Vì sao dự án xây dựng, cải tạo Quốc lộ 12A chỉ giải ngân được 0,24%?

Admin
Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A chỉ còn vướng mắc mặt bằng 0,24km nhưng tiến độ giải quyết quá chậm, gần như không có chuyển biến trong 6 tháng vừa qua.

Công điện số 18/CD-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa gửi các địa phương đề nghị đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 nêu tên 6 dự án có kết quả giải ngân rất thấp. Trong đó, dự án Quốc lộ 12A, tỉnh Quảng Bình giải ngân 0,4/170,3 tỷ đồng, chỉ đạt 0,24%.

Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Nhà máy Xi măng Sông Gianh có tổng chiều dài 10,83km, do sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư.

Dự án gồm 2 dự án thành phần độc lập. Trong đó, dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng Quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn có tổng mức đầu tư 447,177 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 đầu tư hoàn thiện Quốc lộ 12A đoạn tránh Nhà máy Xi măng Sông Gianh có tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo ATGT khu vực thị xã Ba Đồn, Quảng Trạch, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Vì sao dự án xây dựng, cải tạo Quốc lộ 12A chỉ giải ngân được 0,24%?- Ảnh 1.

Đến nay, vướng mắc lớn nhất khiến cho việc giải ngân rất thấp là vấn đề GPMB dự án thành phần 1.

Đến nay, vướng mắc lớn nhất khiến cho việc giải ngân rất thấp là dự án thành phần 1. Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông, thuộc Sở Xây dựng, tại Dự án thành phần 1, hiện công tác GPMB đã hoàn thành 5,52/5,76km (đạt 96%), chỉ còn vướng mắc mặt bằng 0,24km nhưng tiến độ giải quyết quá chậm, gần như không có chuyển biến trong 6 tháng vừa qua. 

Việc chậm trễ này có nguy cơ rất cao ảnh hưởng đến tiến độ, mục tiêu và gây lãng phí, uy tín của tỉnh Quảng Bình trong việc cam kết với Bộ Xây dựng khi chuẩn bị đầu tư dự án.

Theo đó, tại huyện Quảng Trạch hiện còn vướng mắc phạm vi nút giao đầu tuyến tại thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân với chiều dài 100m liên quan đến 21 hộ gia đình; trong đó, 10 trường hợp bị thu hồi đất ở và 11 trường hợp có đất trong hành lang an toàn giao thông (ATGT) của Quốc lộ 1.

Đối với 10 hộ thu hồi đất ở, qua 2 lần tổ chức bốc thăm, đã có 8/10 hộ tiến hành bốc thăm chọn vị trí thửa đất tái định cư (TĐC), 2 hộ còn lại đang kiến nghị về giao thêm đất cho hộ có nhà nằm trên thửa đất bị thu hồi. Đối với phạm vi đất hành lang ATGT của Quốc lộ 1, UBND xã Quảng Xuân đã xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, phần diện tích đất hành lang giao thông có cùng nguồn gốc và thời điểm sử dụng với thửa đất các hộ gia đình đang sử dụng.

Tại Tx.Ba Đồn, nút giao Nguyễn Trãi, phường Quảng Long còn 1 hộ gia đình chưa được phê duyệt định giá đất cụ thể để lập phương án bồi thường. Nguyên nhân do thay đổi về chính sách của Luật Đất đai 2013 và Luật Đất đai 2024 về hỗ trợ đất vườn liền kề đất ở, với mức định giá đất hiện hay là 1.450.000 đồng/m2 (so với trước đây là 5.500.000 đồng/m2) nên hộ dân không đồng thuận do chính sách mới giá trị bồi thường hỗ trợ thấp hơn.

Để giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, bảo đảm hoàn thành dự án đúng tiến độ đã cam kết, UBND tỉnh yêu cầu: UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan quyết liệt, khẩn trương thực hiện các thủ tục về định giá đất, tổ chức bốc thăm đất tái định cư; áp giá, công khai, phê duyệt phương án đối với 10 hộ có thu hồi đất ở và 11 hộ có đất hành lang ATGT, giải quyết các vướng mắc còn lại khác để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 31/5/2025.

UBND Tx.Ba Đồn chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan vận động người dân thống nhất phương án bồi thường làm cơ sở phê duyệt, chi trả, sớm kết thúc công tác GPMB và bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án cho chủ đầu tư hoàn thành trong tháng 5/2025.

UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch và Tx.Ba Đồn, người đứng đầu các tổ chức, cá nhân liên quan phát huy vai trò trách nhiệm, tập trung chỉ đạo quyết liệt hoàn thành công tác GPMB và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 5/2025. Nếu không hoàn thành, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch và Tx.Ba Đồn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Được biết, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông cũng đã thành lập tổ phối hợp, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc tại dự án; cử người thường xuyên có mặt ở hiện trường để tiếp tục phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất (đơn vị tư vấn GPMB), UBND các xã, phòng chuyên môn huyện Quảng Trạch và Tx.Ba Đồn để giải quyết các vướng mắc còn lại.

ĐỌC THÊMĐẩy nhanh GPMB dự án trạm dừng nghỉ 340 tỷ đồng trên cao tốc qua Nghệ AnTìm phương án gỡ khó GPMB dự án cầu 1.300 tỷ bắc qua sông Nhật Lệ