7 đặc sản của 'đảo trường thọ' ở Nhật Bản

Hoàng Huyền
Là một trong những vùng đất có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, đảo Okinawa của Nhật Bản nổi tiếng với chế độ ăn đặc biệt, gồm nhiều món ngon từ sản vật địa phương.

7-dac-san-cua-dao-truong-tho-o-nhat-ban1-dulichgiaitri-du-lich-1663227931.png
 

Khoai lang tím: Khoai lang tím hay beni imo là một trong những thực phẩm nổi tiếng ở đảo Okinawa. Loại khoai này có màu tím đậm độc đáo và hương vị đậm đà. Khoai được hấp, nướng hoặc chế biến thành các món ăn như bánh khoai. Ảnh: Bluezones.

7-dac-san-cua-dao-truong-tho-o-nhat-ban2-dulichgiaitri-du-lich-1663227955.png
 

Goya champuru: Mướp đắng xào là một trong những món “champuru” - nghĩa là “pha trộn” - được yêu thích tại Okinawa. Trong đó, mướp đắng được xào với đậu phụ, thịt, trứng, nêm muối và xì dầu, ăn cùng cơm trắng. Loại quả này chứa nhiều chất tốt cho tim mạch và sức khoẻ. Ảnh: Gajinpottravel.

7-dac-san-cua-dao-truong-tho-o-nhat-ban3-dulichgiaitri-du-lich-1663227986.png
 

Rafute: Món ăn truyền thống của Okinawa này là phần thịt ba chỉ lợn đen, giống lợn đặc trưng trên đảo, được kho nhừ với xì dầu hoặc miso, đường nâu và awamori (rượu gạo của đảo). Thịt sau khi kho rất mềm, thấm gia vị và béo ngậy, hợp ăn cùng cơm trắng trong mùa lạnh. Ảnh: Tasteatlas.

7-dac-san-cua-dao-truong-tho-o-nhat-ban4-dulichgiaitri-du-lich-1663228016.png
 
7-dac-san-cua-dao-truong-tho-o-nhat-ban5-dulichgiaitri-du-lich-1663228037.png
 

Mì soba: Sợi mì dai chan nước dùng ninh từ thịt lợn và dashi là món ăn quen thuộc với người dân địa phương. Mì soba của Okinawa hòa trộn nhiều vị umami từ thịt ba chỉ hầm nhừ, bánh cá, hành xanh và gừng muối đỏ. Ảnh: Ufuya/Livingnomads.

7-dac-san-cua-dao-truong-tho-o-nhat-ban6-dulichgiaitri-du-lich-1663228062.png
 

Rong nho: Được biết đến với cái tên umibudo ở Okinawa và Kagoshima, rong nho tạo cảm giác nổ thú vị trong miệng khi ăn. Thực phẩm này có trong những vùng nước quanh Okinawa. Chúng được ăn khi còn tươi, trộn với dấm, xì dầu, mirin, hoặc với sốt mặn ngọt. Bạn có thể gọi món này ở bất cứ đâu, từ nhà hàng, siêu thị đến các nhà ga ven đường. Ảnh: Gajinpottravel.

7-dac-san-cua-dao-truong-tho-o-nhat-ban7-dulichgiaitri-du-lich-1663228101.png
 
7-dac-san-cua-dao-truong-tho-o-nhat-ban8-dulichgiaitri-du-lich-1663228121.png
 

Canh rắn biển: Món ăn này có mặt trong thực đơn truyền thống của Okinawa, cần nhiều công sức và thời gian để chuẩn bị. Rắn biển khoang đen được hun khói khoảng 1 tuần, sau đó đem rửa và luộc sơ trước khi gỡ xương. Tiếp đó, thịt rắn được hầm cùng rong biển và nước dùng ninh từ chân giò và xương sườn lợn. Giờ đây, rất ít nhà hàng trên đảo phục vụ món này, bạn cần đặt trước để đảm bảo được thưởng thức nó. Ảnh: Weekend-kanazawa

7-dac-san-cua-dao-truong-tho-o-nhat-ban9-dulichgiaitri-du-lich-1663228146.png
 

Đậu phụ lên men kiểu Okinawa: Đậu phụ được tẩm ướp với rượu gạo awamori, men đỏ và men gạo komekoji, trước khi để lên men. Kết quả, đậu sẽ có vị như lai giữa phô mai và nhím biển, đậm đà và giàu dinh dưỡng. Món này rất hợp để ăn kèm khi uống rượu gạo, bia... Ảnh: Orion.

An Ngọc