Quảng Ninh, điểm đến đầu tư hấp dẫn, hội tụ và lan tỏa

Admin
(Chinhphu.vn) – Chiều ngày 8/3, tỉnh Quảng Ninh và VCCI đã phối hợp tổ chức Chương trình Gặp gỡ xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề "Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa".

Điểm đến an toàn thuận lợi

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết: Trong nhiều năm qua tỉnh Quảng Ninh không ngừng đổi mới tư duy phát triển nhanh, bền vững với 4 trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường và an ninh; kiên trì chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh", chuyển đổi xanh dựa vào 3 trụ cột: thiên nhiên - con người - văn hóa, kết hợp với xu thế hòa bình, hợp tác, hội nhập và cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại; lấy người dân làm trung tâm, vì hạnh phúc của Nhân dân để tạo nên một thương hiệu Quảng Ninh là "Điểm đến đầu tư an toàn, thuận lợi, minh bạch, hấp dẫn và thành công".

Quảng Ninh là một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc. Giữ vững sự ổn định, đổi mới, phát triển bền vững với đà tăng trưởng kinh tế 2 con số kiên tục trong 9 năm liên tiếp (2015 - 2023).

GRDP năm 2023 đạt 11,03%, gấp đôi bình quân chung cả nước, đứng đầu trong vùng đồng bằng sông Hồng. Diện mạo, cảnh quan của các vùng miền trong tỉnh thay đổi từng ngày, chất lượng đời sống nhân dân được nâng cao. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt trên 9.500 USD, gấp 2,23 lần so với bình quân chung cả nước và đứng thứ 2 toàn quốc.

Định hình cơ cấu kinh tế hiện đại, kết hợp chặt chẽ giữa công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp, lấy dịch vụ làm chủ đạo, du lịch làm mũi nhọn gắn với đẩy mạnh phát triển bền vững kinh tế biển, lấy bảo vệ môi trường sinh thái làm giá đỡ cho phát triển bền vững. Tỉnh đang thực hiện lộ trình đến năm 2030 trở thành một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt; tỉnh dịch vụ, công nghiệp, kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và Việt Nam với tốc độ tăng trưởng GRDP hàng năm trên 10%; GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt trên 11.000 USD, đến năm 2030 đạt 19.000 - 20.000 USD.

Bí thư Nguyễn Xuân Ký cho biết: Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm xây dựng chính quyền địa phương liêm chính, kiến tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với nền quản trị hiện đại, tự chủ, năng động, hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội; giảm tối đa rủi ro pháp lý, chi phí hành chính và tuân thủ đối với người dân và doanh nghiệp; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chất lượng thực thi chính sách, pháp luật… với đội ngũ cán bộ, công chức luôn đề cao và thực hành văn hoá phục vụ người dân và doanh nghiệp trở thành lẽ tự nhiên, là bổn phận, trách nhiệm, được dẫn dắt, định hướng, định hình và lan tỏa bởi sự nêu gương, làm gương của người đứng đầu qua hành động thực tế, "nhiệt huyết và truyền lửa" nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn thử thách, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Phó Đại sứ Nhật Bản đánh giá: Quảng Ninh là một trong những địa phương đứng đầu về năng lực cạnh tranh; có tài nguyên di sản thế giới Hạ Long. Nhà đầu tư Nhật Bản đứng thứ 11. Với tiềm năng to lớn của tỉnh Quảng Ninh, các nhà đầu tư kỳ vọng Việt Nam bảo đảm nguồn điện ổn định, tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính công.

Phó Đại sứ Nhật dẫn khảo sát mới đây của JETRO: Đó trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, nhiều nước đang tìm đến Việt Nam vì nền kinh tế có tăng trưởng tốt. Việt Nam là quốc gia và khu vực được ưa chuộng thứ hai (sau Hoa Kỳ) mà các công ty Nhật Bản kỳ vọng sẽ mở rộng kinh doanh trong tương lai.

"Các DN Nhật kỳ vọng hạ tầng năng lượng ổn định và tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính", Phó Đại sứ Nhật Bản nói.

Quảng Ninh muốn tạo bước đột phá

Trao đổi với các đại sứ, nhà đầu tư, người đứng đầu tỉnh Quảng Ninh cho hay: Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung xây dựng hệ sinh thái dân sinh hấp dẫn với chính sách khuyến khích và hỗ trợ vượt trội, môi trường sống tốt, các dịch vụ công có chất lượng cao để thu hút và giữ chân nhân tài... Đồng thời, Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên trong vùng Đồng bằng Sông Hồng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và là địa phương đầu tiên trong cả nước phê duyệt Kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh với sự tham gia của các tư vấn hàng đầu quốc tế như McKinsey và Nikken Sekkei.

Bí thư Nguyễn Xuân Ký cho biết: Tỉnh Quảng Ninh cam kết đồng hành thực chất, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tài sản; cung cấp các dịch vụ công tiện ích, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch để các nhà đầu tư thành công, bền vững lâu dài tại tỉnh và đem sức mạnh lan tỏa, chia sẻ thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tỉnh phát triển song hành; tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị; đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt, mang đến niềm tin, sự hài lòng, cơ hội thành công cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

"Nhân sự kiện này, tỉnh Quảng Ninh kỳ vọng các Đại sứ, Tham tán Thương mại các nước tại Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ có cơ hội cảm nhận một cách trực tiếp hơn, sâu sắc hơn và góp phần lan tỏa hệ giá trị cốt lõi của tỉnh Quảng Ninh đến bạn bè quốc tế; từ đó tạo nên những cơ hội hợp tác để đưa năm 2024 thành năm bứt phá trong quan hệ giữa tỉnh Quảng Ninh với các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp với những động lực mới, khí thế mới, cảm hứng mới", Bí thư Nguyễn Xuân Ký nói.

Còn Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh luôn xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh.Xác định "Đồng hành, phục vụ nhà đầu tư, doanh nghiệp" là phương châm hoạt động của các cấp, các ngành. Quảng Ninh hoan nghênh và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn; cung cấp các dịch vụ công tiện ích, các điều kiện về đầu tư, kinh doanh, thương mại, du lịch tốt nhất.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết: Tham dự buổi Gặp gỡ ngày 8/3 có lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương; 15 vị đại sứ, 20 vị tham tán, bí thư, trợ lý của các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam; 20 chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng đại diện, thành viên hội đồng của các cơ quan đại diện và hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài từ EU, Hoa Kỳ, Úc, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan; hơn 70 doanh nhân tiêu biểu...

"Với việc VCCI phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức sự kiện Gặp gỡ với quy mô lớn ngày hôm nay chúng tôi muốn gửi tới các đại biểu một thông điệp: VCCI và tỉnh Quảng Ninh luôn mở cửa chào đón các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp quốc tế và Việt Nam đến cùng hợp tác phát triển, cùng hợp tác đầu tư, kinh doanh vì lợi ích của tất cả các bên liên quan", Chủ tịch VCCI nói.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết: Đảng, Nhà nước đã đưa ra mục tiêu và tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao, thuộc nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu khu vực châu Á. Với mục tiêu này, với tiềm năng phát triển của đất nước, thời gian tới là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước để nắm bắt, lên chuyến tàu với đích đến là 2045.

"Là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước, quy tụ hơn 200 hiệp hội doanh nghiệp chuyên ngành toàn quốc và hiệp hội doanh nghiệp tại các địa phương với hơn 200.000 doanh nghiệp hội viên, đồng thời là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan hoạch định chính sách, pháp luật của Nhà nước, VCCI cam kết sẽ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, các tổ chức đối tác trong và ngoài nước với mục tiêu chung là cùng hợp tác, cùng phát triển", ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Anh Minh