Phường Hà Đông với tinh thần 'hành chính phục vụ'
Theo Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội năm 2025: sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Phúc La, phường Vạn Phúc, một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các phường Quang Trung (quận Hà Đông), Đại Mỗ, Hà Cầu, La Khê, Văn Quán và xã Tân Triều, phần còn lại của phường Mộ Lao thành phường mới có tên gọi là phường Hà Đông.
Phường Hà Đông (mới) có diện tích tự nhiên 9,00 km2, dân số 185.205 người. Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phường Hà Đông (mới) được đặt tại trụ sở Quận ủy, HĐND, UBND quận Hà Đông trước đây.
Từ ngày 1/7 đến sáng 2/7, điểm phục vụ hành chính công của phường Hà Đông luôn rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính, chủ yếu liên quan chứng thực giấy tờ, hợp đồng, xác nhận tình trạng nhà đất, tài sản. Cán bộ, công chức Một cửa của phường tập trung giải quyết thủ tục cho người dân với tinh thần chính quyền gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.
Để bảo đảm vận hành trơn tru, thông suốt ngay từ những ngày đầu thực hiện mô hình mới, UBND phường phân công cán bộ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính các lĩnh vực (chứng thực, hộ tịch, văn hóa - xã hội; kinh tế - hạ tầng - đô thị) tới điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Hà Đông trước 30 phút theo quy định để sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ hành chính.
Bà Trần Thị Lương An, Chủ tịch UBND phường Hà Đông cho hay: "Cán bộ công chức phường đều cũng nhận thức đầy đủ và đúng đắn chủ trương của Đảng và bắt tay ngay vào các công việc. Từ đầu giờ sáng ngày 1/7, người dân đã đến làm thủ tục tại điểm hành chính công của phường Hà Đông rất đông và bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục nhanh chóng, kịp thời".
Khẩn trương, nghiêm túc nhưng đầy phấn khởi đó là cảm nhận của người dân khi đến với chính quyền phường Hà Đông. Từ cán bộ lãnh đạo đến người dân đều thể hiện sự sẵn sàng, chủ động, quyết tâm cao cho chặng đường phát triển mới. Với tinh thần “hành chính phục vụ”, cán bộ, công chức phường Hà Đông đều chung tinh thần đoàn kết, đồng lòng với khát vọng đổi mới.
Trưa muộn ngày 1/7, chị Nghiêm Hoàng Lan (phường Hà Đông) đang đợi kết quả tại Điểm phục vụ hành chính công phường Hà Đông cho biết: "Hai mẹ con tôi đến xác nhận lý lịch cho cháu vào học đại học. Chúng tôi đến từ 9h, thời điểm đó rất đông người đến làm thủ tục, nhưng hồ sơ của mọi người đều được tiếp nhận nhanh chóng trong trật tự. Thái độ của chuyên viên nhiệt tình, thân thiện, tạo cảm giác an tâm, hài lòng cho người đến làm thủ tục hành chính".

Để việc vận hành Điểm phục vụ hành chính công diễn ra thuận lợi, lãnh đạo phường đã bố trí tăng cường 5 nhân lực dự phòng là chuyên viên của các phòng chuyên môn cùng hỗ trợ tiếp nhận thủ tục hành chính của người dân. Với các hồ sơ chứng thực, người dân sẽ được nhận ngay kết quả trong buổi sáng; còn các thủ tục hành chính khác, cuối buổi chiều chuyên viên sẽ tổng hợp, chuyển về các phòng chuyên môn để giải quyết theo đúng quy trình, quy định.
Sẵn sàng, chủ động, quyết tâm cao cho chặng đường phát triển mới
Tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Đống Đa, ông Nguyễn Văn Phú (phố Thái Thịnh) đến làm thủ tục hành chính, bày tỏ sự hài lòng khi thấy cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, ân cần và nhiệt tình.
Người dân đến làm thủ tục hành chính cảm thấy rất thoải mái và hài lòng bởi cán bộ phường hết sức cởi mở, chu đáo, tận tình. Họ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt từ mô hình chính quyền ba cấp sang hai cấp. Chúng tôi rất phấn khởi, điều này phù hợp với lòng dân và xu thế phát triển của xã hội.
Phó chủ tịch UBND phường Đống Đa Nguyễn Trọng Hải cho biết, sáng 1/7, toàn bộ cán bộ, công chức đều có mặt đầy đủ tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, sắp đặt cơ sở vật chất, chạy thử trên hệ thống, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân sự trong tiếp nhận hồ sơ, nên việc vận hành bảo đảm thông suốt...
Công chức UBND phường Đống Đa Trần Thị Thoa chia sẻ: “Ban đầu tôi cũng có lo lắng khi vận hành chính quyền hai cấp. Nhưng sau đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cán bộ phường, chúng tôi đã tích cực, chủ động nghiên cứu, học hỏi. Đến giờ, chúng tôi đều sẵn sàng thực hiện mục tiêu phục vụ nhân dân, phát triển đất nước”.
Ghi nhận tại các địa phương, có thể thấy được bầu không khí khẩn trương, nghiêm túc, phấn khởi của cán bộ lãnh đạo đến người dân. Tất cả đều thể hiện sự sẵn sàng, chủ động, quyết tâm cao cho chặng đường phát triển mới.

Theo ghi nhận, tại khu vực Điểm tiếp nhận và giải quyết TTHC, UBND phường Kim Liên được thiết kế mở, với các khu vực chức năng như: khu vực khu vực tiếp nhận hồ sơ, khu vực trả kết quả, khu vực số hóa hồ sơ tài liệu, khu vực để người dân tự đăng ký, kê khai và các sắp xếp các thiết bị hỗ trợ như máy lấy số thứ tự, màn hình tra cứu thông tin, màn hình tuyên truyền, bảng niêm yết các TTHC…
UBND phường Kim Liên đã quán triệt đến tất cả các cán bộ, công chức phường rõ nội dung, mục tiêu, yêu cầu của việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nhằm cao nhận thức của cán bộ, công chức. Từ đó, đưa phường Kim Liên là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện “Chính quyền tinh gọn – Phục vụ Nhân dân tốt hơn".