"Canh chua cá Việt Nam lọt Top ngon nhất thế giới"

Hoàng Huyền
Canh chua cá - món canh bình dị, quen thuộc trong bữa cơm gia đình của người Việt Nam được trang web ẩm thực nổi tiếng thế giới bình chọn là một trong những món canh ngon nhất.

"Canh chua cá Việt Nam lọt Top ngon nhất thế giới"

canh-chua-ca-viet-nam-duoc-vinh-danh-trong-hang-muc-10-mon-canh-hoac-sup-rau-ngon-nhat1-dulichgiaitri-du-lich-1679904105.jpeg
Món canh chua cá được các chuyên gia ẩm thực tại Taste Atlas đánh giá cao

Theo đánh giá của Taste Atlas, trang web được mệnh danh "bản đồ ẩm thực thế giới", trong hạng mục "10 món canh hoặc súp rau ngon nhất", món canh chua cá của Việt Nam đứng vị trí thứ 7. Được biết, đây là trang web ẩm thực uy tín, thường xuyên đưa ra những bài viết nhận định về các món ăn, đồ uống ở nhiều vùng miền trên thế giới.

Theo trang này, thuật ngữ "canh chua cá" là tên gọi chung của nhiều món canh cá đặc trưng Việt Nam, kết hợp hài hòa giữa hương vị ngọt, chua và cay. "Các món canh thường có nước dùng làm từ me, dứa, cà chua, đậu bắp, giá đỗ và các loại rau khác. Cá được chế biến hầu hết là loại da trơn nhưng đôi khi cũng có thể kết hợp nhiều loại cá: cá chép, cá lóc, cá hồi. Món canh sau khi nấu xong sẽ được rắc hành, ngò lên trên và ăn kèm cơm", Taste Atlas giới thiệu.

canh-chua-ca-viet-nam-duoc-vinh-danh-trong-hang-muc-10-mon-canh-hoac-sup-rau-ngon-nhat2-dulichgiaitri-du-lich-1679904130.jpeg
Món canh chua cá lóc đặc trưng Nam bộ

Canh chua vốn là món ăn rất đỗi bình dị và quen thuộc trên mâm cơm của người Việt. Nếu ngoài Bắc, canh chua cá thường được ăn vào những ngày hè nóng nực để lấy cái thanh mát, chua dịu giải nhiệt thì trên mâm cơm của người miền Trung, miền Nam lại xuất hiện món canh chua cá thường xuyên hơn.

Canh chua cá miền Bắc thường dùng khế, sấu, dọc mùng hoặc tai chua, còn hương vị của miền Nam thì chẳng thể nào thiếu được dứa, me hoặc dặm thêm chút ngọt từ đường và cay cay từ ớt. Cá tươi roi rói được làm sạch, khử mùi tanh bằng các nguyên liệu thuần tự nhiên. Canh chua cá nấu lên hài hoà giữa các vị, thịt cá mềm ngon, nấu đủ độ, không bị mất đi độ tươi của cá.

canh-chua-ca-viet-nam-duoc-vinh-danh-trong-hang-muc-10-mon-canh-hoac-sup-rau-ngon-nhat3-dulichgiaitri-du-lich-1679904153.jpeg
Canh cá lóc nấu dưa chua - Ảnh: Chang Chép

Tùy từng vùng miền lại có cách nấu riêng, nhưng tựu chung lại, dù theo công thức nào thì món canh vẫn giữ được hương vị ngọt thanh, chua dịu của nguyên liệu nấu từ các loại hoa quả hoặc rau lá.

Ẩm thực Việt Nam ngày càng để lại ấn tượng trên trường thế giới. Đây không phải lần đầu tiên các món ăn đặc sắc của Việt Nam được vinh danh và lọt Top thế giới như vậy. Trước đó, trong danh sách 100 món canh rau ngon trên thế giới, món canh măng của Việt Nam cũng xếp hạng thứ 74 và món bò nhúng giấm nằm trong danh sách 50 món ăn ngon nhất Đông Nam Á năm 2023./.

Ngân Hà