Bước vào năm 2022, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng mạnh

Hoàng Huyền
Dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 đang tăng mạnh. Đây là tín hiệu đầy khả quan về một sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam năm 2022, tạo đà thuận lợi cho kế hoạch mở cửa du lịch quốc tế trong thời gian sắp tới.

buoc-vao-nam-2022-luong-tim-kiem-quoc-te-ve-du-lich-viet-nam-tang-manh1-dulichgiaitrivn-du-lich-1644588115.jpg
Biểu đồ 1 dưới đây thể hiện lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không đến Việt Nam

Theo đó, lượng tìm kiếm đã tăng dần từ đầu tháng 12/2021, đến cuối tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022 thì tăng vọt. Lượt tìm kiếm vào thời điểm ngày 01/01/2022 tăng 222% so với tháng trước và tăng 248% so với cùng kỳ 2021.

Từ đầu tháng 01/2022 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam đang duy trì ở mức rất cao, có thời điểm tăng 425% so với kỳ 2021.

buoc-vao-nam-2022-luong-tim-kiem-quoc-te-ve-du-lich-viet-nam-tang-manh2-dulichgiaitrivn-du-lich-1644588139.png
Biểu đồ 1. Lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không đến Việt Nam

Trong khi đó, lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú cũng bắt đầu tăng cao rõ rệt từ đầu tháng 12/2021. Thời điểm đầu tháng 01/2022 tăng 42% so với cùng kỳ 2021. Sau đó tiếp tục duy trì ở mức cao và thời điểm ngày đầu tháng 02/2022 đạt mức tăng 86% so với cùng kỳ 2021 (Biểu đồ 2).

buoc-vao-nam-2022-luong-tim-kiem-quoc-te-ve-du-lich-viet-nam-tang-manh2-dulichgiaitrivn-du-lich-1644588139.png
Biểu đồ 2. Lượng tìm kiếm quốc tế về lưu trú tại Việt Nam

Thêm vào đó, Google Destination Insights cũng chỉ ra lượng tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam đến từ các quốc gia như Mỹ, Úc, Nga, Pháp, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Đức, Anh, Canada…

buoc-vao-nam-2022-luong-tim-kiem-quoc-te-ve-du-lich-viet-nam-tang-manh4-dulichgiaitrivn-dulichgiaitrivn-1644588298.png
 
buoc-vao-nam-2022-luong-tim-kiem-quoc-te-ve-du-lich-viet-nam-tang-manh5-dulichgiaitrivn-du-lich-1644588398.png
Biểu đồ 3. Các quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về thông tin du lịch Việt Nam

10 điểm đến của Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất gồm có: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Quy Nhơn, Vũng Tàu…

Có thể thấy, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang có xu hướng gia tăng rõ rệt, đặc biệt từ sau khi ngành du lịch triển khai chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ cuối tháng 11/2021 cùng chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam). Cùng với đó, thời điểm Tết nguyên đán cũng là dịp nhu cầu đi lại, du lịch, thăm thân tăng cao trong bối cảnh dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt, các hoạt động đang dần phục hồi trong trạng thái bình thường mới với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt.

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất từ 31/3/2022 mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua tất cả các cửa khẩu quốc tế. Toàn ngành đang kỳ vọng việc sớm mở cửa du lịch quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022.

Theo báo cáo nghiên cứu mới nhất của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), năm 2022 sẽ là mốc quan trọng đánh dấu sự hồi sinh mạnh mẽ của ngành du lịch toàn cầu nếu chính phủ các nước tiếp tục việc mở cửa và nới lỏng hạn chế đi lại, du lịch. Ngành du lịch có thể đóng góp 8,6 nghìn tỷ USD và tạo ra hơn 58 triệu việc làm trong năm 2022, điều này sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế trên toàn thế giới.

Cùng với những tín hiệu tích cực về gia tăng lượng tìm kiếm quốc tế đối với du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022, hy vọng rằng ngành Du lịch Việt Nam có sự chuẩn bị tốt, tận dụng cơ hội sớm mở cửa du lịch quốc tế, nỗ lực phục hồi hoạt động trong thời gian tới.

Trung tâm Thông tin du lịch