Sắc xuân vàng rực trên làng hoa Bốt Đỏ ở Đồng Nai

Add
Làng hoa nằm trên QL 20 ấp Lê Lợi, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất (Đồng Nai). Bắt đầu từ rằm tháng chạp trên khu vườn bạt ngàn hoa này người dân trồng hoa Tết ngày đêm tất bật cho việc chăm sóc hoa để kịp đưa ra thị trường.
Văn hoá - Sắc xuân vàng rực trên làng hoa Bốt Đỏ ở Đồng Nai

Ghi nhận của Người Đưa Tin, công đoạn của của những nhân công tại các vườn hoa, kỳ công nhất là khâu bọc lưới bảo vệ nụ, bà con thường dùng lưới xốp để bảo vệ từng bông hoa trước khi đến ngày thu hoạch.

Văn hoá - Sắc xuân vàng rực trên làng hoa Bốt Đỏ ở Đồng Nai (Hình 2).

Chị Trần Thị Xuân, 40 tuổi, là một trong số nhóm những người làm công cho các chủ vườn hoa cho biết: "Hàng năm vào dịp gieo trồng hoa phục vụ Tết, thời gian làm việc của chúng tôi từ sáng sớm tới tối, theo từng công đoạn, làm luống gieo hạt giống, lên luống sau đó cấy trồng vào giỏ vào chậu tuỳ theo từng loại hoa, sau khi cây hoa phát triển đều khâu chăm sóc từng ngày như cân chỉnh sửa để cho chậu hoa cây phát triển cân đối, đến thời điểm ra nụ phải bấm tỉa khi hoa nở đều tiếp tục công đoạn bọc bao lưới xốp để bảo vệ hoa".

Văn hoá - Sắc xuân vàng rực trên làng hoa Bốt Đỏ ở Đồng Nai (Hình 3).

Chị Nguyễn Thị Mai Tâm, chủ vườn hoa Mai Tâm chia sẻ, năm nay nguồn hoa không đủ cung cấp cho các thương lái. Do tình hình dịch Covid-19 phức tạp kéo dài làm cho nên ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất. Các nhà vườn lo sợ nguồn đầu ra gặp khó khăn nên nhiều nhà vườn không đam đầu tư để trồng hoa như các năm trước.

Văn hoá - Sắc xuân vàng rực trên làng hoa Bốt Đỏ ở Đồng Nai (Hình 4).

Theo chị Tâm, đến thời điểm này, nguồn hoa bị thiếu để cung cấp ra thị trường, giá hoa năm nay đến tay người tiêu dùng sẽ cao hơn các năm trước rất nhiều.

Văn hoá - Sắc xuân vàng rực trên làng hoa Bốt Đỏ ở Đồng Nai (Hình 5).

Vào dịp đầu tháng 1 dương lịch, trên cánh đồng này hoa bắt đầu nở rộ. Chủ các vườn hoa cùng những người công nhân bắt đầu vào việc chăm sóc tỉ mỉ từng chậu hoa luống hoa.

Văn hoá - Sắc xuân vàng rực trên làng hoa Bốt Đỏ ở Đồng Nai (Hình 6).

Nơi đây có đủ các loại hoa, nhiều màu sắc chủ yếu các loại hoa phục vụ chưng Tết, như vạn thọ phủ kín cả canh đồng, xen vào đó là hoa ly, cẩm chướng, mào gà, hoa loa kèn tạo nên như những tấm thảm đa màu sắc rất bắt mắt. Chủng loại đa số bà con nơi đây trồng phục vụ Tết vẫn là hoa cúc mâm xôi.

Văn hoá - Sắc xuân vàng rực trên làng hoa Bốt Đỏ ở Đồng Nai (Hình 7).

Các chủ cửa hàng hoa cho biết, trên địa bàn Tp.Biên Hoà, các chậu hoa cúc năm nay có giá từ 800.000 đến 4,5 triệu một cặp tuỳ theo kích thước của từng chậu hoa.

Văn hoá - Sắc xuân vàng rực trên làng hoa Bốt Đỏ ở Đồng Nai (Hình 8).

Đặc sản hoa cúc mâm xôi của làng hoa Bốt Đỏ.

Văn hoá - Sắc xuân vàng rực trên làng hoa Bốt Đỏ ở Đồng Nai (Hình 9).

Do khí hậu nắng nóng, nên vườn hoa được tưới thường xuyên.

Văn hoá - Sắc xuân vàng rực trên làng hoa Bốt Đỏ ở Đồng Nai (Hình 10).

Người dân đang chuẩn chở hoa về các tỉnh vào dịp xuân Nhâm Dần.

Văn hoá - Sắc xuân vàng rực trên làng hoa Bốt Đỏ ở Đồng Nai (Hình 11).

Những chậu cúc vạn thọ đang được thu hoạch mang ra thị trường.

Văn hoá - Sắc xuân vàng rực trên làng hoa Bốt Đỏ ở Đồng Nai (Hình 12).

Vào dịp giữa tháng 1 (dương lịch) trên cánh đồng hoa này bắt đầu nở rộ là dịp các nhiếp ảnh gia khu các tỉnh lân cận đổ dồn về tác nghiệp, ghi lại nhiều tác phẩm đẹp về hoa. Trong những năm gần đây, đã có rất nhiều tác phẩm ảnh được đánh giá cao trong các cuộc thi về thể loại ảnh nghệ thuật.

Nguyễn Anh Trọng