"1 triệu máy tính cho em" chậm triển khai: Tiền vẫn còn 1.000 tỷ đồng

Admin
Chương trình Sóng và máy tính cho em nằm trong gói phục hồi kinh tế-xã hội, song đến thời điểm này, khoản tiền vẫn nằm nguyên trong Quỹ, chưa giải ngân đồng nào.

Chất vấn Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) đặt vấn đề, nguyên nhân và trách nhiệm của Bộ khi không triển khai được chương trình máy tính cho em?

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, chúng ta tuyên bố chương trình "1 triệu máy tính cho em", trong đó 600.000 máy tính bằng nguồn lực xã hội hóa và hiện 500.000 máy tính từ nguồn xã hội hóa đã chuyển tới các em. Quỹ Viễn thông công ích đóng góp 400.000 máy tính.

Bộ đã làm việc với Bộ Giáo dục về thời điểm trao 400.000 máy tính trên và thống nhất khi nào bắt đầu chương trình học trực tuyến trong lúc không còn Covid-19 thì thực hiện. Tiền vẫn còn 1.000 tỷ đồng. Thông tư đã xong, tức là lúc nào cần là có thể "bấm nút".

Tiêu điểm - '1 triệu máy tính cho em' chậm triển khai: Tiền vẫn còn 1.000 tỷ đồng

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Ảnh: Quochoi.vn).

Tranh luận với Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Lâm Thành nói rằng, Nhà nước dự kiến chi 6.000 tỷ đồng để chi cho chương trình Sóng và máy tính cho em, nhưng chưa triển khai được do chậm hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

"Chương trình này trong bối cảnh mới cần được tiếp cận lại, không chỉ là học trong điều kiện dịch mà còn phục vụ chuyển đổi số trong giáo dục", đại biểu Thái Nguyên nói.

Tiêu điểm - '1 triệu máy tính cho em' chậm triển khai: Tiền vẫn còn 1.000 tỷ đồng (Hình 2).

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng giải trình về chương trình Sóng và máy tính cho em chậm triển khai (Ảnh: Quochoi.vn).

Giải đáp lại cho đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, chương trình Sóng và máy tính cho em có mục tiêu cấp 1 triệu máy tính cho học sinh, trong đó 600.000 là từ doanh nghiệp, cá nhân tài trợ; 400.000 dùng quỹ viễn thông công ích, hai việc này không chậm, đang tiếp tục triển khai.

Còn đối với khoản 6.000 tỷ đồng, ông Hùng cho biết đây là chương trình khác, là ngân sách cho các bộ, ngành, địa phương nâng cấp công nghệ thông tin.

“Đây là chương trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ chưa đưa ra khuyến nghị về việc 6.000 tỷ đó trọng tâm nên đặt vào đâu để mang lại hiệu quả. Bộ sẽ sớm đưa những khuyến nghị để thực hiện chương trình này”, ông Hùng nói.

Nguyễn Thu Huyền