Phim hoạt hình Việt Nam “đổ bộ” rạp chiếu phục vụ thiếu nhi

Hoàng Huyền
50 bộ phim hoạt hình Việt Nam đa dạng về thể loại, đề tài sẽ được chiếu miễn phí trong mùa hè năm nay để phục vụ khán giả nhỏ tuổi, kể từ ngày 28/5 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia.

Một mùa hè sôi động với phim hoạt hình

Biên kịch Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng Biên kịch, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam hồ hởi, chương trình mở màn diễn ra vào 9h30 ngày 28/5 thu hút rất đông các khán giả nhỏ và gia đình. Phòng chiếu chật kín. Vì là buổi đầu tiên nên nhiều bạn nhỏ bị hết vé và phải chờ đến buổi sau”.

Suất chiếu đầu tiên là seris phim Chú ốc sên bay, dài 62 phút, gồm 5 phim: Tia chớp nông nổi, Những người bạn mới, Chiếc đèn đẹp nhất, Hành trình mới và Kỳ nghỉ hè ý nghĩa. Trong tháng 6, chương trình sẽ chiếu miễn phí 3 buổi/tuần, suất chiếu từ 9h30 sáng các ngày thứ 3, 5, 7. Từ tháng 7-12/2022, chiếu mỗi tuần một buổi vào 9h30 sáng Chủ nhật. Vé xem phim mỗi buổi chiếu có giá 0 đồng. Phụ huynh đến rạp nhận vé miễn phí tại quầy.

Đây là lần đầu tiên Trung tâm Chiếu phim Quốc gia phối hợp Hãng phim Hoạt hình Việt Nam tổ chức một chương trình chiếu phim hoạt hình Việt Nam dài hơi, với mục tiêu quảng bá những bộ phim hoạt hình Việt Nam mới và đặc sắc nhất, đồng thời tạo thói quen xem phim hoạt hình Việt Nam tại rạp cho khán giả nhỏ tuổi.

Biên kịch Phạm Thanh Hà cho biết, 50 bộ phim được chiếu hè năm nay là những phim hay, hầu hết mới sản xuất trong hai năm 2020-2021, ngoài ra có một số phim tiêu biểu đã được sản xuất từ các năm trước.

Đặc biệt, đây đều là những bộ phim hấp dẫn, có lượng khán giả xem đông trên kênh chiếu phim của Hãng trên Youtube. Khán giả mỗi độ tuổi đều có thể chọn phim yêu thích và phù hợp, ví dụ với đối tượng học sinh tiểu học, trung học có thể lựa chọn các phim lịch sử mới được sản xuất năm 2021 như: Đại Hành Hoàng đế, Nữ tướng Mê Linh, Bạch Đằng nổi sóng (đều có thời lượng 30 phút); và một số bộ phim hoạt hình lịch sử vài năm trước như: Cậu bé cờ lau, Người anh hùng áo vải, Truyền thuyết gươm thần... Khán giả nhỏ tuổi hơn thì có thể chọn xem các series vui nhộn như: Chú ốc sên bay, Hiệp sĩ nghé vàng, Ngôi sao xanh kỳ lạ. Các phim về thế giới động vật cũng rất thú vị, trong đó có nhiều phim đã đạt hàng trăm triệu lượt xem trên Youtube.

“Chương trình chiếu phim là một hoạt động thiết thực nhằm mang đến khán giả nhỏ tuổi những giây phút giải trí kết hợp học hỏi qua những sản phẩm phim hoạt hình thuần Việt, lành mạnh và có nhiều đổi mới. Hãng mang phim đi chiếu miễn phí, Trung tâm Chiếu phim quốc gia cũng phải đầu tư khá nhiều về cơ sở vật chất, hạ tầng, đội ngũ phục vụ… Tất cả với mong muốn gửi tặng một mùa hè sôi động cho các bạn nhỏ, sau gần 2 năm đại dịch khiến hoạt động ra rạp xem phim bị đình trệ”- bà Phạm Thanh Hà chia sẻ.

Năm trước, phim hoạt hình Việt Nam chiếu trên VTVGo cũng đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực, không chỉ khán giả Việt Nam mà cả khán giả nước ngoài đều đón nhận nhiệt tình, đặc biệt càng ý nghĩa khi đó là khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

phim-hoat-hinh-viet-nam-do-bo-rap-chieu-phuc-vu-thieu-nhi-dulichgiaitri-van-hoa-1654159187.jpg
Trẻ em nô nức đến rạp xem phim hoạt hình Việt Nam

Đầu tư nâng chất lượng phim hoạt hình lịch sử

Chùm 4 bộ phim lịch sử trong chương trình chiếu phim kỳ này sẽ đưa đến cho khán giả những câu chuyện lịch sử được tái hiện trên màn hình một cách sống động, những nhân vật lịch sử được khắc họa có chiều sâu, chạm được vào cảm xúc của người xem.

“4 phim lịch sử được chiếu gồm Cậu bé cờ lau, Đại Hành Hoàng đế, Nữ tướng Mê Linh, Người thầy của muôn đời; trong đó có 3 bộ phim dài 37-38 phút, phim: Người thầy của muôn đời dài 20 phút. Có nhiều phim đã được nhận các giải thưởng lớn tại LHP Việt Nam, giải thưởng Cánh diều như: Cậu bé cờ lau, Người thầy của muôn đời… 2 phim mới hoàn thành trong năm 2021 là Đại Hành Hoàng đế, Nữ tướng Mê Linh đều có chất lượng tốt, được Hội đồng nghệ thuật của Cục Điện ảnh, của Hãng và khán giả đánh giá cao…” - biên kịch Phạm Thanh Hà cho biết.

Theo đại diện Hãng phim hoạt hình Việt Nam, Hãng đang chú trọng nâng cao chất lượng phim lịch sử. Ngay từ khâu kịch bản, Hãng mở rộng đề tài về dã sử, huyền thoại… Kịch bản cũng chú trọng khai thác thân phận con người, số phận các nhân vật trong lịch sử. Hãng tập trung xây dựng các nội dung bộ phim có câu chuyện hay, chuyện đẹp về lịch sử để tạo thêm sức cuốn hút. Đó là những tác phẩm vừa toát lên tinh thần lịch sử, vừa có câu chuyện hấp dẫn, khiến các em nhỏ thích xem và yêu mến lịch sử, từ đó tìm những kênh khác để tìm hiểu, nghiên cứu qua nhiều nguồn khác để hiểu biết thấu đáo, rõ ràng hơn về lịch sử.

Bên cạnh đó, những tranh cãi lịch sử là môn tự chọn đã trở thành vấn đề nóng trong dư luận thời gian qua đã thôi thúc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam tích cực làm và chiếu các bộ phim hoạt hình để tạo thêm kênh học sử cho các em. Học sử qua phim hoạt hình là một cách học khá thú vị, hấp dẫn, thu hút.

Trong chương trình, 3 seris phim dài được giới thiệu gồm 2 seris phim 3D Chú ốc sên bay, Ngôi sao xanh kỳ lạ và phim cắt giấy Hiệp sĩ Nghé vàng. Ngoài ra sẽ có nhiều chiếu phim ngắn vui nhộn, tuyển tập phim về thế giới động vật.

Đại diện Hãng phim Hoạt hình Việt Nam nhấn mạnh, việc đưa phim hoạt hình ra chiếu rạp sẽ đảm bảo chất lượng, hiệu ứng cũng như sức lan tỏa của phim. Trước đây, Hãng phim thường mang phim đi chiếu lưu động. Hoặc các trường, các đơn vị đưa khán giả nhỏ tuổi đến rạp xem và thăm dây chuyền sản xuất phim của Hãng.

Tuy nhiên do đại dịch nên những hoạt động này trong 2 năm vừa qua khá hạn chế. “Mùa hè năm nay dịch bệnh chưa hết hẳn, các rạp chiếu cũng mới khởi động trở lại nên chúng tôi rất mong tạo thêm hiệu ứng với những chuỗi chương trình như thế này, thiết lập thói quen xem hoạt hình tại rạp của khán giả nhỏ tuổi” - bà Hà nói thêm.

Với mục tiêu quảng bá, đưa phim đến khán giả, 2 năm qua do dịch Covid-19 tác động, nên một số tác phẩm chưa được đưa lên Youtube của Hãng để quảng bá rộng rãi. “Chúng tôi đưa phim lên Youtube để quảng bá theo chiến lược, có độ giãn cách thời gian nhằm tạo hiệu ứng, sức lan tỏa. Kênh Youtube của Hãng có lượng người xem rất đông đảo, nhưng chỉ mang tính chất phục vụ, quảng bá là chủ yếu, không mấy sinh lời...”, nhà biên kịch Phạm Thanh Hà cho hay.

THẢO MỘC