Chợ hải sản độc đáo của Thành phố Hồ Chí Minh

Add
Đến địa phận huyện Cần Giờ (TP.HCM), du khách sẽ đi trên một cung đường tuyệt đẹp mang tên Rừng Sác. Từ cung đường này, du khách không thể không ghé qua chợ Hàng Dương – một ngôi chợ hết sức độc đáo, được xem như là “thánh địa” cho những tín đồ mê các món ẩm thực miền biển.
cho-hang-duong-o-can-gio-cho-hai-san-doc-dao-cua-thanh-pho-ho-chi-minh-dulichgiaitri-van-hoa-am-thuc-1652069608.jpg
Nhiều loại hải sản độc đáo thu hút thực khách khi đến chợ Hàng Dương – Cần Giờ - TP. HCM

TP.HCM có biển Cần Giờ tuy không nổi tiếng và ít người lựa chọn để tắm nhưng vào thời điểm cuối tuần hay các dịp lễ, Tết lượng người đổ về đây rất đông đúc. Du khách có thể đến đây để nghỉ ngơi thư giãn, thưởng thức các món ẩm thực được chế biến từ các loại hải sản tươi ngon của bản địa tại chợ Hàng Dương.

Chợ Hàng Dương nằm ngay sát bãi biển 30/4 (Thạnh Thới, Long Hoà, huyện Cần Giờ). Từ trung tâm TP.HCM, để đến được chợ Hàng Dương mất khoảng hơn 1 giờ 30 phút lái xe theo cung đường: từ bến Bạch Đằng (Quận 1), qua đường Nguyễn Tất Thành (Quận 4) đi Nguyễn Huỳnh Tấn Phát (Quận 7, Nhà Bè) và phải đợi qua phà Bình Khánh (nối liền Nhà Bè - Cần Giờ) trong khoảng 10 - 15 phút.

Việc tìm ngôi chợ này không khó khăn mấy vì đường xá giao thông hiện nay đã được đầu tư hết sức thuận lợi và chợ cũng nằm ngay trên trục đường lớn nên việc vào đây để gửi xe (xe máy, ô tô) cũng như thực hiện các hoạt động mua sắm cũng rất dễ dàng và thuận tiện.

Từ khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, chợ hoạt động trở lại và lượng người đến đây đã ngày một đông hơn, trong đó có rất nhiều khách du lịch. Ngay từ đoạn đường vào đầu chợ, có khá nhiều người mời du khách lựa chọn điểm dừng chân như thuê bàn ghế và sử dụng dịch vụ với giá chỉ từ vài trăm đến 500.000 đồng ngay tại bãi biển. Nếu khách không lựa chọn dịch vụ này thì có thể vào thẳng chợ Hàng Dương để mua đồ ăn - thức uống, sau đó mang ra khu vực bãi biển để thưởng thức hoặc mang về.

cho-hang-duong-o-can-gio-cho-hai-san-doc-dao-cua-thanh-pho-ho-chi-minh-dulichgiaitri-van-hoa-am-thuc-1-1652069608.jpg
Một điều đặc biệt là chợ Hàng Dương bán khá đúng giá và cân đúng số lượng

Chợ có bán đầy đủ các loại hải sản, phổ biến nhất là các loại: Tôm tít, ốc tỏi, tôm sú, tôm càng xanh, tôm hùm, cua, ghẹ, ốc, cá... Một điều đặc biệt là chợ Hàng Dương bán khá đúng giá và cân đúng số lượng. Hầu hết tiểu thương ở đây đều có cân điện tử, tạo sự an tâm cho khách hàng. Khách có thể mua hải sản tươi sống, sau đó người bán chế biến - nấu nướng ngay tại chỗ hoặc là chọn sẵn những khay đồ ăn đã được lên món sẵn, chỉ cần hâm nóng hoặc là làm chín để cho khách sử dụng. Ngay tại chợ Hàng Dương, bên trong cũng có bố trí bàn ghế cho các khách có nhu cầu thưởng thức hải sản tươi ngon, nóng hổi và thơm lừng ngay tại chỗ.

Nhìn những khay hải sản do các “đầu bếp” trong chợ chế biến, nấu nướng thật là thích mắt. Đó là những khay hàu, 50 con chỉ có giá 100.000 đồng, khay ốc tỏi 6 con loại lớn, giá 100.000 đồng hay mực lá loại lớn: 100.000/con…. Cạnh đó là tôm tít, tôm càng, tốm sú.. với sắc màu đỏ au hấp dẫn hay cua – ghẹ xếp chồng trên những mớ rau xanh tươi non, cùng các loại sò đã “ăn sẵn” mỡ hành, đậu phộng thơm lừng… khiến ai cũng phải thòm thèm. Nhất là khi khách được trực tiếp nhìn thấy “đầu bếp” chế biến món ăn ngay tại chỗ, mùi thơm từ những món ăn ấy cứ thế lan tỏa bốc theo làn khói thì cảm giác muốn ăn lại dâng lên đến chẳng đặng đừng.

Đặc sản của Cần Giờ vốn nổi tiếng nhất với sò huyết, cua, tôm tít, hàu, mực… không chỉ ngon mà rẻ và ở chợ Hàng Dương luôn bày bán đủ cả. Đây là ngôi chợ hết sức đặc biệt, độc đáo và nổi tiếng nhiều năm qua nên khách du lịch mỗi khi đến đây hầu như đều ghé vào để thưởng thức và thỏa mãn thú ẩm thực với các món hải sản tươi ngon mà khi xa rồi mãi… nhớ.

Thanh Tùng