Bảo tháp Kinh luân ở Lâm Đồng được công nhận kỷ lục Guinness thế giới

Hoàng Huyền
Ngày 12/3, đại diện Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã trao chứng nhận Kỷ lục Guinness World Records cho Đại Bảo tháp Kinh luân, thuộc Khu tham quan du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat.

"Bảo tháp Kinh luân ở Lâm Đồng được công nhận kỷ lục Guinness thế giới"

bao-thap-kinh-luan-o-lam-dong-duoc-cong-nhan-ky-luc-guinness-the-gioi-dulichgiaitri-van-hoa-1679044119.jpg
Đại Bảo tháp Kinh luân ở Lâm Đồng được công nhận kỷ lục Guinness thế giới

Đại bảo tháp Kinh luân lớn nhất thế giới tọa lạc tại Khu tham quan du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat vừa được khánh thành trên dãy đồi cao, có cảnh quan đẹp ở Lâm Đồng.

Bảo tháp được làm bằng đồng tinh khiết, dát vàng 24K với trọng lượng hơn 200 tấn, cao 37,22 m, đường kính 16,53 m, đã xác lập kỷ lục thế giới - Guinness World Record vào cuối năm 2022 và trở thành Đại bảo tháp Kinh luân lớn nhất thế giới.

Tại buổi lễ trao chứng nhận kỷ lục, các khách mời được chứng kiến những vòng xoay đầu tiên của tháp Kinh luân lớn nhất thế giới chính thức khởi động. Sự kiện này góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Đại bảo tháp Kinh luân trong quần thể văn hóa tâm linh Phật giáo Kim cương thừa trên cao nguyên Lâm Đồng.

bao-thap-kinh-luan-o-lam-dong-duoc-cong-nhan-ky-luc-guinness-the-gioi2-dulichgiaitri-van-hoa-1679044145.jpg
Cảnh khu tham quan du lịch tâm linh Samten Hills Dalat về đêm

Bà Sonia Ushirogochi, chuyên gia thẩm định chính thức của Guinness World Records cho biết: “Với tư cách là giám định viên chính thức, tôi có mặt ở đây để xác nhận và trao chứng nhận kỷ lục Guinness cho tháp Kinh luân lớn nhất thế giới. Công trình không chỉ được hoàn thiện theo các quy chuẩn kỷ lục mà các thông số đã vượt qua công trình giữ kỷ lục hiện tại.

Tháp được làm từ một “bánh xe” hình trụ chứa đầy kinh sách bên trong, Kinh luân phải được xoay bằng sức người, sức nước hay bằng các phương tiện khác…”.

Đại bảo tháp Kinh luân là công trình tâm điểm tại Khu tham quan du lịch tâm linh Samten Hills Dalat vừa được khánh thành ngày 7/3.

Khu tham quan được đầu tư xây dựng trên một số ngọn đồi có cảnh quan đẹp ở xã Tu Tra (huyện Đơn Dương), lấy cảm hứng từ văn hóa kiến trúc của các vùng đất quanh dải Himalayas, nóc nhà của thế giới.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, trong các nguồn lực tín ngưỡng, tôn giáo, có nguồn lực rất quan trọng của các giá trị văn hóa, đạo đức, tinh thần của Phật giáo. Nguồn lực thu hút và lan tỏa của Phật giáo đối với du lịch văn hóa tâm linh góp phần phát huy sức mạnh mềm của Phật giáo, đặc biệt, trong giáo dục đạo đức, nhân cách và xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, nhân văn, chân - thiện - mỹ.

Đại bảo tháp Kinh luân được công nhận kỷ lục Guinness thế giới sẽ là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong mục tiêu phát triển ngành du lịch văn hóa của Lâm Đồng nói riêng cũng như toàn vùng đất Tây Nguyên giàu tiềm năng ở cả hiện tại và trong tương lai.

Thạch Vũ