Bún chả Hà Nội vào sách nấu ăn kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh

Hoàng Huyền
Món ăn dân dã của người Việt Món được đưa vào cuốn sách dạy nấu ăn mừng Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Theo chia sẻ của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam hôm 15/6, nhân kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II, 70 Đại sứ quán Anh trên toàn thế giới đã cùng sưu tầm những công thức món ăn được phục vụ trong các chuyến thăm của Hoàng gia Anh.

Món bún chả với công thức của Bếp trưởng Đỗ Thị Hải Lý cũng được đưa vào cuốn sách này.

bun-cha-ha-noi-vao-sach-nau-an-ky-niem-70-nam-tri-vi-cua-nu-hoang-anh-dulichgiaitri-du-lich-1655479620.png
Công thức món bún chả của Bếp trưởng Đỗ Thị Hải Lý trong sách dạy nấu ăn kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh. Ảnh: Đại sứ quán Anh tại Việt Nam

"Bún chả là niềm tự hào của ẩm thực Hà Nội. Hương thơm của chả nướng tỏa ra từ những quán ăn vỉa hè hấp dẫn mọi người, bất kể người dân địa phương hay khách du lịch", ông Gareth Ward, Đại sứ Anh tại Việt Nam, giới thiệu về món ăn của Việt Nam trong cuốn sách.

Theo Đại sứ Gareth Ward, món bún chả ngon nhất khi được thưởng thức tại những quán ăn đường phố. Vì quá say mê hương vị của bún chả, vị đại sứ Anh thường xuyên mời khách dùng món ăn này tại nhà riêng mỗi khi có tiệc hay sự kiện.

Ông chia sẻ những món ăn Việt Nam dân dã đem đến bầu không khí thoải mái. Hơn nữa, ông cũng muốn giới thiệu hương vị ẩm thực đặc trưng của Hà Nội đến nhiều bạn bè, đồng nghiệp.

Bún chả cũng là món ăn đầu tiên mà ông Gareth Ward thưởng thức khi bắt đầu chính thức nhiệm kỳ tại Việt Nam vào năm 2018.

Cuốn sách dạy nấu ăn kỷ niệm Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Elizabeth II hiện được mở bán trên một trang thương mại điện tử, giá khoảng 30 bảng Anh (tương đương 843.000 đồng).

Theo Đại sứ quán Anh, toàn bộ lợi nhuận từ việc bán sách sẽ được sử dụng để ủng hộ cho hai tổ chức từ thiện là Ủy thác Khối thịnh vượng chung của Nữ hoàng Elizabeth II và Quỹ từ thiện của Thân vương Xứ Wales, tức Thái tử Charles.

Trong lời tựa đầu cuốn sách, Hoàng tử Charles xứ Wales và Nữ công tước Camilla xứ Cornwall viết : "70 năm trước, khi Nữ hoàng lên ngôi, nền ẩm thực ở Anh còn mang màu ảm đạm. Tuy nhiên, ẩm thực của quốc gia ngày nay càng đa dạng hơn nhờ sự xuất hiện của nhiều món ăn từ các quốc gia khác".

Trong tất cả các chuyến thăm của Hoàng gia Anh, đồ ăn đóng một vai trò quan trọng, mang đến cơ hội thưởng thức hương vị di sản ẩm thực của quốc gia chủ nhà, đồng thời mang đến cơ hội chia sẻ những nét đặc sắc nhất của ẩm thực Anh, theo lời tựa cuốn sách.

Trước khi xuất hiện trong cuốn sách ẩm thực này, bún chả Hà Nội từng nhiều lần được truyền thông quốc tế ca ngợi.

National Geographic và CNN từng vinh danh bún chả là một trong những món ngon đường phố hấp dẫn nhất thế giới.

Năm 2016, Cựu Tổng thống Mỹ Obama và cố đầu bếp Anthony Bourdain đã từng ăn bún chả và uống bia trong một quán ăn bình dân ở Hà Nội trong một chuyến công du đến Việt Nam.