3 nguyên Đội trưởng quản lý rừng ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Admin
Các cán bộ quản lý rừng đã có tiếp xúc, gặp gỡ và nhận tiền từ nhóm người thuộc Công ty LHĐ để bỏ qua vi phạm, tạo điều kiện cho công ty phân lô, bán nền trái phép.

Sáng 9/5, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết, vừa hoàn tất thủ tục tiếp nhận 3 trường hợp là nguyên Đội trưởng quản lý bảo vệ rừng thuộc Vườn Quốc gia Phú Quốc đến tự thú, giao nộp số tiền đã nhận hối lộ.

Cụ thể, vào chiều 8/5, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phú Quốc đã làm thủ tục tiếp nhận Hoàng Minh Tuấn (sinh năm 1985, thường trú ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương, Tp.Phú Quốc), Đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng Cửa Cạn (từ 2017 – 2024) đến đầu thú, giao nộp số tiền 95 triệu đồng;

Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1982, thường trú ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh, Tp.Phú Quốc), Đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng Bãi Dài (từ 2021 – 2024) đầu thú, giao nộp số tiền 30 triệu đồng;

Ngô Thanh Tân (sinh năm 1977, thường trú khu phố 10, phường Dương Đông, Tp.Phú Quốc), Đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng Bến Tràm (từ năm 2017 – 2021) đầu thú, giao nộp số tiền 50 triệu đồng.

An ninh - Hình sự - 3 nguyên Đội trưởng quản lý rừng ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

3 nguyên Đội trưởng quản lý bảo vệ rừng đến cơ quan công an tự thú, giao nộp số tiền nhận hối lộ. (Ảnh: Công an Phú Quốc)

Tại Cơ quan CSĐT, các đối tượng khai nhận, vào năm 2021, 2022, Hoàng Minh Tuấn, Nguyễn Tuấn Anh và Ngô Thanh Tân đã có tiếp xúc, gặp gỡ và nhận tiền (tương ứng với số tiền các đối tượng giao nộp cho Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phú Quốc) từ nhóm người thuộc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (gọi tắt là Công ty LHĐ) để bỏ qua các vi phạm, tạo điều kiện thuận lợi để Công ty LHĐ thực hiện hành vi phân lô, bán đất nền trái pháp luật trên đất rừng đặc dụng ở xã Cửa Cạn và xã Cửa Dương (Tp.Phú Quốc).

Qua thông tin từ báo chí, biết được nhóm người của Công ty LHĐ đã bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phú Quốc khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và biết được việc mình nhận tiền để bỏ qua các vi phạm, tạo điều kiện thuận lợi để Công ty LHĐ thực hiện hành vi phân lô, bán đất nền trái pháp luật trên đất rừng đặc dụng sẽ bị xử lý hình sự nên Hoàng Minh Tuấn, Nguyễn Tuấn Anh và Ngô Thanh Tân đã tự nguyện đến Công an Tp.Phú Quốc để tự thú và giao nộp lại số tiền đã nhận hối lộ, mong được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Cũng liên quan vụ việc Công ty LHĐ lập dự án “ma” lừa đảo hàng trăm tỷ đồng, vào lúc 7h40 ngày 27/4, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phú Quốc phối hợp với Viện KSND Tp.Phú Quốc thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với đối tượng Du Việt Thanh (sinh năm 1980, thường trú khu phố 5, phường Dương Đông, Tp.Phú Quốc), nguyên là Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn, vì đã có hành vi nhận hối lộ.

An ninh - Hình sự - 3 nguyên Đội trưởng quản lý rừng ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ (Hình 2).

Bắt khẩn cấp ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn. (Ảnh: Công an Phú Quốc)

Theo thông tin Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phú Quốc, qua mở rộng điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phát hiện đối tượng Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn đã nhận hối lộ một xe ô tô và tiền mặt trị giá hơn 5 tỷ đồng để làm ngơ cho các hoạt động phân lô bán nền đất rừng, đất nhà nước quản lý.

Trước đó, ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với: Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), Lê Minh Điệp (sinh năm 1991) và Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981), cùng ngụ Tp.Phú Quốc để tiếp tục điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu xác định, vào tháng 11/2021, 2 anh em ruột Lĩnh và Hùng cùng với Điệp (em vợ Lĩnh) mở Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Phát triển LHĐ (gọi tắt là Công ty LHĐ) với ngành nghề môi giới, tư vấn kinh doanh bất động sản.

Các đối tượng giao Điệp làm Giám đốc công ty, Lĩnh và Hùng là thành viên góp vốn.

An ninh - Hình sự - 3 nguyên Đội trưởng quản lý rừng ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ (Hình 3).

Các đối tượng Công ty LHD bị bắt. (Ảnh: Văn Vũ)

Từ năm 2021 đến năm 2022, Điệp với chức danh là Giám đốc Công ty LHĐ đã cùng với Lĩnh, Hùng đặt cọc mua đất hoặc mua các thửa đất của nhiều người dân tại ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương và ấp 3, xã Cửa Cạn (Tp.Phú Quốc).

Ngoài ra, các đối tượng còn lấn chiếm thêm phần đất suối, đất rừng đặc dụng bên ngoài.

Sau đó, các đối tượng đã tự san lấp mặt bằng, làm đường bê tông, kéo điện... trái phép trên các thửa đất, rồi thuê người làm bản vẽ sơ đồ phân lô trên giấy, đặt tên các dự án là: Dự án Khu dân cư K8, Dự án Khu dân cư Cửa Cạn.

Từ các dự án tự vẽ ra, không có thật, các đối tượng giới thiệu, quảng cáo, chào bán các lô nền, đất cho khách hàng bằng hình thức lập vi bằng mua bán tại các văn phòng thừa phát lại ở Tp.Phú Quốc để thu lợi bất chính.