bằng cảm xúc nhẹ nhàng, buồn nhưng không bi lụy. Lâu rồi mới thực hiện một MV chỉn chu, nữ ca sĩ mong “sự kết hợp cuối cùng của nhạc sĩ Xuân Phương và Hồ Quỳnh Hương sẽ chạm đến được trái tim của khán giả”.

Rất nhiều khán giả xúc động trước sự trở lại của Hồ Quỳnh Hương và khen giọng hát của nữ ca sĩ “da diết, truyền cảm, sâu lắng” và “luôn lay động cảm xúc”. Nữ ca sĩ cũng dần xuất hiện trong những sự kiện âm nhạc gần đây sau thời gian hoạt động cầm chừng, có lúc gần như vắng bóng.

Nữ nghệ sĩ “tái xuất” làng nhạc Việt  - ảnh 3
Hồ Quỳnh Hương trở lại với MV “Mùa hoa năm ấy”.

Sinh năm 1980 tại Hạ Long, Quảng Ninh, Hồ Quỳnh Hương từng được khán giả yêu mến khi phát hành các album “Vào đời” (2003), “Ngày dịu dàng” (2004), “Sao tình yêu” (2005), “Non-Stop” (2007), “Diamond Noir” (2007), “Năng lượng” (2009), “Anh” (2010)...

Năm 2011, Hồ Quỳnh Hương tổ chức liveshow “Sắc màu” ở TP HCM và Hà Nội. Năm 2013, cô tốt nghiệp Thủ khoa Thanh nhạc Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Năm 2018, cô được mời làm giảng viên ngành Nhạc nhẹ, Nhạc viện TP HCM.

Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Hồ Quỳnh Hương chuyển hướng kinh doanh và hướng đến cuộc sống chay tịnh. Cô từng đối diện tin đồn mất giọng nên phải giải nghệ. Tuy nhiên, ca sĩ từng chia sẻ mình hoạt động nghệ thuật cầm chừng vì khó tìm thấy nguồn cảm hứng. Thỉnh thoảng, cô hát ở một số sự kiện thân mật, bị nhiều người quen trêu là “ca sĩ lười nhất showbiz”.

Lịch trình bận rộn khiến có lúc Hồ Quỳnh Hương ngỡ đã quên mất âm nhạc. Song mỗi khi nghe các ca khúc vang bóng một thuở, cô lại trầm ngâm vì nhớ khán giả. Cô nhận ra mình không thể ngừng hát, ca hát vẫn luôn cháy trong tim. Và nữ ca sĩ đã trở lại trước sự đón nhận nồng nhiệt của những người yêu mến giọng hát của mình.

Dù chặng đường hoạt động nghệ thuật và những biến cố của Hòa Minzy, Ngọc Mai, Hồ Quỳnh Hương mỗi người mỗi khác, song điểm chung là niềm đam mê ca hát và sự nghiêm túc thực hiện những sản phẩm chỉn chu, phù hợp chất giọng, giúp họ ghi dấu ấn, khẳng định vị trí trong lòng khán giả yêu nhạc Việt.