Tuyến tàu điện ngầm dưới nước đầu tiên tại Ấn Độ

Admin
Ấn Độ vừa khai trương đoạn tàu điện ngầm Howrah Maidan-Esplanade trên hành lang Đông-Tây của Kolkata Metro thuộc bang Tây Bengal.

Theo Times of India, đoạn tàu điện ngầm Howrah Maidan-Esplanade đi qua một con sông lớn tên Hooghly, được xem là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng của Ấn Độ.

Đoạn đường kết nối Howrah Maidan và Esplanade dài 4,8km, trong đó đoạn di chuyển dưới sông Hooghly dài 520m và chỉ mất 45 giây để đi qua.

Công việc đào hầm dưới sông bắt đầu từ năm 2017. Công trình được đánh giá là có kỹ thuật xuất sắc, thể hiện năng lực công nghệ trong quá trình xây dựng.

Ngoài ra, dự án này không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà còn là giải pháp cho các vấn đề tồn tại lâu dài về tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí ở thủ phủ Kolkata (bang Tây Bengal), từ đó hứa hẹn một môi trường đô thị bền vững và hiệu quả hơn.

Không chỉ là đường hầm đầu tiên dưới một con sông lớn ở Ấn Độ, ga tàu điện ngầm Howrah còn là đường hầm sâu nhất nước này (30m).

Điều đáng chú ý là tàu được quản lý bằng hệ thống vận hành tàu tự động (ATO), giúp tàu tự động di chuyển đến ga tiếp theo chỉ bằng một cái nhấn nút.

Đoàn tàu hoàn thành thử nghiệm dưới lòng sông Hooghly vào tháng 4/2023 và chính thức chở khách vào ngày 7/3.

Theo giới chức địa phương, từ khi thành lập vào năm 1984 đến năm 2014, chỉ có 27,99 km mạng lưới tàu điện ngầm hoạt động ở thủ phủ Kolkata, bang Tây Bengal. Sau năm 2014, mạng lưới này được mở rộng thêm 25,34 km, bắt đầu bằng việc khánh thành giai đoạn đầu tiên của tàu điện ngầm Đông - Tây từ khu vực Salt Lake V đến sân vận động Salt Lake trên đoạn đường dài 5,3 km vào năm 2020.

Dần dần, hệ thống tàu điện ngầm Kolkata được mở rộng mạnh mẽ hơn nữa. Giai đoạn 2022 - 2023 đã ghi nhận quy mô mở rộng mạng lưới Metro ở Kolkata cao nhất từ trước đến nay là 14,23 km trong 1 năm, bổ sung 36% cho mạng lưới hiện có kể từ khi thành lập Kolkata Metro.

Hiện mạng lưới tàu điện ngầm Kolkata trải dài 47,93 km, gồm 32,13 km hành lang Bắc - Nam, 9,3 km hành lang Đông - Tây và 6,5 km hành lang Joka - Esplanade. Việc mở rộng 13,27 km cũng đã được lên kế hoạch.

Minh Hoa (t/h theo Tuổi Trẻ, VTV)